Trò chuyện với nghệ nhân Ngô Thị Tính: "Những chiếc bánh nhỏ mang khát vọng lớn"
(Dân trí) - Nhắc tới bánh kẹo truyền thống, không ai không biết tới thương hiệu Bánh kẹo Bảo Minh dưới sự lãnh đạo của vị nữ thuyền trưởng tài ba - Bà Ngô Thị Tính - Nghệ nhân Văn hóa Nghệ thuật Ẩm thực Làng nghề Việt Nam.
Từ tâm huyết và tình yêu với bánh kẹo truyền thống, Nghệ nhân Ngô Thị Tính - TGĐ Công ty CP Bánh mứt kẹo Bảo Minh đã không ngừng thổi làn gió mới vào sản phẩm - Những chiếc bánh kẹo tuổi thơ, tưởng chừng như bị mất dần theo thời gian và quá trình công nghiệp hóa - để lưu giữ, phát huy tinh hoa ẩm thực truyền thống trong xu thế tiêu dùng hiện đại.
Cùng trò chuyện với Nghệ nhân Ngô Thị Tính - TGĐ Công ty CP Bánh mứt kẹo Bảo Minh về những khát vọng chinh phục dòng bánh kẹo truyền thống.
Được biết, thương hiệu Bánh kẹo Bảo Minh có mặt trên thị trường khá lâu đời. Bà có thể chia sẻ về quá trình hình thành, phát triển của Bảo Minh?
Thương hiệu Bảo Minh đã có mặt trên thị trường trên 30 năm. Kế thừa, phát huy nghề truyền thống sản xuất bánh kẹo của ông bà để lại, tôi đã khởi nghiệp vào cuối những năm 80 của thập kỷ trước với quy mô sản xuất hộ gia đình. Tới năm 2006 Công ty CP Bánh mứt kẹo Bảo Minh được thành lập và trong suốt 15 năm qua chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, máy móc hiện đại, đồng bộ và luôn đổi mới áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng trong nước và Quốc tế.
Hiện nay số lượng lao động của Công ty đã tăng lên trên, dưới 300 người với 2 nhà máy sản xuất quy mô hiện đại có tổng diện tích được đưa vào sử dụng khoảng 10.000m2 tại Khu công nghiệp Nam Thăng Long, Hà Nội và Khu công nghiệp Tân Tạo, TP Hồ Chí Minh.
Khi gặp khó khăn/ thất bại, bà đã xử lý ra sao?
Giai đoạn mới thành lập, Công ty đã gặp rất nhiều khó khăn và thậm chí cả thất bại khi đưa sản phẩm ra thị trường. Với nguồn vốn tự có eo hẹp, kỹ thuật sản xuất nhỏ, nên sản phẩm của Công ty chưa được đông đảo người tiêu dùng biết tới. Tôi luôn trăn trở, cùng đội ngũ cán bộ Công ty nghiên cứu thị trường để tìm hướng đi mới cho sản phẩm. Các khó khăn dần được giải quyết và chúng tôi đã đưa được sản phẩm vào được các thị trường quy mô, chuyên hơn như các cửa hàng, siêu thị…
Khó khăn là thế nhưng bà vẫn kiên trì với sứ mệnh chinh phục bánh kẹo truyền thống. Vậy để bắt kịp với xu hướng hiện đại, chắc chắn sẽ phải đổi mới. Xin bà chia sẻ thêm?
Đúng vậy, Giá trị cốt lõi của sản phẩm mà Bảo Minh luôn hướng tới là "Ngon - Đẹp - Sang trọng - Bất ngờ - Thú vị" nên chúng tôi không ngừng nghiên cứu, đổi mới các sản phẩm bánh kẹo truyền thống, từ chất lượng tới mẫu mã, bao bì. Sản phẩm không chỉ Ngon mà còn phải Đẹp. Đã đẹp mắt lại Sang trọng, có thể làm quà biếu/tặng. Khi mở hộp bánh ra sẽ phải Bất ngờ bởi màu sắc, hình dạng của bánh. Đặc biệt sẽ cảm thấy Thú vị khi thưởng thức. Mỗi sản phẩm của Bảo Minh đều mang những nét ấn tượng riêng, không thể lẫn với các sản phẩm khác. Chỉ cần ăn một lần sẽ để lại ấn tượng khó quên.
Hiện nay, Bảo Minh đã có 3 dòng sản phẩm chính. Ngoài bánh kẹo truyền thống còn có dòng bánh kẹo truyền thống cách tân và dòng bánh kẹo hiện đại như bánh Đậu xanh tươi, bánh Trong, bánh Sandochi, bánh Bông nhài, bánh Sandwich...
Có nhiều người cho rằng "bánh kẹo truyền thống vẫn chiếm lĩnh thị trường Việt trong xã hội hiện đại", bà nghĩ thế nào về điều này?
Dù xã hội có phát triển hơn nữa, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, nhưng các sản phẩm truyền thống như bánh Cốm, bánh Phu thê - Xu xê rất cần thiết và không thể thiếu trong lễ hội hoặc cưới hỏi; những chiếc bánh Dẻo, bánh Nướng mỗi dịp Tết Trung thu và hộp bánh Mứt kẹo trong dịp Tết đến, xuân về…
Tôi nghĩ rằng, trong nhịp sống hiện đại, bánh kẹo truyền thống vẫn song hành cùng trường tồn và phát triển.
Bà có thể chia sẻ về ước mơ hay mong muốn nhất của bà đối với các sản phẩm bánh kẹo dân tộc?
Tôi vẫn luôn ước muốn các sản phẩm bánh kẹo dân tộc sẽ được "Ghi dấu ấn Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới", được bạn bè Quốc tế biết tới và đón nhận.
Hiện tại, bà và công ty đã và đang làm gì để có thể hiện thực hóa ước mơ?
Để "Những chiếc bánh nhỏ vươn ra Thế giới", chúng tôi xác định đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu đầu tư khoa học công nghệ. Công ty đã đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, năng suất cao để nâng cao chất lượng, kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thay thế dần sức người. Việc sử dụng hệ thống lò tuynel, nồi nấu hút chân không chuyên dụng … phù hợp với đặc thù từng sản phẩm, kéo dài thời hạn sử dụng của bánh kẹo mà không cần dùng các chất bảo quản khác. Sản phẩm bánh Cốm từ hạn sử dụng chỉ 3 - 4 ngày, đến nay đã tăng lên 12 ngày; bánh Xu xê 10 ngày; bánh Pía lên đến 2,5 tháng trong khi trước đó chỉ được 1 tuần…
Song song với việc đầu tư công nghệ, cải tiến sản phẩm chúng tôi cũng không ngừng nghiên cứu thị trường. Các sản phẩm của Bảo Minh luôn được nghiên cứu để cải tiến, đổi mới, sáng tạo cả về chất lượng và hình thức bao bì phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện đại.
Sau thời gian dài khảo sát nhu cầu người tiêu dùng Quốc tế, hiện nay Bảo Minh đã xuất khẩu bánh Pía sang các nước: Trung Quốc, Úc, New Zealand… và sau bánh Pía sẽ là bánh Cốm, các sản phẩm khác.
Xin cảm ơn những chia sẻ của bà!