Tin VinFast thành công, ông Huyên Vinaxuki: Có tiền, tôi sẽ khôi phục lại ô tô con

Dân trí Thừa nhận sự thất bại trong phát triển ô tô con mang thương hiệu Việt, ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch của Công ty ô tô Vinaxuki cho rằng, thời điểm hiện nay VinFast làm ô tô Việt sẽ rất thành công.
>>"VinFast không cạnh tranh trực tiếp với Thaco, Thành Công"
>>Ô tô Việt và nguy cơ tụt hậu trong thời đại xe điện
>>Ngành ô tô Việt ở đâu trong khi thế giới đi lên xe điện?

Là người từng nuôi dưỡng ước mơ chế tạo ra chiếc xe hơi Việt nhưng do thời cuộc nên bất thành, cơn đau đầu, đứt ruột vì ô tô vẫn luôn ám ảnh người đàn ông ngoài 70 tuổi Bùi Ngọc Huyên, khi được hỏi về giấc mơ ô tô Việt, ông Huyên lại sáng lên với những ý nghĩ táo bạo và cả giấc mơ Việt dang dở.


Ông Bùi Ngọc Huyên bên chiếc xe hơi của mình

Ông Bùi Ngọc Huyên bên chiếc xe hơi của mình

Thưa ông, là người đau đáu với ngành ô tô, nhưng ông đã thất bại với sự lựa chọn đi vào chế tạo chiếc xe du lịch cỡ nhỏ của mình. Đến nay, khi VinFast tuyên bố làm xe hơi mang thương hiệu Việt, ông có nghi ngại gì? có kinh nghiệm gì muốn chia sẻ?

- Đầu tiên là VinFast có tiền, vay được vốn và có đất đai rộng mở, với chiến lược của mình, họ chắc chắn sẽ thành công bởi sản xuất ô tô, tôi đã làm rồi, không quá khó như người ta tưởng, nhất là trong bối cảnh chuyển giao công nghệ thế giới đang cởi mở hơn.

VinFast sẽ thành công thôi!

Theo quan sát của tôi, họ có chiến lược rất rõ ràng là sản xuất xe động cơ diesel rồi chuyển sang mảng xe động cơ điện. Nếu ngay lúc này đi vào xe điện thì chưa phù hợp bởi tại bên Nhật, mỗi chiếc xe điện được Chính phủ tài trợ khoảng 5.000 USD, nếu ở Việt Nam, làm ngay xe điện sẽ không được hỗ trợ như vậy.

Tuy nhiên, 5 - 7 năm nữa thì có thể sẽ khác, lúc đó họ đi vào xe điện là hoàn toàn hợp lý vì công nghệ, thiết bị xe điện đã rẻ hơn.

Trở lại với vấn đề của ông, là người rất yêu xe, thậm chí khao khát làm xe ô tô Việt, tại sao ông thất bại?

- Từ năm 2011, tôi đã nội địa hóa được 6 chiếc xe, 3 xe tải nội địa hóa trên 40%, ba xe con nếu ngân hàng không cắt vốn thì tôi cho xuất xưởng tỷ lệ nội địa hóa 50% vào năm 2012 rồi. Mà giá bán chỉ bằng 60% xe động cơ trên thị trường, thậm chí tôi lắp động cơ Nhật đàng hoàng.

Cận cảnh khoang lái chưa được hoàn thiện do không có vốn
Cận cảnh khoang lái chưa được hoàn thiện do không có vốn

Tôi nợ ngân hàng 60 triệu USD, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước thì tôi được vay hơn 2.700 tỷ đồng, đáng lẽ tôi còn được vay thêm nữa, nhưng ngân hàng cắt vốn.

Có thể hiểu thời gian năm 2008 - 2012, các chính sách của chúng ta chưa ổn định, luật pháp và cơ chế chưa có, lại đang có khủng hoảng tài chính. Thời điểm hiện nay và tương lai ngắn năm 2020 - 2025 thị trường ô tô Việt Nam sẽ phát triển cực thịnh, có thể tiêu thụ từ hàng trăm nghìn chiếc mỗi năm, năm 2025 có thể lên 1 triệu xe/năm.

