2.000 cán bộ có nhu cầu mua nhà ở xã hội tại trung tâm tỉnh mới
(Dân trí) - Hơn 2.000 cán bộ, công chức, viên chức từ Gia Lai đã bày tỏ nhu cầu mua nhà ở xã hội tại Bình Định, trong đó khoảng 100 người đã đăng ký chính thức.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Gia Lai năm 2025.
Sau khi sắp xếp, tỉnh Gia Lai có 135 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 110 xã và 25 phường. Trong đó, có 101 xã, 25 phường hình thành sau sắp xếp và 9 xã không thực hiện sắp xếp.
Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định hiện nay được chọn làm trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh Gia Lai mới.

Bình Định đang triển khai xây dựng nhiều chung cư nhà ở xã hội, đảm bảo đáp ứng nhu cầu cho cán bộ từ Gia Lai về tỉnh làm việc sau khi chính thức nhập tỉnh (Ảnh: Doãn Công).
Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định, cho biết ngay khi có chủ trương sáp nhập, lãnh đạo tỉnh đã chủ động bố trí chỗ ở tạm thời, sửa chữa nhà khách Thanh Bình thành 70 phòng làm nhà công vụ để các sở, ngành Gia Lai có thể ổn định trước mắt.
Ngoài ra, các cơ sở tại số 2B, 03 và 04 đường Trần Phú cũng đã được sắp xếp làm nơi lưu trú cho cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ quản lý.
“Tỉnh sẽ trình Hội đồng nhân dân sớm thông qua chủ trương đầu tư xây dựng thêm một nhà ở công vụ mới, dành riêng cho cán bộ Gia Lai về công tác thuê ở lâu dài”, ông Thanh nói.
Theo ông Thanh, có hơn 2.000 cán bộ, công chức, viên chức từ Gia Lai đã bày tỏ nhu cầu mua nhà ở xã hội tại Bình Định. Đến nay, gần 100 người đã chính thức đăng ký mua nhà ở xã hội.
Bình Định cũng cam kết đảm bảo điều kiện học tập cho con em cán bộ Gia Lai. Các trường học trên địa bàn đã được chỉ đạo sẵn sàng tiếp nhận học sinh, đảm bảo việc học hành không bị gián đoạn.

Bình Định chi tiền tỷ sửa Nhà khách Thanh Bình để đón cán bộ từ Gia Lai về làm việc (Ảnh: Doãn Công).
“Trước đây, Bình Định đã hỗ trợ Gia Lai rất nhiều trong lĩnh vực y tế. Bây giờ là một tỉnh, những gì đã làm tốt sẽ tiếp tục phát huy, những gì còn thiếu sẽ được đầu tư thêm, đặc biệt tại khu vực Gia Lai, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân”, ông Thanh nhấn mạnh.
Việc hỗ trợ đi lại, chi phí thuê nhà và sinh hoạt cho cán bộ Gia Lai sẽ do Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai mới bàn thảo và quyết định trong thời gian tới.
Chính quyền Bình Định khẳng định luôn đồng hành, chia sẻ để việc chuyển công tác của cán bộ Gia Lai diễn ra thuận lợi nhất. Đây không chỉ là một sự sắp xếp hành chính, mà còn là sự kết nối con người, sẻ chia trách nhiệm vì mục tiêu phát triển chung của một tỉnh mới hình thành.
Mỗi đơn vị hành chính cấp xã tạm thời bố trí 32 biên chế
Tỉnh Bình Định đã có phương án tạm thời tổ chức bộ máy và biên chế khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính xã. Theo đó, mỗi đơn vị hành chính cấp xã bình quân tạm thời bố trí tối thiểu 32 biên chế. Một số xã, phường trọng điểm được bổ sung thêm biên chế theo nhiệm vụ.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng yêu cầu việc bố trí việc làm, cải cách hành chính gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ, bảo đảm tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.