Yêu cầu xử lý nghiêm đơn vị "rút ruột đường cao tốc" TPHCM - Long Thành - Dầu Dây
(Dân trí) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu VEC đánh giá, xác định nguyên nhân và xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan đã để xảy ra khiếm khuyết về chất lượng dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây trước 30/12/2013.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: Nhiều cửa hàng ngang nhiên thu phí của khách hàng dùng thẻ [VIDEO] Thủ đoạn mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng. |
Bộ GTVT cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về chất lượng thi công móng cột hộ lan thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cùng các đơn vị liên quan kiểm tra ngay tại thực địa Gói thầu số 3 do nhà thầu POSCO E&C (Hàn Quốc) là đơn vị trúng thầu thi công; Tư vấn giám sát là Liên danh Tư vấn Nippon Koei và TEDI South.
Về kết quả kiểm tra bước đầu chất lượng thi công móng cột hộ lan, Bộ GTVT cho biết, có hiện tượng khiếm khuyết về chất lượng thi công hạng mục phụ trợ là móng cột hộ lan tại một số vị trí trên tuyến thuộc Gói thầu số 3.
Để khẩn trương khắc phục, Bộ GTVT đã yêu cầu VEC rà soát, kiểm tra toàn bộ và khắc phục ngay các khiếm khuyết về chất lượng thi công móng cột hộ lan đảm bảo đúng các yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn khai thác trước khi tổ chức thông xe kỹ thuật và khai thác tạm thời.
Đồng thời, đánh giá, xác định nguyên nhân và xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan (Chủ đầu tư, Tư vấn, Nhà thầu) đã để xảy ra khiếm khuyết về chất lượng trước 30/12/2013.
Về chất lượng thi công các hạng mục liên quan khác, hiện nay các gói thầu thuộc đoạn Km4 - Km23+900 (từ Vành đai II đến QL51) đã hoàn thành xong công tác thảm các lớp bê tông nhựa và bê tông nhựa tạo nhám; các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông như: vạch sơn, biển báo, dải phân cách giữa, đèn chiếu sáng, trồng cây xanh trên dải phân cách giữa, rào chắn… đã cơ bản hoàn thành, đang khẩn trương hoàn thiện và thực hiện vệ sinh công nghiệp trên tuyến để đưa vào thông xe, khai thác tạm thời.
Về cơ bản các hạng mục hoàn thành đảm bảo chất lượng, đã được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra và chấp thuận cho phép thông xe, khai thác tạm thời đoạn Km4 - Km23+900 tại Văn bản số 56/HĐNTNN-CTTĐ ngày 23/12/2013.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra và xử lý kịp thời các hạng mục của Dự án đảm bảo điều kiện thông xe đoạn tuyến từ TPHCM – Long Thành.
Trước đó, Báo Thanh niên đã nhận được đơn tố giác của một bạn đọc ngụ H.Long Thành (Đồng Nai) nêu một số hạng mục của dự án (đoạn đi qua khu vực cầu Xéo thuộc địa phận thị trấn Long Thành, Đồng Nai), có dấu hiệu bị “rút ruột” nghiêm trọng, thi công cẩu thả không đảm bảo chất lượng. Người tố giác khẳng định từng làm công nhân thi công gói thầu số 3 nên phát hiện nhiều sai phạm tại đây. Trong đó, nghiêm trọng nhất là trụ bê tông gắn thanh sắt lan can 2 bên đường và giữa dải phân cách.
Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km đi qua TP.HCM và Đồng Nai, tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỉ đồng. Tháng 12/2009, dự án được khởi công; gồm 9 gói thầu, trong đó gói thầu số 3 có tổng chiều dài 9,8 km với tổng vốn đầu tư trên 1.861 tỉ đồng, bắt đầu từ Km 14+100 đến Km 23+900 (đầu tuyến từ cầu Long Thành qua vòng xoay Long Thành), nằm trên địa bàn 2 huyện: Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai). Tốc độ thiết kế chung cho các loại xe là 120 km/giờ, riêng cầu Long Thành 100 km/giờ. Dự kiến ngày 30.12.2013 Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ cho thông xe, đưa vào khai thác tạm đoạn từ TP.HCM - QL51 (Đồng Nai).