Việt Nam liên tục thâm hụt thương mại với Lào

(Dân trí) - Mặc dù thương mại hai nước tăng bình quân 20% mỗi năm song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, chỉ chiếm 0,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và 16% của Lào. Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu nhập khẩu gỗ và khoáng sản từ Lào.

Việt Nam liên tục thâm hụt thương mại với Lào
Xét trong nội khối ASEAN, xuất khẩu của Việt Nam sang Lào chỉ cao hơn xuất khẩu sang Malaysia và Brunây.

Số liệu thống kê của Hải quan cho thấy, trong quan hệ trao đổi buôn bán hàng hóa với CHDCND Lào, Việt Nam luôn ở trong tình trạng nhập siêu với mức thâm hụt khá cao. 

Đáng lưu ý là trong năm 2011, với mức tăng đột biến về trị giá hàng hóa nhập khẩu từ Lào (tăng 57,7% so với năm 2010), mức nhập siêu tăng lên đến 185,9 triệu USD, cao gấp 2 lần so với 1 năm trước đó. Tuy nhiên, bước sang năm 2012, nhờ sự tăng cường đáng kể xuất khẩu hàng hóa của các công ty Việt Nam sang thị trường này đi kèm với mức nhập khẩu hàng hóa giảm nhẹ 3,3% nên thâm hụt thương mại của Việt Nam trong quan hệ thương mại với Lào giảm 87,5% xuống chỉ còn mức 23,3 triệu USD.

Cơ quan hải quan cũng đánh giá, mặc dù là một quốc gia láng giềng thân cận nhưng hoạt động giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và Lào vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng của hai nước. 

Theo đó, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu với Lào trong nhiều năm qua chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam (chỉ khoảng 0,3%). 

Về phía Lào, theo số liệu thống kê của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), trong năm 2011, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của nước này là 4,6 tỷ USD. Như vậy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Lào với Việt Nam chỉ chiếm khoảng 16% tổng trị giá giao dịch thương mại hàng hóa của nước này.

Thương mại Việt Lào từ 2008-2012 (Nguồn: TCHQ).
Thương mại Việt Lào từ 2008-2012 (Nguồn: TCHQ).

Hải quan cũng cho hay, mặc dù tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Lào liên tục giữ ở mức cao trong những năm qua nhưng quy mô sản xuất sang thị trường tiềm năng này vẫn còn rất nhỏ bé. 

Trong năm 2012, Lào là thị trường xếp thứ 33 trong khoảng 200 thị trường xuất khẩu của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất khẩu là 421,4 triệu USD, tăng 53,7% so với năm 2011. Xét trong nội khối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thì xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Lào chỉ cao hơn xuất khẩu sang thị trường Malaysia và Brunây.

Mặt hàng chính mà các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Lào trong năm 2012 là sắt thép các loại, đạt 67,2 triệu USD, chiếm 24% tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu của Lào từ Việt Nam. Ngoài ra, các mặt hàng có trị giá xuất khẩu cao bao gồm: Máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng ngô…

Ở chiều ngược lại, Lào là thị trường xếp thứ 28 trong việc cung cấp hàng hóa cho Việt Nam năm 2012 với tổng trị giá nhập khẩu là 444,6 triệu USD. Xét trong nội khối ASEAN, Lào xếp thứ 8 và chiếm 2,14% trị giá nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia thành viên ASEAN vào Việt Nam.

Tính trong 9 tháng kể từ đầu năm 2013, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang quốc gia gần 7 triệu dân này là 329 triệu USD, tăng 12,3% so với kết quả thực hiện của cùng kỳ năm ngoái.

Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Lào vào Việt Nam trong 9 tháng đạt 394,6 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Gỗ, sản phẩm gỗ và quặng kim loại và khoáng sản là hai nhóm hàng chính các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu từ Lào trong những năm qua, tính chung chiếm trên 80% tổng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này. Kim ngạch nhập khẩu hai nhóm hàng này từ Lào 9 tháng lần lượt là 246,7 triệu USD, giảm 2,4% so với cùng thời gian năm 2012 và 18,5 triệu USD, tăng 26%.

Được biết, vừa rồi lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Lào đạt 2 tỷ USD năm 2015 và 5 tỷ USD năm 2020.

Bích Diệp