Thời kỳ tôi làm, rất ít người ủng hộ nội địa hoá, đi họp ở Bộ Công Thương nói đến nội địa hóa người ta phản đối ngay, các DN khác chỉ kiến nghị có chính sách để lắp ráp.

Vậy thời điểm hiện nay, ông vẫn nuôi hy vọng quay trở lại với những sản phẩm ô tô con của mình?

- Vẫn chứ, tôi vẫn nuôi hy vọng sẽ vay ở đâu đó 30 triệu USD để trả tiền nợ xấu của ngân hàng, để lấy nhà máy về, tiếp tục nuôi giấc mơ ô tô, phục hồi lại những chiếc xe của mình và chỉ sau 6 tháng sẽ ra mắt xe mới ngay.

Chưa chiếc xe ô tô con nào của Vinaxuki được lăn bánh

Mỗi mình tôi đi đầu tư máy móc là sản xuất ra khung xe để nội địa hoá, toàn máy móc công nghệ cao thế hệ 3 và 4 và tự động hóa hết, từ đúc, luyện, làm khuyên, hàn...

Ngay cả Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư xuống nhà máy của tôi tháng 4/2017 vừa rồi còn đánh giá các máy móc, công nghệ của chúng tôi hiện đại, vay từng ấy tiền làm nhưng mà bị cắt thì tôi biết làm thế nào được?

Có người cho rằng, bản thân xe ô tô con của ông thất bại, bản thân dự án của ông thất bại do bản tính của ông muốn có thiết kế riêng, nhưng thiết kế mẫu mã đó chưa theo kịp thời đại, thiết kế xấu nên khó được thị trường chấp nhận. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Những người nói thế là những người không hiểu gì về xe, chưa chiếc xe nào của tôi được lăn bánh cả, nên không ai cảm nhận được. Những người đến với tôi đều công nhận chất lượng xe, bản thân Giám đốc Toyota Việt Nam sang công ty tôi đi xe còn khẳng định xe tôi làm chuẩn, còn tôi lắp động cơ của Mitsubishi, lốp, đánh lửa của Nhật, đèn xe của Đức... những người có quan điểm chê bai xe tôi như thế là họ nói mò, chỉ nhìn xe bề ngoài.

Bên Nhật có nhiều xe rất xấu, giá rẻ, nó vuông vắn nhìn rất buồn cười, nếu các xe này sang Việt Nam thì không ai mua, nhưng người Nhật họ rất thực tế, họ sẵn sàng đi xe để chuyển đổi chở hàng.

Năm 2008, khi các DN xe trong nước mải đi lắp ráp, tôi thấy 1 chiếc xe Kia của Hàn đắt đỏ như vậy mà chẳng có gì, tôi đã đầu tư mua công nghệ của Nhật, châu Âu, thế hệ 3, thứ 4 để chế tạo xe.

Những người lắp ráp thì phê phán tôi trước đây là đi nội địa hoá, nhưng chính họ hiện nay lại đi vào nội địa hoá. Bởi sau nhiều năm làm, họ hiểu ra, nếu không nội địa hoá, nước ngoài sẽ bóp chết ngay.

Các hãng xe hiện có muốn cho lắp ráp hay không, bán phụ tùng không, bán cho hay là quyền của họ. Nếu cứ mãi lắp ráp thì chỉ làm thương mại thôi. Thực tế, người Việt trong những năm qua mua chiếc xe đắt quá, đắt hơn giá trị thực của chiếc xe bởi vì phải trả 25% tiền thương hiệu, 5% tiền thương mại, ít nhất là 30% tiền cho hãng nên bị đội giá rất cao.

Ông hay nói là do ngân hàng cắt vốn, nhưng đã bao giờ ông nghĩ lỗi chủ quan do mình hay chưa? Bởi thấy được điều này, mới thấy được điều cần giải quyết?

- Tai họa ập đến đầu tôi quá nhanh. Lỗi chủ yếu là do tôi quá tin vào ngân hàng nên thất bại. Nhưng lỗi một phần do chính sách, do thời vận khi tôi làm xảy ra khủng khoảng tài chính, ngân hàng lạm phát.

