TPHCM phấn đấu trả lời đúng hạn 95% kiến nghị của doanh nghiệp

Việt Đức

(Dân trí) - Đi vào hoạt động từ năm 2002, ước tính hệ thống đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền TPHCM đã giải quyết được hơn 2.000 thắc mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp mỗi năm.

Trong sự kiện kỷ niệm 20 năm Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền TPHCM diễn ra ngày 18/11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết bình quân mỗi năm, ước tính hệ thống đã tiếp nhận và giải đáp hơn 2.000 câu hỏi của cộng đồng doanh nghiệp. Nhờ đó, hệ thống đối thoại góp phần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh và đầu tư trên địa bàn thành phố. 

Theo đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC), trong 2 năm đại dịch vừa qua, dù các hoạt động kinh tế - xã hội có nhiều gián đoạn, hệ thống đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố vẫn luôn hoạt động liên tục, đẩy mạnh phương thức làm việc trực tuyến, kịp thời hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Ban điều hành hệ thống đối thoại đã tổ chức các cuộc đối thoại trực tuyến nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp về các vấn đề gia hạn khoản vay, chính sách hỗ trợ tài chính của ngành ngân hàng, điều kiện, thủ tục gia hạn nộp thuế, cấp giấy phép lao động cho các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc, giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh Covid-19. 

Ông Võ Văn Hoan nhìn nhận TPHCM là địa phương tiên phong đi đầu xây dựng mô hình đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin, minh chứng cho sự năng động, sáng tạo, đổi mới của thành phố.

TPHCM phấn đấu trả lời đúng hạn 95% kiến nghị của doanh nghiệp - 1

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị (Ảnh: ITPC).

Ông Hoan thừa nhận có thể hệ thống chưa làm mọi doanh nghiệp hài lòng hoàn toàn nhưng chắc chắn đã xây dựng niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp rằng chính quyền TPHCM quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Phó Chủ tịch TPHCM nhấn mạnh thành phố luôn xem việc phục vụ doanh nghiệp là trách nhiệm, sự thành công của các doanh nghiệp trên địa bàn cũng là sự thành công của TPHCM. 

Ông nhấn mạnh hệ thống đối thoại không chỉ có nhiệm vụ lắng nghe mà còn phải hành động. Các sở, ngành có trách nhiệm trả lời nhanh các thắc mắc, tạo ra sự yên tâm cho cộng đồng doanh nghiệp.

Đại diện ITPC thông tin trong giai đoạn 2022-2025, hệ thống đối thoại phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trả lời câu hỏi, kiến nghị, hiến kế, đề xuất của doanh nghiệp đúng thời hạn quy định trong 5 ngày làm việc từ 95%. Mức độ hài lòng với sự trả lời của các cơ quan, đơn vị là thành viên của hệ thống cũng phải đạt từ 95% trở lên.

Mỗi năm, cơ quan này phấn đấu tổ chức hoạt động đối thoại trực tiếp ít nhất 12 lần/năm, trong đó có từ 2 - 3 hoạt động đối thoại chuyên đề mới.

Đến hết tháng 10, hệ thống đối thoại của TPHCM ghi nhận hơn 4.700 doanh nghiệp, hiệp hội đăng ký tham gia, với hơn 300 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.