Tiêu thụ nhiều mẫu xe vượt mặt "ông kẹ" ngành ô tô, doanh số Thaco vươn lên đầu bảng
(Dân trí) - Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nhiều mẫu xe của Trường Hải - Thaco sản xuất lắp ráp đang dẫn đầu về doanh số tiêu thụ trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm. Đáng nói, doanh số nhiều mẫu xe Thaco vượt Toyota, khiến cuộc đua của hai ông lớn trên thị trường xe gay gắt, quyết liệt từ đầu năm.
Cụ thể, lượng xe con nguyên chiếc của Trường Hải tháng 2 đạt trên 4.267 chiếc theo thống kê của VAMA, với ba hãng xe Kia, Mazda và Peugeot.
Đứng thứ 2 về doanh số là ông lớn Toyota với hơn 2.300 chiếc, thứ 3 là Honda với 1.600 chiếc và Ford xếp vị trí thứ với gần 1.600 chiếc.
Tuy nhiên, cả ba thương hiệu xe Toyota, Honda và ford đều dựa chính vào các dòng xe nhập khẩu để tăng doanh số.
Cụ thể, tháng 2, doanh số của Honda phụ thuộc lớn vào mẫu xe nhập CRV khi doanh số dòng xe này chiếm khoảng 60% của Honda. Ford cũng tương tự khi mẫu bán tải Ranger nhập từ Thái chiếm gần 40% lượng bán xe của doanh nghiệp này.
Theo số liệu của VAMA, tổng tiêu thụ xe hơi trong tháng 2 là 11.453 xe (tăng 6% so với cùng kỳ năm 2018), riêng Thaco chiếm thị phần 37,3%. Tính cả 2 tháng đầu năm, tổng doanh số c của hãng này chiếm 33,6% thị phần cả nước.
Trong top 10 xe du lịch bán chạy nhất tháng 2/2019, Thaco có 4 mẫu xe là Mazda3, Mazda CX-5, Kia Morning và Kia Cerato.
Trong đó, Mazda3 đứng ở vị trí thứ 4 với 701 xe; Mazda CX-5 vị trí thứ 7 với 610 xe; Kia Morning thứ 9 (559 xe) và kế tiếp là Kia Cerato thứ 10 (536 xe).
Hai mẫu xe phân khúc C của Trường Hải đang có doanh số bán rất cao, cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe hot trên thị trường. Cụ thể, Mazda3 tiếp tục nắm giữ ngôi vị là mẫu sedan hạng C bán chạy nhất với gần 700 chiếc. Đứng sau là Kia Cerato với gần 540 chiếc.
Tháng 2, Toyota còn mất doanh số lớn ở dòng xe chiến lược Innova, đây là mẫu xe lắp ráp 100% tại Việt Nam và luôn có doanh số cao nhất nhì của Toyota. Theo VAMA, lượng bán của Innova trong tháng 2 chỉ đạt hơn 450 chiếc, chỉ bằng 1/3 so với lượng bán ra đầu năm.
Nhiều dòng xe có doanh số bán khá tốt tháng 1 như Rush, Wigo và Avanza nhưng trong tháng 2 bất ngờ giảm sút rất mạnh, gây sốc. Dòng xe Rush chỉ bán được 12 chiếc, Wigo 130 chiếc, Avanza chỉ bán được 17 chiếc
Trong khi đó, tháng 1, Rush bán được hơn 541 chiếc, Wigo bán được hơn 830 chiếc và Avanza bán được hơn 120 chiếc.
Với các dòng xe nhỏ như Wigo, doanh số tiêu thụ trong tháng 2 đã không đủ sức cạnh tranh với dòng xe nhỏ giá rẻ khác như Kia Morning có doanh số bán ra hơn 550 chiếc.
Hiện sự cạnh tranh đã và đang diễn ra ở mọi phân khúc xe hơi và các hãng đang tranh thủ từng tháng, từng động thái của nhau để đua doanh số và thực hiện giảm giá.
Với thị trường xe nhập đã và đang rộng mở, quý II và quý III có thêm nhân tố mới là xe của VinFast, cùng các chính sách cạnh tranh của hãng lớn, chắc chắn mức giá xe hơi sẽ rẻ đi và lợi thế lớn sẽ thuộc về người tiêu dùng và thị trường.
An Linh