Vụ khách hàng kiện Ford Việt Nam: Bộ Công Thương vào cuộc
(Dân trí) - Liên quan đến việc một người tiêu dùng tại TPHCM khởi kiện Ford Việt Nam vì xe ô tô Ford Focus lỗi kỹ thuật hộp số, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị hãng này tiếp nhận, giải quyết và báo cáo kết quả trước ngày 23/3.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có văn bản số 166/CT-NTD gửi đến Công ty Ford Việt Nam. Văn bản do ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng ký cho biết Bộ Công thương đã nhận được đơn của người tiêu dùng Võ Quốc Bình khiếu nại về chất lượng sản phẩm, dịch vụ do Ford Việt Nam cung cấp.
Căn cứ quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị công ty Ford Việt Nam tiếp nhận, giải quyết đối với khiếu nại của ông Bình. Đồng thời, báo cáo kết quả vụ việc cho Bộ Công Thương trước ngày 23/3/2018.
Ông Bình cho biết, trong vụ việc này, ngoài việc khởi kiện Ford Việt Nam ra toà án TP Hải Dương và TAND Quận Thủ Đức (TPHCM), ông còn gửi đơn khiếu nại đến Bộ Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TPHCM. Trong khi toà án đã tiếp nhận đơn khởi kiện, Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu xử lý thì Hội bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TPHCM lại từ chối can thiệp.
Đại diện Hội bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng cho rằng, ông Bình không phải là người tiêu dùng nên từ chối giải quyết đơn. Ông Bình là người mua xe nhằm mục đích bán lại nên phải nhờ đến trọng tài thương mại phân giải hợp đồng giữa ông và nhà sản xuất.
Trong một diễn biến khác, chiếc xe Ford Focus biển số 51A-xxxx mà ông Võ Quốc Bình đang sử dụng từ ngày khách hàng tuyên bố khởi kiện vì các lỗi kỹ thuật thì nhận được nhiều sự quan tâm. Có không ít người đã đến xem và "nằng nặc" đòi mua nhưng ông Bình từ chối.
Như Dân trí đã thông tin, đầu tháng 2/2018, ông Võ Quốc Bình có mua một chiếc Ford Focus đã qua sử dụng của một người dân tại quận Thủ Đức. Mặc dù chiếc xe còn khá mới và được trì, bảo dưỡng cẩn thận nhưng khi ông Bình mua về thì chiếc xe bị một số lỗi như hộp số bị rung giật khi chuyển số, vòng tua máy thường xuyên cao bất thường lên đến 6.000 vòng khi di chuyển với tốc độ 30 km/h.
Khách hàng phản ánh tình trạng xe ô tô bị lỗi
Chiếc xe cũng thường xuyên báo lỗi: “Trasmission hot, wait 5 minutes” và báo lỗi nguy hiểm “Transmission overheating stop safely”… kèm theo đó là hiện tượng bị tuột số, không bắt côn số. Mới đây nhất, chiếc xe còn báo lỗi Transmission malfunction service now.
Tuy nhiên, khi ông Bình đưa xe đến đại lý kiểm tra thì chỉ nhận được một thái độ phục vụ hờ hững và đùn đẩy trách nhiệm cho khách hàng. Chính vì vậy, ông Bình đã quyết định khởi kiện ra tòa.
Trong thông tin gửi đến Dân trí, Ford Việt Nam cho biết, chiếc xe Ford Focus biển số 51A-xxxx mà ông Võ Quốc Bình đang sử dụng đã chạy được 42.012 km. Ngày bắt đầu bảo hành: 17/08/2014. Ngày hết hạn bảo hành: 17/08/2017.
Ford Việt Nam khẳng định, chưa đưa ra bất kỳ kết luận chính thức nào về trường hợp xe của khách hàng Võ Quốc Bình.
"Chúng tôi mong muốn khách hàng sắp xếp thời gian mang xe tới bất kỳ đại lý ủy quyền nào của Ford để chúng tôi tiến hành kiểm tra kỹ thuật toàn diện để từ đó đưa ra các kết luận và giải pháp phù hợp", đại diện Ford Việt Nam khẳng định.
Khách hàng gửi đơn khởi kiện công ty Ford Việt Nam
Ông Ngô Bá Vinh, Trưởng phòng Dịch vụ và Phụ tùng của Ford Việt Nam cũng đã có văn bản số 52/2018/CV-FVL gửi khách hàng Võ Quốc Bình. Trong công văn, ông Vinh đề nghị ông Bình sắp xếp thời gian mang xe đến bất kỳ đại lý uỷ quyền nào của Ford Việt Nam để được kiểm tra kỹ thuật toàn diện, chẩn đoán kỹ nguyên nhân hư hỏng và đưa ra phương án khác phục phù hợp.
Công Quang - Nguyễn Quang