Nhà máy chế tạo khung xe của ông Huyên
Nhà máy chế tạo khung xe của ông Huyên

Tuy nhiên, các DN như tôi không gây khủng hoảng tài chính, chính giới bất động sản gây khủng hoảng tài chính, ngân hàng được cứu, các ông lớn bất động sản được cứu còn tôi thì không.

Tôi rất buồn nhưng không bi quan

Tất nhiên tôi rất buồn, nhưng tôi còn chịu đựng được bởi qua chiến tranh bị thương mấy lần, nay cũng chai sạn. Tuy nhiên, các con cái tôi thì hoảng loạn bởi dự án bị ngân hàng khoanh nợ, kéo theo tài sản, tâm huyết gia đình.

Tuy nhiên, tôi vẫn không bi quan, ông Honda tại Nhật tuyên bố làm chiếc xe đầu tiên, thì Bộ Công Nghiệp Nhật cấm không cho sản xuất, ông đó thất bại 7 năm liên tiếp nhưng đến khi làm chiếc xe thứ 2 thì thắng lợi. Toyota suýt 2 lần phá sản; vợ của ông Honda bán cả quần áo để mua gạo cho công nhân ăn. Họ đứng dậy họ đi, do cơ chế họ tốt.

Người ta nói tôi quá lệ thuộc ngân hàng, nhưng đã làm kinh doanh không ai không vay vốn cả, tôi cũng chỉ vay 50% có đâu mà nhiều, trong khi quy định của Nhà nước là được vay 70%.

Làm nội địa hóa 6 mẫu liên tiếp, trong lúc khủng hoảng tài chính 90% doanh nghiệp thua lỗ, cho nên tôi phụ thuộc vào ngân hàng thì tôi chết. Họ toàn cho vay ngắn hạn, tôi chưa lấy xong đất, chưa dựng cột làm nhà đã hết hạn rồi.

Đặt giả sử bây giờ có lời mời ông đầu quân cho VinFast hoặc có mạnh thường quân nào giúp đỡ, ông sẽ vẫn gắn bó với những chiếc xe hơi thương hiệu Việt?

- Mỗi người khác nhau, kinh nghiệm và sự thương đau của tôi khác họ. Tuy nhiên, ước mơ của tôi vẫn còn đó, nếu có tiền tôi sẽ khôi phục lại, vẫn đi theo hướng nội địa hóa xe của tôi. Những chiếc xe ô tô đã bị chê bai chỉ vì nom xấu, nhưng đã ai thử ngồi lên nó, thử đi. Đừng chỉ biết chê bai nhau, chê bai sản phẩm do tâm huyết người Việt gây dựng, trong khi người nước ngoài họ thừa nhận sự khác biệt, thừa nhận sự đa dạng của tư duy.

Thời gian đầu, tôi đã thuê 10 chuyên gia giỏi của Nhật sang làm việc chỉ để nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, có người ở 6 tháng, có người ở 1 năm có người ở 4 năm đi liền với giấc mơ xe con của tôi.

Các chuyên gia của Thụy Sỹ cũng vậy, họ cũng ở đây để chuyển giao các máy móc, công nghệ cho chúng tôi. Chúng tôi đã thừa nhận sự chuyển giao, cởi mở trong công nghệ nhưng cuối cùng may mắn đã không mỉm cười.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Tuyền (thực hiện)

Tin VinFast thành công, ông Huyên Vinaxuki: Có tiền, tôi sẽ khôi phục lại ô tô con - 4

MỚI NHẤT
Giải ngân vốn khởi nghiệp: Singapore mất 1 tuần, Việt Nam mất 1 năm
Giải ngân vốn khởi nghiệp: Singapore mất 1 tuần, Việt Nam mất 1 năm

(Dân trí) - Chia sẻ kinh nghiệm về gọi vốn cho khởi nghiệp trong buổi TALKUP "Toàn cảnh gọi vốn Đông Nam Á và câu chuyện của Việt Nam" mới diễn ra tại Hà Nội, hai chuyên gia khởi nghiệp ông Nguyễn Mạnh Dũng và Đỗ Hoài Nam cho rằng: Vốn khởi nghiệp hàng tỷ USD hiện vẫn lẩn trốn khi vào Việt Nam.

