1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Thua lỗ nghìn tỷ, Vinalines lại xin ưu đãi đủ đường

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa mới báo cáo lên ban Kinh tế Trung ương, khuyến nghị được giãn nợ, giảm lãi vay, kéo dài thời gian trả nợ, xin được vay vốn lưu động, giảm thuế – phí, ưu tiên vận chuyển hàng xuất nhập khẩu, bảo hộ vận tải nội địa...

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa mới báo cáo lên ban Kinh tế Trung ương, khuyến nghị được giãn nợ, giảm lãi vay, kéo dài thời gian trả nợ, xin được vay vốn lưu động, giảm thuế – phí, ưu tiên vận chuyển hàng xuất nhập khẩu, bảo hộ vận tải nội địa...

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

 
 
 

 
Báo cáo đã nêu cụ thể về những khó khăn đang phải đối mặt của ngành vận tải biển, đồng thời nhấn mạnh đến những kiến nghị chính sách được coi là “để có thể thực hiện thành công đề án tái cơ cấu” tổng công ty mà Thủ tướng đã phê duyệt hồi đầu năm nay.
 
Theo đó, Vinalines kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng xem xét cho phép giãn nợ, giảm lãi suất vay, kéo dài thời hạn trả nợ, miễn lãi quá hạn đối với các dự án đầu tư dài hạn của tổng công ty trên cơ sở các chính sách của Nhà nước đã ưu đãi cho Vinalines và các doanh nghiệp chuyển từ Vinashin về Vinalines.
Tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Việt bày tỏ mong muốn Chính phủ đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng “hỗ trợ thiết thực”.
 
“Ví dụ yêu cầu các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước cho các doanh nghiệp vận tải biển đang gặp nhiều khó khăn được vay vốn lưu động khai thác tàu trong giai đoạn 2013 – 2015”, báo cáo đề xuất cụ thể.
 
Thua lỗ nghìn tỷ, Vinalines lại xin ưu đãi đủ đường
Vinalines khuyến nghị được giãn nợ, giảm lãi vay, xin được vay vốn lưu động, giảm thuế phí, ưu tiên vận chuyển hàng xuất nhập khẩu, bảo hộ vận tải nội địa.
 
Vinalines dẫn chứng, chính sách trên đã được Chính phủ Hàn Quốc áp dụng đối với ngành vận tải biển nước này: Tháng 8 vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc thông qua ngân hàng Phát triển (KDB) đã quyết định cấp vốn lưu động tương đương 200 tỉ won (187 triệu USD) để giải cứu STX Pan Ocean Co. – một công ty vận tải biển vào loại lớn nhất của Hàn Quốc – khỏi nguy cơ phá sản.
Bên cạnh đó, Vinalines cũng kiến nghị một loạt chính sách về giảm thuế phí như: điều chỉnh thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu tàu biển, phí trước bạ thấp hơn biểu phí quy định 50% khi nhập khẩu tàu biển; miễn thuế VAT 10% cho các dự án đóng tàu phục vụ vận tải biển quốc tế.
 
Đáng chú ý, Vinalines tiếp tục kiến nghị một cách khẩn thiết các biện pháp bảo hộ đội tàu biển, điều mà các cơ quan chức năng đang rất dè dặt vì lo ngại vi phạm các cam kết quốc tế.
Đề xuất chính sách đối với Bộ Giao thông vận tải, văn bản của Vinalines nhấn mạnh: “Kiên quyết và triệt để chủ trương tiếp tục không cấp phép cho tàu nước ngoài tham gia khai thác vận tải nội địa để bảo hộ và hỗ trợ đội tàu Việt Nam, tránh phải dừng tàu chở hàng như thời gian qua”.
 
“Trong tình hình kinh tế thế giới suy thoái như hiện nay, hầu hết các chủ tàu đều lỗ rất lớn, nếu không có chính sách hỗ trợ của Chính phủ rất có thể nhiều công ty dẫn đến phá sản và không có khả năng hoàn vốn cho ngân hàng”.
 
Vinalines lo ngại và dẫn chứng: tàu Vinalines Rubi tải trọng 1.800 TEU của đơn vị này phải chịu lỗ khoảng 16.000 USD vì cước cho thuê không bù nổi chi phí. Tương tự, tàu Inlaco Express chỉ thu được trung bình 5.000 – 7.000 USD/ngày, trong khi chi phí mỗi ngày lên đến 14.000 USD, như vậy, lỗ bình quân 7.000 – 9.000 USD/ngày.
 
Tháng trước, báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, Vinalines đã cơ cấu được 7.855 tỉ đồng dư nợ tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam, cơ cấu nợ được 20.412 tỉ đồng tại các tổ chức trong nước theo hướng giãn nợ, giảm số tiền phải trả mỗi kỳ trong giai đoạn 2013 – 2014.
Báo cáo tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2012 của các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp có cổ phẩn, vốn góp của nhà nước, vừa được Chính phủ gửi đến Quốc hội cho thấy nợ của khối doanh nghiệp nhà nước là 1,35 triệu tỷ đồng.
 
Trong đó, nợ của Vinalines là 31.681 tỷ, một trong những tổng công ty có số nợ phải trả và lỗ tương đối lớn. Cụ thể, lỗ lũy kế của Vinalines là 4.562 tỷ đồng.
Vinalines cũng là doanh nghiệp được nêu tên do không bảo toàn được vốn chủ sở hữu, kinh doanh do thua lỗ, gặp nhiều rủi ro, không tự chủ được về tài chính dẫn đến vốn chủ sở hữu giảm sút, hệ số bảo toàn vốn -2.177 tỷ đồng.
 
Theo Hà Oanh (Tổng hợp)
Đất Việt
 

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước