Xe sang giảm "sốc" hàng trăm triệu đồng, dân Việt sính ngoại đua nhau "xài" ô tô
(Dân trí) - Mùa xe cuối năm, thị trường chứng kiến nhiều mẫu xe mới tiền tỷ giảm giá "sốc" hàng trăm triệu đồng. Trong khi đó, nhu cầu sở hữu xe của người Việt tăng cao, các dòng xe ngoại "đổ" về ngày càng lớn.
Xe tiền tỷ "ồ ạt" chạy đua giảm giá
Subaru, Audi, Chevrolet Trailblazer hay BMW toàn là những thương hiệu xe hơi có giá hàng tỷ đồng được các hãng tuyên bố giảm từ 80 - 200 triệu đồng. Những chiếc xe này được xem là giảm giá mạnh nhất sau cơn sốt giảm giá của Innova, Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport hay Ford Everest… thời điểm đầu tháng 10.
Theo các đại lý, chủ thương hiệu xe nói trên, việc giảm giá ngoài kích cầu khách hàng, đẩy doanh số các hãng còn muốn tranh thủ thời gian cuối năm để cạnh tranh với nhau.
Về doanh số thực tế, các dòng xe tiền tỷ dù giảm giá song đều có doanh số thấp trên thị trường bởi nhóm khách hàng xe Việt hiện nay tập trung phần lớn vào xe dưới 1,5 tỷ đồng, đối với xe trên 1,5 hoặc 3 tỷ đồng, doanh số đang khá khó khăn.
Chợ xe Việt có gì sau gần 2 năm bỏ thuế?
Sau gần 2 năm bỏ thuế nhập khẩu đối với xe hơi từ các nước ASEAN, thị trường xe Việt đã có nhiều thay đổi theo hướng tăng lượng xe hơi, đa dạng mẫu xe và mức giá ngày càng cạnh tranh.
Chợ xe Việt đa dạng mẫu xe, phân khúc xe giá rẻ, bình dân trở nên đông đúc hơn
Sự xuất hiện hàng loạt mẫu xe mới ở phân khúc xe giá rẻ, xe bình dân như Hatchback, sedan hay SUV, MPV cỡ nhỏ đô thị…. đã và đang khiến người tiêu dùng Việt thay đổi thị hiếu và xu hướng mua sắm.
Tuy nhiên, mặc dù được bỏ thuế nhập khẩu từ 30% năm 2017 xuống 0% năm 2018, song giá xe nhập không thuế từ Thái Lan vẫn không giảm mạnh như kỳ vọng của người dân và giới chuyên gia.
Các mẫu xe nhập vẫn đứng giá, thị trường vẫn không ghi nhận sự thay đổi đáng kể nào về xu hướng giảm giá, đi đầu doanh số. Theo giới chuyên gia, rõ ràng tác động bỏ thuế nhập khẩu đã có ảnh hưởng lớn đến sự đa dạng của thị trường xe, nhưng vẫn chưa thể làm giá xe giảm nhanh do kênh phân phối xe hơi hiện nay vẫn chủ yếu nằm trong tay các đại gia sản xuất, lắp ráp xe hơi trong nước.
Người Việt mua hơn 300 xe Thái, Indonesia mỗi ngày
Theo thống kê sơ bộ của hải quan, 9 tháng đầu năm có hơn 94.300 chiếc xe từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD. Bình quân, mỗi tháng có hơn 10.500 chiếc xe không thuế về Việt Nam; mỗi ngày, người Việt tiêu thụ khoảng 333 chiếc xe cho Thái Lan, Indonesia.
Người Việt tăng mua xe hơi nhập không thuế hơn cả xe trong nước sản xuất
Lượng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam ngày càng tăng do thuế nhập khẩu loại hàng này về Việt Nam bằng 0% và rất nhiều mẫu xe nhập đã, đang đắt khách tại thị trường Việt Nam. Tính chung, mức giá khai báo của doanh nghiệp nhập về từ hai nước trên về chỉ khoảng 320 đến 420 triệu đồng/chiếc.
Tổng cục Hải quan cho biết, riêng trong tháng 9, lượng xe nhập của Thái Lan về Việt Nam đạt hơn 5.500 chiếc, của Indonesia về là hơn 3.700 chiếc. Cả hai thị trường này nhập chủ yếu các dòng xe du lịch, xe bán tải, không nhập xe tải, xe khách.
Tỷ lệ nhập xe của Thái Lan luôn cao hơn Indonesia vì đây là nước nằm trong danh sách 20 nước sản xuất xe lớn nhất toàn cầu. Sản lượng và lượng tiêu thụ trong nước dư thừa, Thái Lan đã xây dựng kênh xuất khẩu ra các nước ASEAN và cả Trung Quốc.