Thứ tư, 06/09/2017 - 02:00

Tỷ phú Mark Zuckerberg kiếm 3 tỷ USD/tháng trong mùa hè năm nay
Tỷ phú Mark Zuckerberg kiếm 3 tỷ USD/tháng trong mùa hè năm nay

(Dân trí) - Cổ phiếu của Facebook đã tăng 14% trong ba tháng hè qua, đây là con số tăng trưởng tốt nhất trong số 5 công ty công nghệ có giá trị nhất nước Mỹ. Trong khi đó, cổ phiếu của Apple và Microsoft chỉ tăng khoảng 7%, còn Amazon và Alphabet lại giảm.

Thứ tư, 06/09/2017 - 01:30

Dự án Cát Linh - Hà Đông: “Điển hình” mất uy tín của doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam
Dự án Cát Linh - Hà Đông: “Điển hình” mất uy tín của doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam

(Dân trí) - PGS, TS. Phùng Thị Huệ - Viện Nghiên cứu Trung Quốc thừa nhận các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng Trung Quốc đã làm mất uy tín của giới đầu tư Trung Quốc ở Việt Nam, điển hình là Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Thứ tư, 06/09/2017 - 12:13

Xuất khẩu thép xây dựng Hòa Phát tăng hơn 9 lần so với cùng kỳ
Xuất khẩu thép xây dựng Hòa Phát tăng hơn 9 lần so với cùng kỳ

Tháng 8 vừa qua, thép xây dựng Hòa Phát đạt sản lượng khá cao dù đang vào mùa thấp điểm. Cụ thể, tổng lượng thép xây dựng Hòa Phát được đưa ra thị trường là 192.600 tấn, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước và duy trì thị phần dẫn đầu với xấp xỉ 24%.

Thứ tư, 06/09/2017 - 12:00

Kỳ lạ những ngôi nhà tiền tỷ mỗi m2 chủ nhà không chịu bán ở Hà Nội
Kỳ lạ những ngôi nhà tiền tỷ mỗi m2 chủ nhà không chịu bán ở Hà Nội

(Dân trí) - Nhắc tới những ngôi nhà tiền tỉ một mét vuông tại Hà Nội, người ta thường nghĩ tới những căn nhà mặt tiền rộng có thể kinh doanh, hoặc nhà phố cổ nghìn năm văn hiến. Nhưng ít ai hình dung ra được, một cái bếp cũ cũng đã từng có giá hàng tỷ đồng.

Thứ tư, 06/09/2017 - 11:40

Giá vàng tiếp tục đà tăng
Giá vàng tiếp tục đà tăng

(Dân trí) - Giá vàng trong nước sáng nay (6/9) đồng loạt tăng mạnh khi giá vàng thế giới tiếp tục lên mức cao nhất trong 11 tháng qua. Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên gia tăng vẫn là nguyên nhân chính khiến nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng tăng cao.

Thứ tư, 06/09/2017 - 10:35

Tâm điểm mới thu hút nguồn vốn từ thị trường bán lẻ
Tâm điểm mới thu hút nguồn vốn từ thị trường bán lẻ

Sử dụng mặt tiền nhà phố để kinh doanh được xem là nét văn hóa lâu đời của đại đa số người dân Việt Nam. Đặc biệt, trong xu thế công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mô hình kinh doanh theo chuỗi hay bán lẻ rất được ưa chuộng và đặc biệt phù hợp văn hóa này.

Thứ tư, 06/09/2017 - 10:10

Một số đối tác nước ngoài bắt tay với PVN "điều trị" các dự án chưa hiệu quả
Một số đối tác nước ngoài bắt tay với PVN "điều trị" các dự án chưa hiệu quả

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã hoàn thành công tác rà soát, đánh giá các phương án, giải pháp xử lý các dự án chưa hiệu quả và chủ động, tích cực, khẩn trương khắc phục theo “phác đồ điều trị” cho các dự án này.

Thứ tư, 06/09/2017 - 10:00

Biệt thự hạng sang trong phố âm thầm hút dòng tiền đầu tư
Biệt thự hạng sang trong phố âm thầm hút dòng tiền đầu tư

Vài năm gần đây, những dự án biệt thự hạng sang trong phố ngày càng có giá. Với nhiều lợi thế, loại hình bất động sản này không chỉ thoả mãn cuộc sống thượng lưu mà còn là kênh đầu tư sinh lời sáng giá. Biệt thự Imperia Garden được phát triển bởi MIK Group là một trong những dự án như vậy.

