1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

TPHCM:

6.000 công nhân Pouyuen bị mất việc được hỗ trợ hàng trăm triệu đồng/người

Tùng Nguyên

(Dân trí) - Ngoài tiền trợ cấp thôi việc và tiền nghỉ phép năm từ công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, người lao động bị cắt giảm còn được hưởng các chế độ trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề…

Theo kế hoạch, công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân, TPHCM) sẽ thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với 5.744 công nhân, chia làm 2 đợt.

Đợt 1, công ty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với 4.519 người lao động vào ngày 24/6. Đợt 2, công ty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với 1.225 người lao động vào ngày 8/7.

Dự kiến, công ty chi trả trợ cấp thôi việc cho toàn bộ thời gian người lao động làm việc tại công ty (bao gồm cả những năm người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp).

Cứ mỗi năm làm việc, công ty chi trả trợ cấp bằng 0,8 tháng tiền lương. Tiền lương làm căn cứ chi trả trợ cấp thôi việc được tính bằng bình quân 6 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động trước khi chấm dứt hợp đồng.

Chế độ chi trả trợ cấp thôi việc này tương tự như đợt công ty cắt giảm 2.358 lao động vào cuối tháng 2 (chính thức chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 31/3). Trong đợt cắt giảm tháng 2, người thâm niên cao nhất được hỗ trợ 379 triệu đồng , người mới vào làm 1 năm được hỗ trợ 12 triệu đồng.

6.000 công nhân Pouyuen bị mất việc được hỗ trợ hàng trăm triệu đồng/người - 1

Lãnh đạo TPHCM kiểm tra công ty Pouyuen Việt Nam trong thời gian chống dịch Covid-19 (Ảnh: Hải Long).

Mức hỗ trợ thôi việc trên của công ty Pouyuen Việt Nam cao hơn so với quy định tại Điều 46 Bộ luật Lao động 2019. Theo quy định, tiền trợ cấp thôi việc được tính theo thời gian làm việc, cứ mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

Thời gian làm việc được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định pháp luật chỉ là thời gian chưa tham gia Bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian làm việc từ năm 2009, khi bảo hiểm thất nghiệp đi vào hoạt động thì người lao động hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Do đó, số tiền trợ cấp thôi việc của công ty PouYuen Việt Nam cao hơn nhiều so với quy định của Bộ luật Lao động, khoản cao hơn này phải chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Đối với khoản tiền trợ cấp thôi việc ngoài quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và Bộ luật Lao động, nếu từ 2 triệu đồng trở lên thì khấu trừ thuế TNCN theo mức 10%.

Tuy nhiên, khoản thuế TNCN 10% trên chỉ là tạm khấu trừ. Thuế TNCN được tính theo năm, sau khi đã trừ hết các khoản giảm trừ gia cảnh, người lao động chỉ phải đóng thuế TNCN cho phần thu nhập vượt mức. Nếu phần thuế TNCN trong năm 2023 của người lao động thấp hơn khoản đã tạm khấu trừ thì cơ quan thuế nơi họ cư trú sẽ hoàn thuế.

UBND TPHCM đã chỉ đạo Cục Thuế hướng dẫn công ty TNHH Pouyuen Việt Nam các quy định liên quan đến thuế TNCN khi người lao động nhận các khoản chi trả thôi việc và hướng dẫn thời điểm hoàn thuế cho người lao động.

Từ thời điểm nhận được thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động sẽ không đến làm việc nhưng vẫn được công ty trả lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ cho đến ngày chính thức chấm dứt hợp đồng.

Đồng thời, công ty cũng sẽ chi trả tiền lương cho những ngày nghỉ phép hằng năm mà người lao động chưa nghỉ hoặc nghỉ chưa hết số ngày nghỉ hằng năm theo quy định pháp luật.

Ngoài chế độ từ công ty, công nhân mất việc vẫn được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp với các khoản như: trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm y tế miễn phí trong thời gian thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm…

Trong đợt cắt giảm tháng 2, Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM đã tổ chức 4 buổi tư vấn cho 2.247/2.358 người lao động công ty TNHH Pouyuen Việt Nam bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Trung tâm đã liên hệ, thu thập thông tin tuyển dụng của 5 doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng 3.000 lao động, mức lương từ 5-12 triệu đồng/tháng để giới thiệu cho hơn 2.000 người lao động trên.

Ngoài ra, nhân viên trung tâm cũng chủ động tư vấn cho người lao động các cơ hội đi nước ngoài làm việc theo hợp đồng, hướng dẫn các chính sách bảo hiểm thất nghiệp…

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND quận Bình Tân, Liên đoàn Lao động quận Bình Tân kịp thời trả lời, giải đáp các thắc mắc của người lao động bị cắt giảm tại công ty Pouyuen Việt Nam.

Đồng thời, sở phối hợp với Chi Cục Thuế quận Bình Tân hướng dẫn các quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân, hướng dẫn thủ tục hoàn thuế lại cho người lao động.