1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Cả trăm tài xế ra sao khi 5 tuyến buýt tại Hà Nội dừng khai thác?

Sơn Nguyễn

(Dân trí) - Sau khi được Công ty Bắc Hà chi trả các khoản hỗ trợ như đền bù hợp đồng, tiền nghỉ việc, nhiều tài xế, phụ xe đang chờ đợi công việc cụ thể tại đơn vị mới, nhiều người chuyển nghề, tìm việc khác.

Ngày nhận xe, làm việc cuối cùng, nhiều tài xế xe bus số 41, 42 do Công ty TNHH Bắc Hà vận hành, quản lý tại khu vực bến xe Giáp Bát, Hà Nội không giấu được tâm trạng buồn nản, chống chếnh khi chuẩn bị kết thúc công việc tại nơi đã gắn bó nhiều năm.

Cả trăm tài xế ra sao khi 5 tuyến buýt tại Hà Nội dừng khai thác? - 1

Công ty Bắc Hà đã đề nghị Sở GTVT và các cơ quan liên quan chấp thuận cho ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt số 41, 42, 43, 44, 45 kể từ ngày 1/8/2022 do không có khả năng thanh toán các khoản vay ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Anh Trần Văn Lương, tài xế tuyến 44 (bến xe Mỹ Đình - Trần Khánh Dư) cho biết, anh đã ký hợp đồng với đơn vị tiếp quản mới nhưng chưa được thông báo về mức thu nhập cụ thể.

"Tôi gắn bó với tuyến bus số 44 này đã hơn 10 năm. Cảm giác không chỉ riêng tôi mà nhiều tài xế vô cùng tiếc nuối. Ngày làm việc cuối cùng của anh em tài xế và phụ xe, sau đó chúng tôi sẽ chờ sắp xếp công việc tại đơn vị mới ", anh Lương trao đổi.

Cả trăm tài xế ra sao khi 5 tuyến buýt tại Hà Nội dừng khai thác? - 2

Anh Trần Văn Lương, tài xế tuyến 44 (Bến xe Mỹ Đình - Trần Khánh Dư) (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Gắn bó với chiếc xe bus số 41 (tuyến Bến xe Giáp Bát - Nghi Tàm) hơn 4 năm qua, tài xế Đào Tùng Lâm (44 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, từ khi nghe tin tuyến bus này dừng hoạt động và sẽ do đơn vị khác vận hành, anh Tùng và hàng trăm nhân viên khác của bus Bắc Hà đều thấy buồn, hụt hẫng.

"Chúng tôi chỉ còn chạy hết ngày 31/7 là nghỉ. Xe buýt sau khi kết thúc ca làm việc cuối cùng, anh em tài xế sẽ đánh xe sang bãi đậu ở phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội bàn giao lại công ty. Chúng tôi được biết, tuyến bus này sẽ do Xí nghiệp xe điện Hà Nội tiếp quản. Sau 1/8, ai có nhu cầu sẽ ký hợp đồng lao động với đơn vị mới hoặc có nguyện vọng xin nghỉ đều được", anh Lâm cho biết.

Cả trăm tài xế ra sao khi 5 tuyến buýt tại Hà Nội dừng khai thác? - 3

Anh Lâm và hàng trăm nhân viên khác đều cảm thấy rất buồn khi nghe tin tuyến buýt thuộc quản lý của Công ty Bắc Hà dừng hoạt động và sẽ do đơn vị khác vận hành (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Theo anh Lâm, trước mắt, khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, anh sẽ nghỉ ngơi ở nhà nửa tháng, chờ thanh lý hợp đồng. Sau đó anh sẽ suy nghĩ xem có tiếp tục công việc chạy xe buýt tại đơn vị mới hay không.

"Tuyến 41 đơn vị mới tiếp quản bãi xe ở xa, tận bên Thạch Bàn, quận Long Biên nên nhiều anh em đang ngần ngại, có người xin nghỉ để tìm công việc phù hợp hơn. Hơn 4 năm làm tài xế tuyến buýt này, tuy không lâu bằng nhiều anh em khác nhưng tôi cũng quyến luyến lắm, ngay lúc này chỉ thấy rất buồn", anh Lâm chia sẻ.