Thứ tư, 06/09/2017 - 10:00

Đà Nẵng muốn loại 6 dự án, giảm quy mô 10 dự án tại Sơn Trà
Đà Nẵng muốn loại 6 dự án, giảm quy mô 10 dự án tại Sơn Trà

(Dân trí) - Đà Nẵng kiến nghị điều chỉnh, chuyển đổi công năng 6 dự án sang phục vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, không có lưu trú. Đồng thời, đề nghị xem xét cắt giảm quy mô của 10 dự án cho phù hợp với các tiêu chí đề ra, giữ nguyên 2 dự án.

Thứ tư, 06/09/2017 - 09:30

Bộ trưởng Công Thương: Doanh nghiệp còn phàn nàn là vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ
Bộ trưởng Công Thương: Doanh nghiệp còn phàn nàn là vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ

(Dân trí) - "Chúng ta cải cách không phải vì Bộ Công Thương mà là vì doanh nghiệp và tiến tới mục đích xa hơn là vì xã hội, đại bộ phận dân chúng. Một khi doanh nghiệp còn phàn nàn, người dân còn kêu than, tức là nhiệm vụ của chúng ta vẫn chưa hoàn thành”, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nói.

Thứ tư, 06/09/2017 - 09:00

Những bước đi chiến lược làm nên thương hiệu HDMON
Những bước đi chiến lược làm nên thương hiệu HDMON

Nhà đầu tư uy tín với hàng loạt dự án bất động sản nghìn tỷ đã triển khai ở Hà Nội, Quảng Ninh, Tp.HCM; cam kết chính xác về chất lượng và tiến độ; chính sách bán hàng nhiều ưu đãi hỗ trợ khách hàng, đảm bảo chất lượng an cư và tiềm năng đầu tư. Đây chính là những tiêu chuẩn tạo nên thương hiệu cho nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp HDMON.

Thứ tư, 06/09/2017 - 08:30

ĐÁNG QUAN TÂM
Cúng khách hàng, "giựt cô hồn" khuyến mãi
Cúng khách hàng, "giựt cô hồn" khuyến mãi

“Giựt cô hồn” là chiến dịch giảm giảm sốc nhân tháng cô hồn, không chỉ vậy nhiều câu chuyện buôn bán cười ra nước mắt trong tháng này.

Thứ tư, 06/09/2017 - 06:52

Bộ Công Thương: Bất ngờ tăng giá thu mua điện gió thêm gần 1 cent
Bộ Công Thương: Bất ngờ tăng giá thu mua điện gió thêm gần 1 cent

(Dân trí) - Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Chính phủ điều chỉnh quy định về cơ chế hỗ trợ phát triển điện gió tại Việt Nam, trong đó đề xuất tăng giá mua điện gió đất liền, và trên biển.

Thứ tư, 06/09/2017 - 06:35

Chào bán cửa hàng thuộc công trình có ba mặt tiền kinh doanh
Chào bán cửa hàng thuộc công trình có ba mặt tiền kinh doanh

Được đưa vào khai thác từ năm 2008, hiệu suất cho thuê trên 90%, giá thuê cao, nhưng đây là lần đầu tiên nhà đầu tư có cơ hội để sở hữu cửa hàng The Panorama tại phố đi bộ Tôn Dật Tiên (Phú Mỹ Hưng).

Thứ tư, 06/09/2017 - 06:33

Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp còn quá "hẻo": Chỉ chiếm dưới 1%
Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp còn quá "hẻo": Chỉ chiếm dưới 1%

(Dân trí) - Tốc độ tăng trưởng số lượng doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp vẫn chậm hơn so với doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác. Đến tháng 9/2016 chỉ có 4.424 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, chiếm dưới 1% tổng số doanh nghiệp cả nước.