Ô tô Việt có thể sánh ngang Thái Lan
Tại một hội thảo bàn về chính sách thuế và hỗ trợ tài chính cho ngành ô tô và công nghiệp hỗ trợ cho ngành này được tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA): Công nghiệp ô tô Việt Nam dù còn nhỏ so với các nước trong khu vực, song về tiềm năng chúng ta có thể sánh ngang Thái Lan.
Ô tô Việt có tiềm năng ngang Thái Lan!?
hiện ngành sản xuất xe hơi của Thái Lan, Indonesia vẫn mạnh hơn chúng ta, đây là đối thủ cạnh tranh chính của ngành sản xuất ô tô Việt Nam ở trong khu vực. Tuy nhiên, với thị trường dân số đông, nhu cầu ngày càng cao, chưa có “ô tô hoá” nên Việt Nam có tiềm năng rất lớn để cho ngành ô tô trong tận dụng phát triển.
Cụ thể, Thái Lan hiện có 60 triệu dân nhưng là thị trường của 1 triệu xe (năm 2018), sản xuất xe của nước này mỗi năm vào khoảng 2,1 triệu chiếc, như vậy hơn 1 triệu chiếc là để dành cho xuất khẩu, trong đó thị trường trọng tâm là các nước ASEAN. Thái Lan cũng có khoảng 2.000 nhà sản xuất, lắp ráp ô tô và các doanh nghiệp cung ứng linh phụ kiện, quy mô lớn hơn Việt Nam gấp 5 lần so với Việt Nam.
Theo đại diện của VAMA, trong khu vực Indonesia sản xuất khoảng 200.000 chiếc mỗi năm, trong đó Malaysia tự cung tự cấp xe hơi, Philippines phải nhập khẩu khoảng 300.000 xe/năm.
“Thái Lan là nước sản xuất ô tô lớn nhất khu vực với thị trường mở rộng bởi các nước đều bỏ thuế nhập khẩu, chỉ duy trì các loại thuế, phí nội địa, cơ hội đang rất rộng mở”, ông Hiếu cho biết.
Xe hơi giảm giá bao nhiêu để người Việt mua xe giá rẻ?
Khá nhiều câu hỏi được đặt ra về thị trường xe hơi Việt Nam, trong đó nhiều người khuyên chỉ cần giảm giá bán xe, tự thân thị trường xe hơi Việt sẽ bùng nổ. Tuy nhiên, giảm giá xe chưa bao giờ là câu chuyện được các doanh nghiệp hào hứng, đặt lên hàng đầu.
Xe hơi Việt sẽ giảm giá nếu các dòng xe dung tích nhỏ được giảm hoặc bỏ thuế Tiêu thụ đặc biệt
Hiện để sở hữu xe hơi tại Việt Nam, người dân phải gánh thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí VAT, phí trước bạ, phí biển số và một số chi phí khác. Mức thuế phí nặng nhất hiện nay vẫn là thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt.
Chính vì vậy, theo rất nhiều chuyên gia, để có thị trường rộng lớn cho các doanh nghiệp ô tô và Việt Nam được ô tô hoá nhanh hơn, cần giảm thậm chí loại bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích xylanh thấp, thay đổi quan điểm chiếc xe là phương tiện thay vì tài sản như trước đây. Từ đó chúng ta mới thực sự có giá xe rẻ và ô tô là giấc mơ gần của nhiều người tiêu dùng.
Dân Việt xác lập kỷ lục mua ô tô
Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của các doanh thành viên trong 9 tháng đầu năm 2019, đạt 219.205 xe ô tô các loại, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Dân Việt lập kỷ lục mua xe là diễn biến thị trường đáng chú ý.
Dân Việt lập kỷ lục mua xe hơi và sự kỳ vọng giá xe giảm đi nhanh chóng thời gian tới
Thị trường ô tô phân khúc xe cá nhân đang tăng trưởng ấn tượng. Nhu cầu về ô tô của người Việt đang tăng và quy mô thị trường đang mở ra. Quan trọng hơn là doanh số bán tăng nhưng không hề thiếu xe. Ngược lại, nguồn cung khá dồi dào và giá xe liên tiếp giảm từ đầu năm tới nay, không có mẫu xe nào trong tình trạng khan hàng phải mua theo dạng “bia kèm lạc” như cuối năm 2018.
Chính vì nhu cầu mua xe và thực tế doanh số các hãng đều tăng đã khiến các dòng xe, mẫu xe của các hãng đều phải giảm giá từ Toyota, Honda đến các thương hiệu xe tư nhân như Kia, Mazda, Hyundai… đều có chiến lược giảm giá các dòng xe có doanh số cao để duy trì cạnh tranh.
Ở phân khúc cao cấp hơn, các mẫu xe của BMW, Audi, Mercedes cũng được giảm giá mạnh các dòng xe cỡ tiền tỷ, điều này dự báo xu hướng giảm giá trong năm tiếp theo trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là những loại xe ế, doanh số thấp vì giá cao.
An Linh
(Tổng hợp)