Bình Định:

Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Ngư dân hết kiên nhẫn chờ đợi

(Dân trí) - Hiện còn 5 tàu vỏ thép bị sự cố về máy chính, máy phụ… chưa được Công ty TNHH MTV Nam Triệu thống nhất phương án sửa chữa. Giờ đây, ngư dân đã hết kiên nhẫn đợi chờ, nếu công ty không thực hiện như cam kết thì họ sẽ trả tàu?.

Bình Định: Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Ngư dân hết kiên nhẫn chờ đợi

Ngày 3/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Định tổ chức buổi làm việc giữa Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) với các chủ tàu có sự cố hư hỏng máy để thống nhất các phương án khắc phục sửa chữa. Đây là 5/18 tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ tại Bình Định bị hư hỏng, rỉ sét phải nằm bờ. Tuy nhiên, đến nay công ty và ngư dân vẫn chưa thống nhất phương án sửa chữa.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định chủ trì buổi làm việc giữa Công ty TNHH MTV Nam Triệu với ngư dân về phương án khắc phục các tàu bị hư hỏng còn lại.
Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định chủ trì buổi làm việc giữa Công ty TNHH MTV Nam Triệu với ngư dân về phương án khắc phục các tàu bị hư hỏng còn lại.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải sớm hoàn thành phương án khắc phục sửa chữa. Đồng thời, thay máy mới chính hãng Mitsubishi cũng như khắc phục những trục trặc khác đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo hợp đồng.

“Việc thay máy phải đồng bộ với hộp số và các thiết bị khác để khi tàu ra khơi đảm bảo an toàn cho ngư dân”- ông Phúc nói.

Tuy nhiên, điều các ngư dân bức xúc, tại buổi làm việc quan trọng để thống nhất phương án sửa chữa. Thế nhưng, Công ty TNHH MTV Nam Triệu lại cử ông Nguyễn Hoàng Tân - Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu của công ty này - người không tự quyết được những yêu cầu của ngư dân đưa ra. Buổi làm việc nhiều lần bị gián đoạn vì ông Tân phải ra ngoài để điện thoại xin ý kiến chỉ đạo lãnh đạo công ty về một số vấn đề ngư dân hỏi “vượt tầm” tự quyết của ông.

Buổi làm việc nhiều lần bị gián đoạn vì ông Nguyễn Hoàng Tân - Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu của công ty Nam Triệu phải ra ngoài điện thoại xin ý kiến lãnh đạo công ty vì nhiều việc ngư dân yêu cầu vượt quá thẩm quyền tự quyết của ông này.
Buổi làm việc nhiều lần bị gián đoạn vì ông Nguyễn Hoàng Tân - Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu của công ty Nam Triệu phải ra ngoài điện thoại xin ý kiến lãnh đạo công ty vì nhiều việc ngư dân yêu cầu vượt quá thẩm quyền tự quyết của ông này.

Ngư dẫn Lê Văn Thãi (trú xã Cát Khánh, huyện Phù Cát), chủ tàu BĐ 99016 TS bức xúc: “Chúng tôi không biết đã dự bao nhiêu cuộc họp ở tỉnh đến Sở Nông nghiệp. Nhưng công ty Nam Triệu chỉ cử những người không đủ thẩm quyền đến dự họp. Ý kiến của ngư dân thì rất rõ ràng tại các cuộc họp nhưng không có câu trả lời, gây khó cho cuộc họp và cho ngư dân. Ông Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu - người trước đây ký hợp đồng với ngư dân ở đâu?”.

Ngư dân Lê Văn Thãi, chủ tàu vỏ thép BĐ 99016TS đang lo lắng với những khoản nợ ngân hàng. Nếu công ty Nam Triệu không khắc phục theo đúng cám kết ông sẽ trả lại tàu cho công ty này.
Ngư dân Lê Văn Thãi, chủ tàu vỏ thép BĐ 99016TS đang lo lắng với những khoản nợ ngân hàng. Nếu công ty Nam Triệu không khắc phục theo đúng cám kết ông sẽ trả lại tàu cho công ty này.

Ông Thãi bức xúc nói tiếp: “Tôi yêu cầu, sau cuộc họp này kết thúc phải có một văn bản cụ thể và công ty phải lên phương án, ngày nào làm việc gì, bao nhiêu công việc để ngư dân theo dõi. Cứ tiếp tục thế này, ngư dân sẽ mất niềm tin tưởng vào công ty Nam Triệu. Hiện nay, những con tàu đã kéo lên đà ở Tam Quan sửa chữa đã gần 2 tháng nhưng có tàu chưa sửa chữa gì hết. Cứ thế này, tàu tôi phải tháng 2/2018 mới hoạt động được, trong khi ngân hàng thông báo nợ quá hạn liên tục. Mới vừa rồi ngân hàng thông báo quá hạn 498 triệu đồng, chuẩn bị tới cuối tháng 8 này phải trả 400 triệu đồng nợ gốc, tiền lãi chưa tính. Tới 30/8 này, Công ty Nam Triệu giải quyết không xong thì tôi sẽ trả lại tàu và yêu cầu công ty phải trả tiền lại để tôi trả cho ngân hàng”.

Ngư dân Nguyễn Công Quý (41 tuổi, trú xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định), chủ tàu Dịch vụ hậu cần BĐ 99888 TS, gay gắt: “Tôi đề nghị Công ty Nam Triệu phải cho tôi một cái ngày tàu sửa chữa, ngày hoàn thành sửa chữa và phải có văn bản cụ thể. Nếu trễ một ngày thôi thì con tàu đó là của công ty chứ không phải của tôi nữa”.

Ngư dân Nguyễn Công Quý (41 tuổi, trú xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định), chủ tàu Dịch vụ hậu cần BĐ 99888 TS phát biểu gay gắt tại buổi làm việc.
Ngư dân Nguyễn Công Quý (41 tuổi, trú xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định), chủ tàu Dịch vụ hậu cần BĐ 99888 TS phát biểu gay gắt tại buổi làm việc.

Theo ngư dân Qúy, để đóng tàu Dịch vụ hậu cần này gia đình anh phải vay ngân hàng 14,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, tàu hoạt động chưa được bao lâu thì bị sự cố hư hỏng liên tục bị thua lỗ.

“Đến nay tôi phải cầm cố 3 cái sổ đỏ, vừa rồi phải bán 1 chiếc xe đông lạnh để sửa chữa tàu nhưng cũng không xong. Tôi vay tiền Nhà nước đóng tàu để phát triển kinh tế chứ không phải để ôm lấy cục nợ. Bây giờ, không phải là yêu cầu mà tôi “buộc” công ty phải hỗ trợ phần tổn thất gần 1 năm trời tàu gặp sự cố. Tàu hư hỏng cái gì, tổn thất bao nhiêu tôi đã có văn bản rồi gửi cơ quan chức năng rồi…”- anh Quý nói.

Ngư dân Định Công Khánh, chủ tàu vỏ thép BĐ 99086 TS yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải sớm thay máy mới
Ngư dân Định Công Khánh, chủ tàu vỏ thép BĐ 99086 TS yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải sớm thay máy mới

Hiện nay, 5 tàu cá bị rỉ sét nghiêm trọng do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng đã được đưa lên đà tài Nhà máy táu Tam Quan để sửa chữa
Hiện nay, 5 tàu cá bị rỉ sét nghiêm trọng do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng đã được đưa lên đà tài Nhà máy táu Tam Quan để sửa chữa
Công nhân đang hàn lại cốt tàu
Công nhân đang hàn lại cốt tàu

Doãn Công