Trao đổi với PV Dân trí, anh Trịnh Xuân Cường (40 tuổi, ở huyện Đông Anh, Hà Nội) tài xế xe bus tuyến 42 (Bến xe Giáp Bát - Đức Giang) cho biết, nhân sự 2 tuyến bus số 42, 44 do Công ty TNHH Bắc Hà quản lý trước đây sẽ được chuyển giao sang Công ty cổ phần xe khách Gia Lâm. Tuyến 43 sẽ về Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân và tuyến 41, 45 về Xí nghiệp xe điện Hà Nội.

Cả trăm tài xế ra sao khi 5 tuyến buýt tại Hà Nội dừng khai thác? - 4

Nhân sự 2 tuyến bus số 42, 44 do Công ty TNHH Bắc Hà quản lý sẽ được chuyển giao sang Công ty cổ phần xe khách Gia Lâm (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Về phía đơn vị chủ quản là Công ty TNHH Bắc Hà, theo anh Cường, toàn bộ nhân viên cũng đã nhận được thông báo về việc công ty chi trả các khoản hỗ trợ như đền bù hợp đồng, tiền nghỉ phép, tiền nghỉ việc từ 1-15/8. Hiện tại nhiều tài xế, phụ xe làm hết ngày 31/7 sau đó sẽ chờ công việc cụ thể tại đơn vị mới.

"Tôi được biết đã có nhiều tài xế tuyến này báo nghỉ vì bãi xe ở xa, nhiều người cảm thấy không phù hợp. Chúng tôi cũng vừa ký hợp đồng với đơn vị tiếp quản mới nhưng cũng chưa rõ mức lương cụ thể thế nào. Phía đơn vị mới tiếp quản cũng vừa cử người khảo sát lượng khách, số chuyến chạy mỗi ngày để làm căn cứ tính toán mức lương cho tài xế, phụ xe", anh Cường nói.

Cả trăm tài xế ra sao khi 5 tuyến buýt tại Hà Nội dừng khai thác? - 5

Đại diện Công ty TNHH Bắc Hà cũng cho biết, công ty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động để người lao động đủ điều kiện thụ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp do BHXH thành phố chi trả theo quy định vào ngày 15/8 tới đây.

Về 57 ô tô phục vụ 5 tuyến buýt số 41 đến 45 thuộc quyền sở hữu của Công ty Bắc Hà, công ty sẽ tháo dỡ biển tên.

"Chúng tôi đã giải quyết mọi thủ tục cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Hiện tại, việc xin sang đơn vị nào, làm ở đâu sẽ do người lao động tự quyết định", đại diện Công ty TNHH Bắc Hà nói.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận chủ trương trước đề xuất của Sở GTVT về việc chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà, đồng thời cho phép Sở chỉ định thầu đơn vị thay thế, vận hành 5 tuyến buýt.

Cả trăm tài xế ra sao khi 5 tuyến buýt tại Hà Nội dừng khai thác? - 6

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc Công ty Bắc Hà đề nghị dừng khai thác 5 tuyến buýt là chuyện chưa có tiền lệ (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Cả trăm tài xế ra sao khi 5 tuyến buýt tại Hà Nội dừng khai thác? - 7

Theo lãnh đạo Công ty Bắc Hà, dịch Covid-19 khiến lĩnh vực vận tải bị ảnh hưởng nặng nề. Do không có doanh thu mà vẫn phải duy trì hoạt động, doanh nghiệp cạn kiệt vốn lưu động (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Theo đó, UBND TP Hà Nội chấp thuận về chủ trương trước đề xuất của Sở GTVT tại Báo cáo số 628/BC-SGTVT ngày 8/7. Trong báo cáo này, Sở GTVT đề nghị thành phố cho chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà và chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu để tiếp tục vận hành 5 tuyến buýt theo quy định.

Bên cạnh đó, thành phố cũng giao Sở GTVT triển khai thực hiện các trình tự, thủ tục; tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND TP những vấn đề vượt thẩm quyền; giao các Sở Kế hoạch và đầu tư, Tài chính hướng dẫn Sở GTVT tổ chức triển khai bảo đảm theo đúng các quy định.

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc Công ty Bắc Hà đề nghị dừng khai thác 5 tuyến buýt là trường hợp chưa có tiền lệ. Sau đó, Sở này đã báo cáo 2 phương án giải quyết gửi UBND TP.