TPHCM:

Cán bộ, viên chức, công chức có "thẻ xanh Covid" đi làm lại từ ngày 1/10

Xuân Hinh

(Dân trí) - Từ 1-31/10, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc được cấp "thẻ xanh Covid" sẽ đến trực tiếp trụ sở để làm việc.

Cán bộ, viên chức, công chức có thẻ xanh Covid đi làm lại từ ngày 1/10 - 1

Cán bộ, viên chức, công chức ở TPHCM có "thẻ xanh Covid" đi làm lại từ ngày 1/10 (Ảnh Phạm Nguyễn). 

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn về việc thay đổi phương thức làm việc của các cơ quan, đơn vị nhà nước phù hợp với các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn với 3 giai đoạn.

Giai đoạn một từ 1/10-31/10: Các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiêm đủ 2 mũi vắc xin (hoặc được cấp thẻ xanh Covid-19) đến trực tiếp trụ sở để làm việc.

Tuy vậy, các đơn vị chỉ bố trí tối đa chỉ 1/2 người lao động làm việc và phải tổ chức xét nghiệm, thực hiện 5K theo quy định.

Những đơn vị có nhu cầu bố trí quá 1/2 lực lượng phải được UBND TP chấp thuận bằng văn bản. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm khi người lao động lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành quy định.

Cán bộ, viên chức, công chức có thẻ xanh Covid đi làm lại từ ngày 1/10 - 2

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi làm phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc có "thẻ xanh Covid-19", tuân thủ 5K (Ảnh Phạm Nguyễn). 

Những đơn vị đang tạm ngừng hoạt động hoặc chưa hoạt động do đặc thù công việc phải bố trí lực lượng bảo vệ, trực phòng cháy hoặc xử lý các công việc đột xuất khác. Riêng lực lượng vũ trang, ngành y tế đảm bảo 100% quân số phù hợp thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Về phương án xét nghiệm, các đơn vị chủ động đề nghị ngành y tế hỗ trợ, Sở Y tế có trách nhiệm hỗ trợ, cung cấp dụng cụ xét nghiệm kịp thời theo đề nghị các đơn vị. UBND TPHCM đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ, thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích.

Những trường hợp đặc biệt, cấp bách, các cơ quan hành chính vẫn tiếp tục tiếp nhận trực tiếp và giải quyết cho người dân và doanh nghiệp, gồm: Thủ tục liên quan đến công tác đăng ký khai sinh, khai tử; Thủ tục liên quan đến kho bạc, công chứng, chứng thực như di chúc; Thủ tục khác liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh,...

Cán bộ, viên chức, công chức có thẻ xanh Covid đi làm lại từ ngày 1/10 - 3

Giai đoạn 2, các đơn vị được bố trí 2/3 lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (Ảnh Phạm Nguyễn). 

Giai đoạn 2, từ ngày 1/11 - 15/1/2022: Các đơn vị tiếp tục thực hiện các nội dung phòng chống dịch đã quy định ở giai đoạn 1. Tuy vậy, lúc này việc bố trí lực lượng làm việc tối đa 2/3 tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực thuộc cơ quan, đơn vị. Những đơn vị cần bổ sung người lao động phải được UBND TP chấp thuận bằng văn bản.

UBND TPHCM tiếp tục khuyến khích, ưu tiên cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính nhằm hạn chế tiếp xúc và tập trung đông người.

Lực lượng vũ trang, ngành y tế đảm bảo quân số phù hợp thực hiện công tác phòng chống dịch. Các cá nhân, đại diện tổ chức đến yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải được cấp "thẻ xanh Covid-19".

Giai đoạn 3 sau ngày 15/1/2022: Các cơ quan được bố trí toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có "thẻ xanh Covid" làm việc trực tiếp tại trụ sở; người có "thẻ vàng Covid" phải có thêm kết quả xét nghiệm âm tính.

Người dân đến trụ sở yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải có "thẻ xanh Covid", nếu chỉ có "thẻ vàng Covid" thì phải đi kèm kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 tại các cơ sở y tế có thẩm quyền.