TPHCM: Doanh nghiệp “rục rịch” chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết nguyên đán

(Dân trí) - Nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ đã chuẩn bị lượng hàng hóa lớn để phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020. Trong đó, một số doanh nghiệp đã mạnh dạn áp dụng công nghệ hiện đại cho các sản phẩm truyền thống.

Bánh chưng “đời mới” hạn sử dụng tới 3 tháng

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM đang rất khẩn trương chuẩn bị hàng hóa phục vụ cho mùa Tết nguyên đán. Trong đó, nhiều loại sản phẩm truyền thống đã được “biến hóa” bằng công nghệ hiện đại, điển hình như món bánh chưng.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc một doanh nghiệp thực phẩm tại TP.HCM cho biết, Tết nguyên đán Canh Tý, doanh nghiệp này sẽ cung cấp 2.000 tấn hàng hóa phục vụ thị trường Tết. Trong đó có 100 tấn bánh chưng, đây là loại bánh chưng có thời hạn sử dụng lên tới 3 tháng thay vì thời hạn sử dụng 1 tuần như trước đây.

TPHCM: Doanh nghiệp “rục rịch” chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết nguyên đán - 1

Loại bánh chưng có hạn sử dụng lên tới 3 tháng. Ảnh: Đại Việt

“Bánh chưng sẽ được bảo quản trong hai lớp bao bì rất đặc biệt. Đây là loại bao bì an toàn và đảm bảo chất lượng do Nhật Bản sản xuất. Bên trong lớp bao bì vẫn là những nguyên liệu làm bánh chưng truyền thống như lá, đậu xanh, nếp cái hoa vàng, thịt heo…”, bà Lâm nói.

Theo bà Lâm, loại bánh chưng “cải tiến” này được làm chín ngay trong bao bì khiến cho hương vị bánh được giữ nguyên. Trong khi đó, cách làm truyền thống là nấu bánh chưng chín, để nguội mới cho vào bao bì.

Nhân bánh chưng cũng sẽ được chế biến đa dạng hơn. Ngoài những loại nhân bánh truyền thống như thịt heo, đậu xanh thì nhiều loại nhân bánh chưng mới cũng sẽ được tung ra thị trường Tết như: nhân gà quay và đậu xanh, nhân nấm đông cô và hạt sen, nhân thịt và trứng muối…

“Với công nghệ bao bì mới này thì không chỉ có bánh chưng mà nhiều loại bánh hấp, bánh luộc khác của Việt Nam như bánh tét, bánh giò… đều có thể bảo quản được lâu hơn”, bà Lâm chia sẻ.

Cũng theo bà Lâm, mỗi hộp bánh chưng sẽ có 4 chiếc và được bán ra thị trường với giá 300.000 đồng/hộp. 

Nhà bán lẻ vào “cuộc đua” mùa Tết

Đại diện hệ thống siêu thị Big C cũng cho biết, đơn vị này đã hoạch định số lượng hàng hóa dự trữ phục vụ Tết Canh Tý 2020 tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, bánh kẹo đóng hộp phục vụ Tết chủ yếu là hàng Việt Nam, chiếm 95% với các thương hiệu uy tín.

Từ ngày 13/12 – 24/1/2020, Big C sẽ triển khai chương trình giảm giá từ 20 – 49% đối với các sản phẩm bánh kẹo, mứt Tết. Hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh sẽ được “khóa giá” trong suốt 40 ngày trước Tết, trừ các mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, sữa và sản phẩm từ sữa…

“Việc khóa giá sẽ phần nào giúp cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn và góp phần bình ổn giá thị trường dịp Tết”, đại diện hệ thống Big C chia sẻ.

TPHCM: Doanh nghiệp “rục rịch” chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết nguyên đán - 2

Các nhà bán lẻ lớn ở Việt Nam cũng đã vào “cuộc đua” mùa Tết. Ảnh: Đại Việt

Đại diện Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cũng cho biết, đơn vị này đã dự trữ nguồn hàng lớn và áp dụng chương trình giảm giá hàng Tết sớm tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food…

Chương trình giảm giá bắt đầu từ ngày 28/11 với nhóm hàng đồ gia dụng, dụng cụ nhà bếp, hóa mỹ phẩm. Người tiêu dùng có thể mua sớm để “né” giá Tết.

Các mặt hàng điện gia dụng, hóa phẩm và may mặc sẽ được giảm giá đến 50%. Các loại nồi cơm điện, nồi thủy tinh, bếp hồng ngoại, bếp gas…sẽ giảm giá từ 25 – 50%. Nhóm hàng bột giặt, nước rửa chén, dầu gội, sữa tắm… sẽ giảm giá từ 10 – 30%.

“Việc giảm giá sớm của hệ thống Saigon Co.op nhằm giảm tải áp lực mua sắm dồn về những ngày cuối năm. Việc chủ động trữ lượng hàng hóa dài hạn đã giúp chúng tôi và các nhà cung cấp có kế hoạch sản xuất phù hợp, từ đó giảm chi phí nên có thể giảm giá sản phẩm, trực tiếp chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng”, đại diện Saigon Co.op nói.

TPHCM: Doanh nghiệp “rục rịch” chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết nguyên đán - 3

Nhiều mặt hàng sẽ được giảm giá sâu dịp trước Tết. Ảnh: Đại Việt

Theo đại diện Saigon Co.op, tổng mức dự trữ hàng hóa của Saigon Co.op tăng từ 15 – 40% so với năm trước, đảm bảo đủ hàng bình ổn 3 tháng trước, trong và sau Tết. Hàng dự trữ gồm, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng thiết yếu, hàng đặc trưng Tết.

Riêng mặt hàng tươi sống, Saigon Co.op đã chuẩn bị hơn 3.500 tấn thịt heo an toàn với giá thấp hơn thị trường từ các đơn vị cung cấp lớn như Vissan, Anh Hoàng Thy, Meat Hà Nam…

Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng đã chuẩn bị một lượng lớn các mặt hàng thịt bò, thịt gà, thịt vịt, thủy sản, hải sản và sẽ luân phiên giảm giá trong đợt Tết này.

Đại Việt