"Tung" khuyến mãi phí lưu bãi tại cảng để “giải tỏa” hàng ngàn container phế liệu
(Dân trí) - Đơn vị quản lý cảng Cát Lái sẽ giảm 80% phí lưu bãi đối với các container phế liệu nhập khẩu đang nằm tại cảng này từ trước ngày 31/12/2018 nếu khách hàng lấy ra khỏi cảng trong thời gian từ nay đến hết ngày 30/4.
Theo Cục Hải quan TPHCM thì Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn vừa đưa ra thông báo trên.
Theo đó, container phế liệu nhập khẩu tồn đọng ở bãi nằm trong hệ thống cảng của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn nói chung và cảng Cát Lái nói riêng đã gây ùn tắc cục bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các cảng này.
Lượng container phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái tính đến ngày 20/3 là 3.800 teus (tương đương 1 container 20 feet) và các cơ sở cảng khác là 6.000 teus.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, hiện nay với sự vào cuộc của cơ quan chức năng Nhà nước đã có nhiều văn bản hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện cho khách hàng nhận hàng.
Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nhanh chóng giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, đưa nguyên liệu vào sản xuất, đồng thời trả lại mặt bằng thông thoáng cho các cảng thì Tân cảng Sài Gòn sẽ giảm 80% phí lưu bãi đối với các container phế liệu nhập khẩu có vị trí tại cảng Cát Lái trước ngày 31/12/2018 nếu khách hàng lấy hàng ra khỏi cảng trong thời gian từ nay đến hết ngày 30/4/2019.
Người dân và doanh nghiệp sau khi hoàn thành các thủ tục nhập khẩu theo quy định thì gửi công văn đề nghị miễn, giảm chi phí lưu bãi và kèm theo bản sao bộ chứng từ dùng để mang hàng hóa ra khỏi cảng cho phòng marketing của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn để được giảm chi phí.
Từ cuối năm 2017 cho đến nay, lực lượng hải quan TPHCM đã khá "đau đầu" với việc hàng ngàn container ứ đọng tại các cảng. Trong đó, nhiều nhất vẫn là ở cảng Cát Lái.
Theo Cục Hải quan TPHCM, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tồn đọng hàng ngàn container phế liệu nhập khẩu “vô chủ”.
Nguyên nhân thứ nhất là do Trung Quốc ngừng nhập khẩu 24 mặt hàng phế liệu có thể tái chế từ ngày 1/1/2018. Nguyên nhân thứ hai là doanh nghiệp nhập khẩu không tuân thủ đúng các quy định hiện hành nên đành bỏ hàng tại cảng khi không xin được giấy xác nhận, gây tồn đọng tại cảng.
Ngoài ra, Cục Hải quan TPHCM cũng cho rằng, việc cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất (GXN) chưa thống nhất cũng đang gây khó khăn cho cơ quan hải quan.
Theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất quy định, việc cấp GXN do một trong hai đơn vị cấp gồm: Bộ Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường của các tỉnh, thành phố.
Nhưng trên thực tế thì có tỉnh vẫn ủy quyền cho Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp GXN gây khó khăn cho cơ quan Hải quan trong việc theo dõi số lượng phế liệu.
Nhiều nhà nhập khẩu nhập phế liệu chưa được cấp GXN dẫn đến tình trạng nhiều lô hàng đã về đến cảng nhưng chưa thể làm thủ tục nhập khẩu được.
Đại Việt