1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Thêm “đại gia” xin vay tiền sắm 220 tàu vỏ thép, 3 máy bay trực thăng

Công ty CP Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt (Công ty Trí Việt) vừa có Tờ trình xin nhập và đóng mới 220 tàu vỏ thép, nhập 3 máy bay trực thăng cứu hộ.

Những con tàu mà công ty Đức Khải dự định nhập về Việt Nam. Ảnh: Internet.
Những con tàu mà công ty Đức Khải dự định nhập về Việt Nam. Ảnh: Internet.
 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

* Người Việt đã chán vàng

* Ngân hàng sống nhờ ngân sách:  Tội gì không làm!

* Thêm “đại gia” xin vay tiền sắm 220 tàu vỏ thép, 3 máy bay trực thăng

* 8 cách thiết kế phòng khách nhỏ mà đẹp

Công ty CP Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt (Công ty Trí Việt) vừa có Tờ trình xin nhập và đóng mới 220 tàu vỏ thép, nhập 3 máy bay trực thăng cứu hộ, cứu nạn, xây dựng 2 cầu cảng (huyện đảo Phú Quốc - Kiên giang và Cảng Trần Đề Sóc Trăng).

Tờ trình này được ông Trần Văn Trí, Chủ tịch HĐQT công ty gửi đến nhiều lãnh đạo cấp cao. Công ty Trí Việt cho biết: Việc nhập và đóng mới tàu vỏ thép là thực hiện chủ trương lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ về việc đóng mới và cải tạo nâng cấp tàu đánh cá vỏ thép nhằm giúp ngư dân có phương tiện an toàn đánh bắt khai thác thủy hải sản xa bờ trên vùng biển của Việt Nam, nhằm tằng bước nâng cao đời sống cho ngư dân và tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển.

Theo đó, Công ty Trí Việt đề nghị cho công ty này vay nguồn vốn ưu đãi theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Thủ tướng Chính phủ để công ty này nhập và đóng mới 220 tàu vỏ thép đã qua sử dụng dưới 15 năm, công suất máy chính trên 400 CV và 500 CV của một số nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Canada... nhằm phục vụ cho ngư dân đánh bắt xa bờ, cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ, thu gom thủy sản tạm trữ và cứu nạn cứu hộ trên vùng biển Việt Nam.

Dự kiến trong năm 2014 công ty Trí Việt sẽ đầu tư nhập và đóng mới 72 tàu. Trong đó nhập 50 tàu vỏ thép đã qua sử dụng, đóng mới 20 tàu vỏ thép công suất máy chính trên 400 CV, đóng mới 2 tàu vỏ thép công suất máy chính trên 500 CV...

Công ty cũng đề nghị hỗ trợ cho công ty vay vốn, xây dựng 2 cầu cảng loại I và khu neo đậu tránh bão tại huyện đảo Phú Quốc - Kiên Giang và cảng Trần Đề tỉnh Sóc Trăng.

Tại văn bản này, Công ty Trí Việt cho biết: Qua làm việc với Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phát triển Việt Nam, ngân hàng đã đồng ý hỗ trợ cho công ty vay vốn phục vụ đánh bắt xa bờ theo chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu theo theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, một công ty khác là Công ty CP Đức Khải - chuyên về bất động sản cũng đã có văn bản trình Thủ tướng xin cơ chế ưu đãi để thực hiện thí điểm mua tàu theo Nghị định 67. Theo đó, công ty này dự kiến sẽ nhập 100 tàu vỏ thép cũ; 2 trực thăng.

Điều đáng lưu ý là, trong tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng của dự án, Công ty Đức Khải xin vay 1.350 tỷ đồng, còn lại là vốn tự có, khoảng 150 tỷ đồng.

Nghị định 67 ngày 7-7-2014 về một số chính sách phát triển thủy sản và có hiệu lực thi hành từ ngày 25-8-2014, trong đó có những chính sách ưu đãi đối với ngư dân như ưu đãi về đầu tư, tín dụng, bảo hiểm, thuế, hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép, vật liệu mới.

Nghị định nêu rõ, đối với đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ vỏ thép, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.

Còn trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới, với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách Nhà nước cấp bù 4%/năm.

 

Theo Lương Bằng
Hải Quan
 

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm