5 kỹ năng làm việc để “giữ chỗ” trong thời 4.0
Kiến thức chuyên môn là thứ không thể thiếu, khi bạn có ý định tham gia thị trường việc làm. Nhưng trên thực tế, tấm bằng đại học, hay thậm chí vài năm kinh nghiệm trong hồ sơ cũng không đảm bảo giúp bạn tìm được hay giữ được một vị trí trong môi trường việc làm hiện nay.
Trong khi đó, ở “phía bên kia”, nhiều nhà tuyển dụng vẫn đang chật vật tìm người.
Dan Roth - Tổng biên tập của LinkedIn - mạng xã hội việc làm nổi tiếng cho biết, thứ mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm là "kỹ năng mềm". Đó là các kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, thuyết phục, hợp tác, quản lý thời gian. Các nhà tuyển dụng đánh giá cao khả năng sáng tạo, đặc biệt là khả năng thích ứng của ứng viên.
Theo ông, khả năng thích ứng là chìa khóa quan trọng, đảm bảo bạn có một chỗ đứng, bất chấp có sự thay đổi trong lực lượng hay phân công lao động trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay.
Roth phân tích: "Khi bạn đang làm việc ngon lành thì nhận được thông tin sau từ sếp: 'Này, chúng tôi sẽ tự động hóa công việc của bạn. Chúng tôi cần bạn đi làm công việc khác’. Đó là lúc khả năng thích ứng được phát huy".
Để nâng cao khả năng thính ứng, theo Roger Pua - Giám đốc tiếp thị và truyền thông thương hiệu khu vực Châu Á Thái Bình Dương của LinkedIn, bạn nên tập trung vào 5 kỹ năng làm việc sau:
Roger Pua - Giám đốc tiếp thị và truyền thông thương hiệu khu vực Châu Á Thái Bình Dương của LinkedIn
Học một kỹ năng mới, hoặc nâng cao kỹ năng, là một cách tuyệt vời để nâng cao giá trị mà bạn mang lại cho chủ sử dụng lao động hoặc doanh nghiệp của chính bạn.
1. Tiếp tục học
Học một kỹ năng mới, hoặc nâng cao kỹ năng, là một cách tuyệt vời để nâng cao giá trị mà bạn mang lại cho chủ sử dụng lao động hoặc doanh nghiệp của chính bạn.
2. Xây dựng và duy trì mạng lưới quan hệ
Mặc dù học các kỹ năng mới có vai trò quan trọng trong sự phát triển nghề nghiệp của bạn, tuy nhiên, không chắc là chúng ta có thể đi xa mà không có sự giúp đỡ từ những người khác trong cộng đồng. Vì vậy, bạn cần luôn dành thời gian cho việc duy trì các mối quan hệ hiện hữu cũng như không ngừng mở rộng mạng lưới này, đặc biệt trong lĩnh vực hoạt động của mình.
3. Luôn cập nhật
Một trong những việc cần làm khi xây dựng mạng lưới kết nối một cách chuyên nghiệp là định vị bản thân như một người mà mọi người muốn theo dõi. Nghĩa là bạn cần thường xuyên cập nhật kiến thức và tin tức trong ngành của mình, phản ánh và chia sẻ trực tuyến.
Điều đó không chỉ khiến bạn xuất hiện như một nhà lãnh đạo tư tưởng, mà còn giúp bạn nổi bật giữa các đồng nghiệp và trước nhà tuyển dụng tiềm năng, những người có thể mang đến cho bạn những cơ hội mới.
4. Thích nghi
Thị trường việc làm liên tục phát triển và chịu sự tác động trực tiếp của công nghệ, để duy trì chỗ đứng và tiếp tục thành công, bạn không có cách nào khác là phải chào đón sự thay đổi và đi cùng với nó. Bạn cần quan tâm một cách tích cực đến sự phát triển của ngành mình, liên tục cập nhật thông tin để đảm bảo không bị lỗi nhịp.
5. Cân bằng
Sự phát triển của công nghệ khiến cho ranh giới giữa làm việc và giải trí trở nên mờ nhạt. Bạn cần “cảnh giác” với điều này, bằng cách đặt ra thời gian biểu cũng như kế hoạch làm việc một cách khoa học, tránh bị quá tải bởi công việc hay mất tập trung.
Chìa khóa ở đây là tìm ra mức độ cân bằng phù hợp với cá nhân mình.
Theo Phương Thanh/Doanh nhân Sài gòn