Trung Quốc chấn chỉnh một loạt hãng xe công nghệ về hoa hồng cho tài xế
(Dân trí) - Các nhà chức trách Trung Quốc vừa triệu tập 10 nhà cung cấp dịch vụ gọi xe, bao gồm Didi Chuxing và Meituan, yêu cầu tính phí hoa hồng công bằng và minh bạch cho tài xế.
Động thái này nằm trong nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm truy quét các hành vi sai trái của các nền tảng internet của nước này.
Một nhóm 8 cơ quan quản lý - bao gồm Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc và Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc - đã có cuộc họp với đại diện của các hãng xe công nghệ Trung Quốc hôm 14/5 và yêu cầu họ khắc phục các vấn đề như tính phí hoa hồng không công bằng.
Các công ty được triệu tập gồm một số nền tảng gọi xe lớn nhất của nước này và các doanh nghiệp liên quan như AMAP - dịch vụ bản đồ thuộc sở hữu của Alibaba, Huolala, Kuaigou Dache và nhà sản xuất ô tô Geely's Caocao.
Theo China Transport News - hãng thông tấn nhà nước thuộc Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, các vấn đề mà cơ quan quản lý nước này cáo buộc các công ty trên gồm: hưởng mức hoa hồng quá cao, cơ chế không rõ ràng trong việc phân phối các đơn đặt hàng đi xe, lạm dụng các quy định về giá cả và duy trì độc quyền về dữ liệu.
Theo đó, Bắc Kinh yêu cầu các nền tảng thực hiện các biện pháp khắc phục ngay lập tức, bao gồm thông báo cho tài xế về mức hoa hồng và phí trung gian, cải thiện cơ chế định giá và phân phối, cũng như đảm bảo thu nhập hợp lý và điều kiện làm việc cho tài xế.
Về mức hoa hồng chi cho tài xế, Didi Chuxing cho biết, năm ngoái họ trả cho tài xế mức hoa hồng trung bình là 79,1% dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm thành phố nơi chuyến xe diễn ra, khoảng cách di chuyển và điều kiện giao thông.
Tất cả các công ty được các cơ quan quản lý nêu tên đã hứa sẽ tiến hành đánh giá và chấn chỉnh toàn diện hoạt động kinh doanh của họ.
Động thái mới nhất này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực kiềm chế sức mạnh của các doanh nghiệp trong ngành công nghệ.
Đầu tuần trước, Hội đồng Người tiêu dùng Thượng Hải cũng đã cảnh báo Meituan và nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo không nên sử dụng "vị trí thống lĩnh trên thị trường để tăng gánh nặng phi lý cho người tiêu dùng và thương gia".