1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Vụ mất 28 tỷ đồng: EximBank khuyên khách không xâm phạm lợi ích ngân hàng

(Dân trí) - Đề nghị tạm ứng cho khách hàng 1,55 tỷ đồng trong số gần 28 tỷ đồng tiết kiệm "không cánh mà bay" gửi tại ngân hàng, Eximbank còn mong khách hàng bình tĩnh, không nên xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ngân hàng.

Liên quan tới vụ nhân viên ngân quỹ Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương có hành vi giả mạo chữ ký khách hàng để chiếm đoạt gần 28 tỷ đồng, mới đây, ông Nguyễn Tiến Nam (Đô Lương, Nghệ An) tiếp tục có đơn đề nghị Eximbank trả tiền khẩn cấp cho mình.

Gửi hơn 28 tỷ đồng, chỉ được tạm ứng 1,55 tỷ đồng

Trong đơn đề nghị gửi đến Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Eximbank, Giám đốc Eximbank - chi nhánh Vinh, ông Nguyễn Tiến Nam cho hay: Ngay sau thời điểm Nguyễn Thị Lam - cán bộ Eximbank đến cơ quan Công an Nghệ An đầu thú về tội Lừa đảo chiếm đoạt tải sản” xảy ra tại Eximbank, qua làm việc với Eximbank và cơ quan điều tra, 13 sổ tiết kiệm với số tiền hơn 28 tỷ đồng mà ông Nam đang gửi chỉ còn 195.947.849 đồng (tiền gốc), số tiền 27.805.168.151 đồng đã không còn trong tài khoản của các sổ tiết kiệm.

Ngày 12/3/2018, ông đã ủy quyền cho các luật sư của mình vào Hội sở chính của Eximbank làm việc với Ban giám đốc để yêu cầu trả lại tiền trước lúc vụ án đưa ra xét xử. Đến ngày 20/3/2018, đại diện ngân hàng là bà Văn Thái Bảo Nhi - Phó Tổng giám đốc đã đề nghị ông Nam tạm ứng số tiền 1,55 tỷ đồng, kèm theo một số điều khoản do Eximbank soạn thảo sẵn, số tiền còn lại phải chờ phán quyết của tòa án, nhưng ông Nam không đồng ý.

Theo ông Nam, cơ quan điều tra đã ban hành kết luận điều tra, Viện kiểm sát nhân dân Nghệ An đã ban hành bản cáo trạng, Eximbank phải trả lại ngay toàn bộ số tiền gốc và lãi trong sổ tiết kiệm cho khách hàng để giữ hình ảnh, uy tín trong hoạt động kinh doanh tiền tệ, thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng.

"Ngược lại, Eximbank lại chối bỏ trách nhiệm và bảo tôi phải chờ phán quyết của tòa án, số tiền gửi của tôi là hơn 28 tỷ chưa kể tiền lãi suất, nhưng phía ngân hàng đưa ra thương lượng cho tôi tạm ứng 1,55 tỷ đồng, đó là sự xúc phạm của Eximbank đối với bản thân tôi, gián tiếp mà nói là nghi ngờ khách hàng thông đồng với cán bộ của mình để chiếm đoạt tiền của Eximbank (không tin và kết quả điều tra của cơ quan công an mặc dù Eximbank không khiếu nại kết luận đó)", ông Nam lập luận.

Cũng theo ông Nam, về hình sự tòa án sẽ tuyên phạt các bị cáo bao nhiêu năm tù, về dân sự tòa án sẽ tuyên bị cáo cáo phải bồi thường cho Eximbank bao nhiêu tiền. Do vậy ngân hàng không thể "có quy định bắt buộc tôi phải chờ phán quyết của tòa án rồi mới được phép đưa sổ tiết kiệm đến Eximbank để rút tiền".

"Eximbank mong quý ông bình tĩnh, hợp tác"

Trả lời đơn đề nghị của ông Nguyễn Tiến Nam ngày 23/3/2018, Tổng giám đốc Ngân hàng Eximbank Lê Văn Quyết cho biết, mặc dù cơ quan điều tra đã ban hành kết luận điều tra, Viện kiểm sát nhân dân Nghệ An đã ban hành bản cáo trạng nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ bản án có hiệu lực pháp luật nào được ban hành. Vì thế, việc ông Nam yêu cầu ngân hàng thanh toán ngay lập tức 28 tỷ đồng, Eximbank chưa thể thực hiện được.

"Với tư cách là một đương sự trong vụ án, Eximbank có nghĩa vụ tôn trọng tòa án, tôn trọng pháp luật, do đó Eximbank không thể tự ý giải quyết các vấn đề có liên quan đến vụ án theo ý chí riêng của mình khi chưa có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án", ông Lê Văn Quyết nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Quyết, Eximbank khẳng định chưa bao giờ từ chối trách nhiệm đối với người gửi tiền, nhưng là bên có liên quan, Eximbank phải có nghĩa vụ tuân thủ trình tự giải quyết của cơ quan chức năng.

"Eximbank mong quý ông bình tĩnh, hợp tác và chờ đợi cho đến khi vụ án được đưa ra xét xử và có phán quyết theo đúng quy định của pháp luật. Cân nhắc việc ủy quyền cho nhiều người rút tiền theo các sổ tiết kiệm, vì đây không phải là giải pháp phù hợp, có thể ảnh hưởng đến các hoạt động ngân hàng hợp pháp của Eximbank và có thể gây thêm sự phức tạp trong quá trình giải quyết vụ án, cũng như xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Eximbank", ông Quyết cho biết.

Nguyễn Hiền

Vụ mất 28 tỷ đồng: EximBank khuyên khách không xâm phạm lợi ích ngân hàng - 1