Xúc tiến thương mại mới chỉ làm được phần ngọn
(Dân trí) - “Công tác xúc tiến thương mại (XTTM) nếu có định hướng dài hạn phải phát triển được sản phẩm xuất khẩu. Người làm XTTM phải hiểu được nhu cầu dài hạn của thị trường để định hướng cho các nhà sản xuất. Với ý nghĩa ấy, có thể nói công tác XTTM hiện nay mới chỉ làm được phần ngọn”.
Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển đã cho biết như vậy tại Hội nghị công tác xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2007 do Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức vào sáng 27/6.
Theo đánh giá của ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, so với 3 năm trước đây, hệ thống XTTM đã phát triển khá mạnh về số lượng, song về chất lượng và hiệu quả vẫn còn nhiều điều cần khắc phục. Số cán bộ hiện tại cũng như nguồn bổ sung tại phần lớn các đơn vị vẫn còn thiếu. Chỉ có 31,7% các cơ quan XTTM địa phương có trên 10 cán bộ trực tiếp làm công tác XTTM.
Hầu hết các cơ quan XTTM địa phương đều gặp khó khăn trong việc thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao và kỹ năng thực hành giỏi về XTTM. Vấn đề sử dụng ngoại ngữ yếu ở một số cơ quan XTTM địa phương cũng là nguyên nhân gây cản trở hiệu quả của các công tác XTTM do công việc này đòi hỏi có các liên hệ thường xuyên với các đối tác nước ngoài để trao đổi thông tin, đàm phán, kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước với nhau.
Do vậy, khả năng đáp ứng thông tin thương mại của các cơ quan XTTM địa phương chỉ dừng ở mức trung bình. Chỉ có 17,07% số lượng các cơ quan XTTM địa phương có khả năng đáp ứng nhu cầu này ở mức khá và 7,3% có khả năng đáp ứng nhu cầu này ở mức tốt.
Theo thống kê có 37,5% các cơ quan XTTM địa phương có ngân sách hoạt động dưới 500 triệu đồng, 31,4% các đơn vị có ngân sách từ 500 triệu tới dưới 1 tỷ đồng. Chỉ có 31,1% các đơn vị có ngân sách hoạt động từ 1 tỷ đồng trở lên, trong đó có 4 đơn vị có ngân sách hoạt động từ 2 tỷ đồng trở lên.
Nhìn chung, đối với đa số các cơ quan XTTM địa phương, kinh phí nhà nước cấp và nguồn tự thu của các đơn vị còn rất hạn hẹp, chủ yếu mới chỉ đủ để duy trì bộ máy hành chính, chứ chưa thể phát triển một cách bền vững.
Về công tác quản lý tổ chức hội chợ triển lãm, mặc dù trong năm 2006 đã có 300 lượt hội chợ triển lãm được tổ chức với 177 lượt diễn ra ở nước ngoài song đã có hội chợ do hàng hóa chất lượng kém, mẫu mã sản phẩm nghèo nàn và thiếu thông tin thị trường nên hiệu quả thu được của DN chưa cao.
Cũng theo Cục XTTM, khả năng nghiên cứu thị trường của các cơ quan XTTM địa phương cũng rất yếu kém. Chỉ có 14% cơ quan có thể làm tốt công tác này dẫn đến việc tư vấn sản phẩm và định hướng kinh doanh cho DN rất kém.
Báo cáo của Cục XTTM cũng cho thấy, trong năm 2006, đã có 155 chương trình XTTM quốc gia được phê duyệt với 144,77 tỷ đồng ngân sách Nhà nước hỗ trợ. Song, chỉ có 131 chương trình được thực hiện, chiếm 85%...
Nguyễn Hiền