1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Vấn nạn tôn thép giả: "Nếu sâu bọ lằng nhằng thế này không cách gì phát triển được"

(Dân trí) - Các doanh nghiệp kinh doanh tôn, thép trong nước kiến nghị làm mạnh tay. Trong khi đó, Cục quản lý thị trường khẳng định, đã mở “chiến dịch” truy quét nạn tôn, thép giả đang hoành hành.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
 
Ngày 26/11, trước vấn nạn tôn thép giả tràn lan trên thị trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành tôn, thép trong nước, Hiệp hội thép Việt Nam và Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo “Vấn nạn gian lận thương mại trong thị trường tôn thép tại Việt Nam”.

Bày tỏ quan điểm trước vấn nạn tôn thép, ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Hoa Sen, cho biết: “Hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng là vấn nạn nhức nhối từ nhiều năm nay. Mới đây, trong kỳ họp Quốc Hội khóa 13, Bộ trưởng Bộ công thương, Vũ Huy Hoàng đã có phần trả lời chất vấn về vấn đề hàng giả, hàng nhái, điều đó cho thấy toàn xã hội đang vô cùng quan tâm đến vấn đề này.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã kết luận: “Cần phải có chuyển biến, 2015 phải thấy được kết quả. Nếu sâu bọ lằng nhằng thế này không cách gì phát triển được”. Điều đó cho thấy tính cấp thiết của việc giải quyết vấn nạn hàng nhái, đặc biệt là mặt hàng tôn, thép giả có giá trị kinh tế cao”.

Vấn nạn tôn thép giả: Nếu sâu bọ lằng nhằng thế này không cách gì phát triển được

Doanh nghiệp trong nước kiến nghị phải làm mạnh tay như Bộ trưởng Đinh La Thăng mới có thể ngăn chặn được vấn nạn tôn, thép giả, "nhái"

Ông Vũ bày tỏ quan điểm rằng, tôn thép giả, “nhái” đang làm giảm uy tín của các thương hiệu chính hãng của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính, gây tâm lý hoang mang và nghiêm trọng hơn là mất lòng tin của khách hàng tôn chính hiệu khác.
 
“Điều này có thể thấy rõ khi nhìn vào thị trường tôn của Trung Quốc, do nạn tôn giả, tôn “nhái” quá trầm trọng nên khách hàng không biết chọn hãng tôn nào uy tín để mua”, ông Vũ lấy dẫn chứng.
 
Chủ tịch HĐQT của tập đoàn Hoa Sen nhấn mạnh, việc chống tôn, thép giả phải tiến hành liên tục, tiến hành trong thời gian dài chứ không chỉ một chốc, một lát, tránh tình trạng “lại đâu vào đấy”. “Tôi hy vọng các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, hải quan có thể làm mạnh tay như Bộ trưởng Đinh La Thăng trong việc siết chặt hoạt động chở hàng quá tải. Phải tiến hành liên tục và phạt thật nặng những hoạt động sai trái mới đủ sức răn đe”.
 
Những cuộn tôn đôn dem nằm trong xưởng chờ cán cho khách hàng
Những cuộn tôn "đôn dem" nằm trong xưởng chờ cán cho khách hàng

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Dân Trí tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Trọng Tín - Cục phó cục quản lý thị trường (Bộ công thương) nói: “Vấn nạn tôn, thép giả có ngay từ khâu nhập khẩu, các chi cục quản lý thị trường đã kiểm tra và phát hiện việc in giả nhãn mác của các loại tôn Trung Quốc. Quản lý thị trường cũng đã tịch thu khoảng 10.000 tấn các loại thép và tôn giả, “nhái”. Riêng Hà Nội là khoảng 200 tấn các loại tôn giả, “nhái” nhãn mác thương hiệu tôn nổi tiếng”. Tại Vĩnh Phúc cũng đã xử lý 16 vụ việc.

Ông Tín cũng cho biết, ngày 20/11 vừa qua, sau khi Báo điện từ Dân Trí và một số cơ quan báo chí khác phản ánh về vấn nạn tôn, thép Cục quản lý thị trường đã có văn bản gửi các chi cục để mở chiến dịch truy quét các cơ sở kinh doanh buôn bán mặt hàng tôn, thép giả, “nhái” không đạt chất lượng nhằm “móc túi” khách hàng, trục lợi bất chính.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng nhận định: “Vấn nạn tôn, thép giả, “nhái” là một trong những điển hình về nạn hàng giả, vốn là vấn đề bức xúc của người tiêu dùng. Bởi nó vừa trắng trợn, vừa tinh vi, cùng một lúc thực hiện nhiều hành vi vi phạm, để chiếm đoạt một khoản tiền không nhỏ của người tiêu dùng cũng như tiền thuế của nhà nước. Mặt hàng tôn, thép giả diễn ra trên diện rộng, có sự thỏa thuận ngầm trong giới kinh doanh, nhưng chưa bị xử lý”.

Lê Tú
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm