1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Trung Quốc "ép" máy bay cất cánh bằng mọi giá vì thành tích đúng giờ

(Dân trí) - Trước tình trạng các sân bay lớn có tỷ lệ hoãn/hủy chuyến cao nhất thế giới, giới chức hàng không Trung Quốc đang yêu cầu các sân bay bắt buộc máy bay đến giờ là phải xuất phát, bất kể điểm đến có chỗ để hạ cánh hay không.

Các máy bay tại Trung Quốc sẽ bị “đuổi” lên trời để tăng tỷ lệ đúng giờ
Các máy bay tại Trung Quốc sẽ bị “đuổi” lên trời để tăng tỷ lệ đúng giờ

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng tại Hồng Kông, đây chính là mệnh lệnh của cơ quan quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc. Tuy vậy hành động chạy theo thành tích này đã bị chỉ trích là không an toàn và bất khả thi bởi nhiều chuyến bay có lẽ sẽ phải lượn vòng trên không hàng giờ đồng hồ để chờ đến lượt hạ cánh.

Yang Xinsheng, trưởng khoa tại trường quản lý giao thông hàng không, thuộc đại học hàng không dân dụng Trung Quốc khẳng định mệnh lệnh này thật “lố bịch”. “Việc chờ đợi trên mặt đất luôn an toàn hơn phải đợi trên không”, Yang nói.

Quyết định lạ lùng này được ban bố hồi tuần trước, sau khi các sân bay tại Trung Quốc đại lục bị khẳng định nằm trong số những sân bay có tỷ lệ hoãn/hủy chuyến đi và đến tệ nhất thế giới.

Được đặt cho cái tên “cất cánh không hạn chế”, biện pháp này hiện đã được triển khai tại sân bay thủ đô Bắc Kinh, sân bay Hongqiao và Pudong của Thượng Hải, Baiyun của Quảng Châu, Baoan của Thâm Quyến, Shuangliu của Thành Đô, Xianyang của Tây An và Changshui của Côn Minh.

Tính tổng cộng, các sân bay này chiếm khoảng một nửa lưu lượng giao thông hàng không của Trung Quốc đại lục.

Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, biện pháp trên đã “cải thiện rõ rệt” tình hình. Trong đó tỷ lệ chuyến bay xuất phát đúng giờ tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh tăng từ 15 – 20%.

Tuy vậy các chuyên gia lại không khỏi hoài nghi. Theo ông Yang, nếu máy bay được phép cất cánh mà không chắc sẽ có chỗ hạ cánh, các máy bay sẽ phải lượn vòng hàng giờ trên không. Việc này cũng khiến các hãng hàng không tiêu tốn thêm nhiều nhiên liệu. Trong khi đó thời gian bay kéo dài cũng khiến phi hành đoàn thêm căng thẳng.

“Tôi không nghĩ hành khách cũng muốn việc này. Việc cất cánh đúng giờ có thể giúp họ bớt giận dữ, nhưng việc phải lượn vòng quanh sân bay còn có thể gây hoảng loạn”, chuyên gia này khẳng định.

Theo một chuyên gia hàng không giấu tên tại Hồng Kông, nhiều sân bay quốc tế lớn cũng thường để các máy bay lượn vòng trước khi sắp xếp chỗ hạ cánh. Tuy vậy “việc này khiến hoạt động kiểm soát không lưu càng thêm áp lực, trong khi khả năng kiểm soát không lưu của Trung Quốc đại lục không phải tốt. Ngoài ra họ cũng sẽ phải đối diện với sự can thiệp lớn từ quân đội, do đó sẽ có lo ngại lớn về an toàn. Đây có thể là một thử nghiệm của chính phủ nhằm năng cao hiệu quả. Có lẽ họ muốn thử thách tới mức tối đa khả năng kiểm soát không lưu xem cần làm gì và nên nới lỏng gì để giảm bớt tỷ lệ hoãn chuyến”, chuyên gia này cho biết.

Trước đó, hãng thông tấn China News Services từng dẫn thông báo của cơ quan chức năng cho biết 42,3% số chuyến bay bị hoãn tại nước này là do các vấn đề trong quản lý hàng không. 26,1% là do khả năng kiểm soát không lưu, 20,9% do thời tiết và 7% do diễn tập của quân đội.

Thanh Tùng
Theo SCMP