1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

14 bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân cho freelancer

Đây là những cách giúp các freelancer tạo nên sự khác biệt trong thị trường freelance (làm việc tự do) đang ngày càng bão hòa.

đang lớn hơn bao giờ hết. Với ngày càng nhiều người ở mọi lĩnh vực đang tham gia vào thị trường freelance. Đâu là cách để tạo nên sự khác biệt so với đối thủ và thu hút được nhiều khách hàng hơn?

Những câu trả lời dưới đây được đưa ra bởi các thành viên thuộc Young Entrepreneur Council (YEC) – một tổ chức bao gồm những doanh nhân trẻ hứa hẹn trong nhiều lĩnh vực:

1. Kể câu chuyện cá nhân

“Hãy kết hợp cá tính riêng vào trong thương hiệu cá nhân của bạn. Giải thích lý do tại sao bạn quyết định tham gia vào ngành công nghiệp mình đang hoạt động, cho biết làm cách nào bạn có mặt ở vị trí hiện tại bằng cách nói về quá trình làm việc trước đó. Mục tiêu là để tạo cho mình sự khác biệt. Trở nên độc đáo và sáng tạo là một trong những cách tốt nhất để đạt được mục tiêu đó”.

- Andrew Schrage (website tài chính cá nhân Money Crashers Personal Finance)


Ảnh: Mikayla Mallek

Ảnh: Mikayla Mallek

2. Tạo ra website cá nhân cho một ngách người xem

“Có rất nhiều người làm công việc freelance, nhưng chỉ một số ít có website cá nhân và thậm chí một số ít hơn nữa có website cá nhân cung cấp nội dung liên tục cho một ngách người xem. Nếu ai đó muốn trở thành một người thiết kế tự do, việc có một website về thiết kế trong cộng đồng startup công nghệ và liên tục đăng tải những nội dung bổ ích sẽ giúp họ trở nên khác biệt trên thị trường với vai trò là một chuyên gia cung cấp những giá trị. Nó cũng cho thấy họ là người có tinh thần kỷ luật cao”.

- Dan San (website trưng bày và kinh doanh tác phẩm nghệ thuật Meural)

3. Những điều bạn làm cho người khác, hãy làm cho chính mình

“Hầu hết các “chuyên gia” không làm cho chính họ những điều họ làm cho người khác. Website của những người thiết kế web thường không nổi bật. Các chuyên gia truyền thông xã hội thường có sự hiện diện hạn chế trên mạng xã hội. Thực tế, cách dễ dàng để trở nên khác biệt là thực hiện đúng những gì bạn nói. Hãy tạo ra một thương hiệu cá nhân thể hiện chính xác những gì bạn có thể làm cho người khác”.

- Brandon Harris (Công ty truyền thông Numedia Agency)

đang lớn hơn bao giờ hết. Với ngày càng nhiều người ở mọi lĩnh vực đang tham gia vào thị trường freelance. Đâu là cách để tạo nên sự khác biệt so với đối thủ và thu hút được nhiều khách hàng hơn?

Những câu trả lời dưới đây được đưa ra bởi các thành viên thuộc Young Entrepreneur Council (YEC) – một tổ chức bao gồm những doanh nhân trẻ hứa hẹn trong nhiều lĩnh vực:

1. Kể câu chuyện cá nhân

“Hãy kết hợp cá tính riêng vào trong thương hiệu cá nhân của bạn. Giải thích lý do tại sao bạn quyết định tham gia vào ngành công nghiệp mình đang hoạt động, cho biết làm cách nào bạn có mặt ở vị trí hiện tại bằng cách nói về quá trình làm việc trước đó. Mục tiêu là để tạo cho mình sự khác biệt. Trở nên độc đáo và sáng tạo là một trong những cách tốt nhất để đạt được mục tiêu đó”.

- Andrew Schrage (website tài chính cá nhân Money Crashers Personal Finance)

2. Tạo ra website cá nhân cho một ngách người xem

“Có rất nhiều người làm công việc freelance, nhưng chỉ một số ít có website cá nhân và thậm chí một số ít hơn nữa có website cá nhân cung cấp nội dung liên tục cho một ngách người xem. Nếu ai đó muốn trở thành một người thiết kế tự do, việc có một website về thiết kế trong cộng đồng startup công nghệ và liên tục đăng tải những nội dung bổ ích sẽ giúp họ trở nên khác biệt trên thị trường với vai trò là một chuyên gia cung cấp những giá trị. Nó cũng cho thấy họ là người có tinh thần kỷ luật cao”.