Thứ tư, 06/09/2017 - 06:32

Tập đoàn Nam Cường góp phần nâng tầm giáo dục Việt
Tập đoàn Nam Cường góp phần nâng tầm giáo dục Việt

Tập đoàn Nam Cường bàn giao Hệ thống trường học liên cấp Lê Quý Đôn đạt chuẩn, hiện đại bậc nhất phía Tây Thủ đô; Nhận quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư 4 trường học của UBND Thành phố Hà Nội; Công bố xây dựng Công viên Thiên văn học ngoài trời đầu tiên tại Đông Nam Á đã đánh dấu một bước tiến trong việc góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho người dân Việt.

Thứ tư, 06/09/2017 - 06:15

Hút chết với những "vật thể bay": Dao, thớt, kính vỡ...từ trên cao các tòa chung cư
Hút chết với những "vật thể bay": Dao, thớt, kính vỡ...từ trên cao các tòa chung cư

(Dân trí) - Cả một mảng tường rơi, những tấm kính bị vỡ vụn, dao thớt, thậm chí có cả chiếc xe...rơi từ trên cao ở các khu chung cư, chỉ trong thời gian ngắn gần đây đang báo động nguy cơ mất an toàn cao độ ở nhiều dự án chung cư cả mới, cũ tại Hà Nội.

Thứ tư, 06/09/2017 - 06:00

Phát hiện hàng trăm cơ sở kinh doanh thực phẩm “đểu”
Phát hiện hàng trăm cơ sở kinh doanh thực phẩm “đểu”

(Dân trí) - Chiều 5/9, Chi cục Quản lý Thị trường Gia Lai cho biết, triển khai đợt cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm toàn tỉnh, tính từ tháng 6 đến nay Chi cục đã phát hiện 148 cơ sở vi phạm.

Thứ tư, 06/09/2017 - 05:00

Tiết lộ thực đơn bí mật dành riêng cho các tỷ phú ở phố Wall
Tiết lộ thực đơn bí mật dành riêng cho các tỷ phú ở phố Wall

(Dân trí) - Nhà hàng cổ nhất trên phố Wall rất nổi tiếng với các món nướng nhưng nó cũng có một loạt các món ăn mà bạn sẽ không thể tìm thấy trong thực đơn bình thường. Bởi chúng nằm trong “Menu bí mật của các tỷ phú” với các món ăn được làm và trang trí bằng vàng 24K hay ngọc trai trắng...

Thứ ba, 05/09/2017 - 08:23

Chạy đua "thâu tóm" Sabeco, nhà đầu tư nào sẽ thắng thế?
Chạy đua "thâu tóm" Sabeco, nhà đầu tư nào sẽ thắng thế?

(Dân trí) - Nhiều công ty bia trong khu vực và thế giới như Asahi; CUB & Heineken đều tỏ ra quan tâm mua vào cổ phần của SAB. Mặc dù vậy thị trường vẫn đồn đoán rằng một doanh nghiệp trong khu vực như Thai Beverage có thể có lợi thế hơn.

Thứ ba, 05/09/2017 - 08:00

Dùng chiêu thông báo trúng thưởng SH, iPhone lừa đảo người tiêu dùng
Dùng chiêu thông báo trúng thưởng SH, iPhone lừa đảo người tiêu dùng

(Dân trí) - Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với những thông báo trúng thưởng giá trị cao khi trước đấy không tham gia bất kỳ chương trình quay số trúng thưởng nào.

Thứ ba, 05/09/2017 - 05:00

Tàu vỏ thép bị hư hỏng đầu tiên được sửa chữa xong
Tàu vỏ thép bị hư hỏng đầu tiên được sửa chữa xong

(Dân trí) - Sau nhiều tháng bị hư hỏng phải nằm bờ, tàu vỏ cá thép BĐ 99168 TS đầu tiên của ngư dân Bình Định chính thức được hạ thủy để vươn khơi đánh bắt.

Thứ ba, 05/09/2017 - 04:00

Thị trường bia nội: Bùng nổ với sản phẩm mới
Thị trường bia nội: Bùng nổ với sản phẩm mới

Trong khoảng hơn 1 năm qua, trong những cố gắng nhằm mở rộng thị trường, khẳng định vị thế trên thị trường bia nội, nhiều doanh nghiệp trong nước đã có những cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa ra các sản phẩm mới.

Thứ ba, 05/09/2017 - 04:00