1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

5.700 lao động mất việc được hỗ trợ hơn 120 triệu đồng/người

Tùng Nguyên

(Dân trí) - Sau 2 đợt cắt giảm, công ty TNHH PouYuen Việt Nam đã chấm dứt hợp đồng với 5.700 lao động. Tổng số tiền công ty hỗ trợ cho những lao động mất việc trên là 689 tỷ đồng.

Công đoàn công ty TNHH PouYuen Việt Nam cho biết, theo thỏa thuận với người lao động, công ty sẽ chi tổng cộng 689 tỷ đồng trợ cấp thôi việc cho 5.700 lao động đã đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động trong 2 đợt vào ngày 20/5 và 3/6. Tính bình quân, mỗi công nhân mất việc được nhận hỗ trợ hơn 120 triệu đồng.

Theo kết quả thỏa thuận, số công nhân trên sẽ chính thức chấm dứt hợp đồng với công ty trong khoảng thời gian từ cuối tháng 6 và đầu tháng 7. Công ty sẽ chi trả trợ cấp thôi việc cho toàn bộ thời gian người lao động làm việc tại công ty (bao gồm cả những năm người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp).

Cứ mỗi năm làm việc, người lao động chấp nhận thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động được công ty chi trả trợ cấp bằng 0,8 tháng tiền lương. Tiền lương làm căn cứ chi trả trợ cấp thôi việc được tính bằng bình quân 6 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động trước khi chấm dứt hợp đồng. Tùy theo thâm niên làm việc, mỗi lao động được nhận hỗ trợ từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

5.700 lao động mất việc được hỗ trợ hơn 120 triệu đồng/người - 1

Lao động PouYuen Việt Nam mất việc được hỗ trợ thôi việc khá cao (Ảnh minh họa: Hải Long).

Trong đợt 1, công ty đã thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với gần 4.440 lao động. Đợt này, người nhận hỗ trợ thôi việc cao nhất là 452 triệu đồng, thấp nhất là 16,5 triệu đồng và bình quân là 118 triệu đồng. Tổng cộng số tiền mà PouYuen Việt Nam dự kiến chi trả trợ cấp thôi việc trong đợt này là khoảng 525 tỷ đồng.

Đợt 2, công ty đã thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với gần 1.260 lao động. Đợt này, người nhận hỗ trợ thôi việc cao nhất là 376 triệu đồng, thấp nhất là 15,8 triệu đồng và bình quân là 130 triệu đồng. Tổng cộng số tiền mà PouYuen Việt Nam dự kiến chi trả trợ cấp thôi việc trong đợt này là khoảng 164 tỷ đồng.

Để hỗ trợ những công nhân mất việc, Trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM đã phối hợp với Công đoàn cơ sở công ty TNHH PouYuen Việt Nam tiến hành khảo sát nguyện vọng của người lao động.

Kết quả khảo sát gần 2.500 người cho thấy có hơn 1.200 người ngoại tỉnh quyết định về lại quê hương làm việc, một số khác thì đăng ký đi học nghề, chỉ có hơn 300 người có nhu cầu tìm việc và đi làm việc ở nước ngoài.

Hiện Trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM đã chuẩn bị thông tin tuyển dụng của 16 doanh nghiệp với gần 5.000 vị trí việc làm trong các lĩnh vực như may mặc, nhân viên bán hàng, phục vụ ăn uống, lễ tân, bảo vệ để giới thiệu việc làm cho số công nhân mất việc trên lựa chọn.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết sẽ phối hợp với Liên đoàn lao động Thành phố, UBND quận Bình Tân và Bảo hiểm xã hội Thành phố giám sát tình hình giải quyết chế độ chính sách, tổ chức các hoạt động kết nối việc làm cho số lao động thỏa thuận chấm dứt hợp đồng với công ty PouYuen Việt Nam.