- Dan San (website trưng bày và kinh doanh tác phẩm nghệ thuật Meural)

3. Những điều bạn làm cho người khác, hãy làm cho chính mình

“Hầu hết các “chuyên gia” không làm cho chính họ những điều họ làm cho người khác. Website của những người thiết kế web thường không nổi bật. Các chuyên gia truyền thông xã hội thường có sự hiện diện hạn chế trên mạng xã hội. Thực tế, cách dễ dàng để trở nên khác biệt là thực hiện đúng những gì bạn nói. Hãy tạo ra một thương hiệu cá nhân thể hiện chính xác những gì bạn có thể làm cho người khác”.

- Brandon Harris (Công ty truyền thông Numedia Agency)

9. Đề xuất khách hàng để lại đánh giá trên các nền tảng trực tuyến

“Nhiều freelancer có được khách hàng thông qua những website trung gian. Việc xây dựng uy tín trên những website này sẽ giúp bạn có được những khách hàng lớn hơn. Những freelancer thông minh sẽ đề xuất các khách hàng hài lòng với dịch vụ của họ để lại đánh giá 5 sao trên các website trung gian kết nối cộng đồng freelancer với khách hàng”.

- Brian Greenberg (Công ty bảo hiểm nhân thọ True Blue Life Insurance)

10. Dẫn nguồn bài đăng từ các nguồn khác về website cá nhân

“Những bài đăng của người khác về bạn trên các nền tảng phổ biến sẽ giúp bạn xây dựng lòng tin trong lĩnh vực mình hoạt động. Vì vậy, bạn có thể dẫn logo của các nền tảng mà mình được nhắc đến về website cá nhân để củng cố thêm uy tín cho mình”.

- Syed Balkhi (OptinMonster, chuyên cung cấp dịch vụ công nghệ cho doanh nghiệp)

11. Xây dựng một bản portfolio tuyệt vời

“Không gì có thể nói lên khả năng và chất lượng công việc của bạn mạnh mẽ bằng kết quả các dự án trong quá khứ. Hành động luôn hiệu quả hơn lời nói, và bản portfolio sẽ là thứ cho thấy các hành động của bạn. Dù lĩnh vực chuyên môn của bạn là gì, thiết kế website, thiết kế đồ họa, viết lách, hay quản lý dự án…, luôn có cách để thể hiện chất lượng công việc của bạn với khách hàng, để giúp họ thấy được sự đặc biệt và tài năng của bạn”.

- Justin Faerman (Conscious Lifestyle Magazine)

12. Hợp tác với các freelancer khác

“Xây dựng mối quan hệ với các freelancer khác, đặc biệt là khi họ chuyên về một kỹ năng nào đó mà bạn không có hoặc ngược lại. Hãy trao đổi liên lạc với họ và giới thiệu họ với những khách hàng không thuộc lĩnh vực của bạn. Dẫn portfolio của họ về website hoặc trang blog của bạn với vai trò như một đơn vị liên kết. Nhờ đó, họ có thể cũng sẽ làm điều tương tự trên website của họ. Hãy quảng bá cho họ, và họ cũng sẽ quảng bá giúp bạn”.

- Diego Orjuela (Cables & Sensors, chuyên cung cấp dây cáp và cảm biến)

"Dù là một bản portfolio, một website, sản phẩm mẫu hoặc dịch vụ giao hàng, hãy chắc chắn rằng chúng tạo ra tác động lên khách hàng, khiến họ cảm thấy bạn khác biệt so với những đối thủ khác".

13. Đề cao tính kịp thời trong tương tác và làm việc

“Bạn có thể là người cung cấp dịch vụ tốt nhất trong lĩnh vực của mình, nhưng điều đó cũng sẽ không có ý nghĩa nhiều nếu bạn không cung cấp dịch vụ đúng thời hạn được yêu cầu. Và trong bối cảnh không gian làm việc toàn cầu đang ngày càng “phẳng” lại, đừng quên yếu tố chênh lệch múi giờ trong quá trình làm việc xuyên quốc gia”.

- Derek Robinson (Công ty tiếp thị trực tuyến thiết kế website Top Notch Dezigns)

14. Là chính mình

“Trong những thị trường cạnh tranh gay gắt và ngày càng bão hòa như thị trường freelance, điều quan trọng là cho thấy sự khác biệt của bạn, và cách tốt nhất để làm điều đó là trở thành chính mình. Hãy để cá tính và đam mê của bạn được tỏa sáng trong mọi thứ bạn làm. Sau tất cả, mọi người đều kinh doanh với những thứ họ biết, yêu thích và tin tưởng. Và nhờ đó, bạn sẽ kết nối với khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn”.

- Karlo Tanjuakio (GoLeanSixSigma.com, chuyên cung cấp các khóa học rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề)

Theo Doanh nhân Sài gòn