Thuế ô tô cũ vào Việt Nam có thể trên 600%

Hôm nay (24/3), Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ phương án thuế đối với ô tô cũ nhập khẩu. Mỗi chiếc xe cũ sẽ phải "gánh" tối thiểu 3 loại thuế: Thuế tuyệt đối, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT. Mức thuế được tính tuỳ theo chủng loại xe, tuy nhiên, mức thuế cao nhất có thể lên tới 642%.

Xe 1.0 đến 4.0 chịu mức thuế cao nhất

Theo dự kiến, mức thuế tuyệt đối áp dụng đối với ô tô cũ nhập khẩu dưới 5 chỗ ngồi sẽ từ 3.000 - 25.000USD, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ từ 2.000 - 17.500USD/chiếc, thuế GTGT từ 600 - 5.250USD/chiếc.

Loại xe từ 1.0 đến dưới 1.5 sẽ có tổng số thuế phải nộp có tỉ lệ cao nhất (khoảng 642%), tiếp đó là xe từ 1.5 đến 2.0 (615%), xe từ 2.0-4.0 (560%), 4.0-5.0 (518%), trên 5.0 (477%).

Loại xe chở người từ 5 chỗ đến 9 chỗ có tổng số thuế phải nộp thấp hơn (từ 465 - 560%), xe chở người trên 9 chỗ đến 16 chỗ có tổng số thuế phải nộp khoảng từ 341 - 405%.

Một quan chức của Bộ Tài chính cho biết: Do việc xác định giá thực thanh toán của ô tô đã qua sử dụng phụ thuộc vào điều kiện mua bán, chất lượng xe, phương thức mua bán. Nếu để doanh nghiệp tự khai báo, giá xe sẽ rất thấp, trong khi cơ quan hải quan lại không thể xác định giá trị thực tế thanh toán.

Do đó, để hạn chế một phần gian lận về giá và tạo sự bình đẳng về nghĩa vụ thuế, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ cho áp dụng thuế nhập khẩu tuyệt đối đối với ô tô đã qua sử dụng loại từ 15 chỗ ngồi trở xuống.

Mức thuế tuyệt đối sẽ được phân loại theo tiêu chí chỗ ngồi và dung tích xilanh, không tính theo dòng xe, đời xe và năm sản xuất. Mức thuế được xây dựng dựa trên mức thuế VN đã cam kết trong tiến trình đàm phán gia nhập WTO, đồng thời phải đáp ứng yêu cầu giá bán xe sau khi cộng các khoản thuế và chi phí hợp lý phải cao hơn giá bán xe đã qua sử dụng cùng loại tại thị trường trong nước.

Siết chặt "cổng vào"

Dự báo về khả năng xảy ra gian lận khi nhập khẩu ô tô cũ chở người, một quan chức của Bộ Tài chính cho biết: Khi thực hiện chính sách mới này, số lượng xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ rất lớn.

Gian lận có thể sẽ xảy ra dưới các hình thức: Gian lận về năm sản xuất thông qua việc sửa số khung, số máy để nâng "đời" xe, đảm bảo đủ điều kiện nhập khẩu những xe đã quá thời hạn; nhập khẩu xe tay lái nghịch đã chuyển đổi sang tay lái thuận; nhập khẩu xe cũ tháo rời để lấy phụ tùng thay thế; đổi xe mới thành xe cũ bằng cách thay một số phụ tùng đã qua sử dụng; khai báo thấp giá trị giao dịch để trốn thuế.

Chính vì vậy, Bộ Tài chính cũng sẽ siết chặt quản lý mặt hàng này. Chỉ có 4 cảng biển quốc tế của VN được phép làm thủ tục nhập khẩu ô tô cũ gồm: TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cái Lân (Quảng Ninh).

Hàng hoá cũng chỉ được cơ quan hải quan cho giải phóng, thông quan khi có thông báo xe đạt chất lượng nhập khẩu của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.

Mức thuế dự kiến phải nộp đối với ô tô cũ
(Xe chở người dưới 5 chỗ)

Dung tích

Thuế tuyệt đối
(USD/chiếc)
 

Giá NK dự kiến
(USD/chiếc)
 

Thuế tiêu thụ
đặc biệt (USD/c)
 

Thuế GTGT
(USD/chiếc)
 

Tổng số thuế
(USD/chiếc)

Dưới 1.0

1.0- dưới 1.5

1.5-dưới 2.0

2.0-dưới 3.0

3.0-dưới 4.0

4.0-dưới 5.0

Trên 5.0 

3.000

7.000

10.000

15.000

18.000

22.000

25.000 

1.000

2.000

3.000

5.000

6.000

8.000

10.000

2.000

4.500

6.500

10.000

12.000

15.000

17.500

600

1.350

1.950

3.000

3.600

4.500

5.250

5.600

12.850

18.450

28.000

33.600

41.500

47.750

Theo Bích Hằng
Báo Lao động