Vinaconex đề xuất tàu điện một ray trên cao ở Hà Nội

(Dân trí) - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) vừa đề xuất Chính phủ phương án xây dựng tuyến tàu điện một ray trên cao dọc tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam là Láng - Hoà Lạc kéo dài đến khu vực Nam Hồ Tây.

Vinaconex đề xuất tàu điện một ray trên cao ở Hà Nội - 1
Tàu điện 1 ray sẽ là động lực tạo cho người dân thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng
 
Ý tưởng tàu một ray trên cao
 
Theo quy hoạch định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội thì Xuân Mai sẽ kết hợp với Hoà Lạc, Miếu Môn tạo thành chuỗi các đô thị, hình thành cực phát triển mới của Thành phố nhằm giảm áp lực cho khu vực nội thành.
 
Trong khi đó, tuyến giao thông chủ đạo nối Hà Nội với thị trấn Xuân Mai và các tỉnh miền núi phía Tây Bắc là trục Quốc lộ 6 chỉ có 2 làn xe nên hiện tượng ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm.
 
Hiện tại cũng chỉ có một tuyến xe buýt duy nhất nối Hà Đông - Xuân Mai với lưu lượng 30 phút/chuyến nên người tham gia giao thông chủ yếu bằng phương tiện cá nhân. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng tai nạn giao thông thường xuyên trên tuyến đường này.
 
Ý tưởng xây dựng tuyến tàu điện trên cao Hà Đông - Xuân Mai ra đời không chỉ nhằm giảm ách tắc và tai nạn giao thông mà còn đồng thời kết hợp hiệu quả được với tuyến đường sắt nội thành Cát Linh - Hà Đông.
 
Cùng với các tuyến xe buýt hiện hữu, tàu điện trên cao và đường sắt nội đô sẽ góp phần hình thành nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho khu vực phía Tây Nam thành phố Hà Nội. Như vậy, thời gian di chuyển trên chặng đường 22 km Hà Đông - Xuân Mai sẽ chỉ còn 25 phút và rất an toàn.
 
Từ ý tưởng rất thiết thực này, TCT Vinaconex đã chủ động đề xuất Chính phủ cho triển khai xây dựng tuyến tàu điện một ray trên cao dọc tuyến Láng - Hoà Lạc và tiếp tục kéo dài qua phố Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai, Văn Cao đến nút giao Hoàng Hoa Thám, kết nối khu vực Nam Hồ Tây.
 
Tuyến tàu một ray trên cao dài 38 km này dự kiến bố trí chạy dọc theo dải phân cách và được kỳ vọng sẽ trở thành tuyến giao thông thuận lợi kết nối phía Tây Thủ đô với khu vực Nam Hồ Tây.
 
Lời giải cho bài toán đầu tư
 
Theo tính toán của Vinaconex Xuân Mai - đơn vị thành viên được Vinaconex giao lập kế hoạch lập phương án này cho biết: Hiện suất đầu tư cho tàu một ray trên cao vào khoảng 8 triệu USD cho một km đường. Nếu đem so với mức đầu tư khoảng 40 - 50 triệu USD cho mỗi km đường sắt nội đô thì sẽ thấy chi phí cho tàu điện một ray trên cao thấp hơn nhiều (chỉ bằng 1/5 thậm chí ít hơn).
 
Qua nghiên cứu, khảo sát, Vinaconex đã dựa trên công nghệ tàu một ray của Urbanaut (Mỹ) để đưa xây dựng dự toán đầu tư. Theo ước tính ban đầu, 38 km tàu một ray trên cao tuyến Láng Hoà Lạc - Nam Hồ Tây sẽ có tổng chi phí khoảng 306 triệu USD với bình quân hơn 8 triệu USD/km đường.
 
Cùng đó, tuyến Hà Đông - Xuân Mai với chiều dài 22 km sẽ mất gần 150 triệu USD, khoảng 6,82 triệu USD/km đường. Không chỉ lợi thế về suất đầu tư thấp, tàu một ray trên cao có thể điều chỉnh công suất phục vụ đáp ứng nhu cầu nhu cầu của tuỳ từng tuyến và lượng khách khác nhau do dễ dàng tách hoặc nối các toa riêng biệt.

Nếu tuyến Láng Hoà Lạc - Nam Hồ Tây bố trí 14 ga trung chuyển với 60 toa tàu phục vụ lượng khách dự kiến khoảng 60.000 người/ngày/hướng thì tuyến Xuân Mai - Hà Đông chỉ cần 6 ga trung chuyển với 24 toa tàu có công suất chuyên chở khoảng 40.000 người/ngày/hướng.
 
Toàn tuyến sẽ được điều khiển tại một khu trung tâm và hoạt động 16 tiếng/ngày. Tất cả các ga trung chuyển đều được xây nổi trên mặt đất để tránh phải giải phóng mặt bằng, tiết kiệm thời gian thi công và chi phí.
 
Tàu trên cao là một giải pháp mang tính đột phá, được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới với ưu điểm giải quyết tận gốc tình trạng tắc nghẽn và tai nạn giao thông.
 
Không những vậy, với một phương tiện hiện đại và tiện lợi như vậy thì sẽ có tác dụng không nhỏ trong việc tạo thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân vốn vẫn còn nhiều hạn chế như hiện nay.
 
Lan Hương