Thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy rườm rà, Bộ Tài chính lên tiếng

Mỹ Tâm

(Dân trí) - Cử tri tỉnh An Giang kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước làm việc với các công ty kinh doanh bảo hiểm xe máy, nghiên cứu giảm bớt thủ tục khi giải quyết bồi thường bảo hiểm.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh An Giang về vấn đề bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc chủ xe cơ giới.

Theo cử tri, khi xảy ra tai nạn giao thông gây thiệt hại về tài sản hay tổn thương, thương tật về người, tài sản cho bên thứ 3, theo hạn mức trách nhiệm đã được giao kết thì việc giải quyết bồi thường còn gặp rất nhiều khó khăn, thủ tục rườm rà. Cử tri đề nghị nghiên cứu giảm bớt thủ tục khi giải quyết bồi thường bảo hiểm.

Trả lời vấn đề này, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết Nghị định 03/2021 đã cắt giảm hồ sơ bồi thường bảo hiểm so với trước đây nhằm tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong giải quyết bồi thường bảo hiểm.

Để đẩy nhanh tiến độ giải quyết bồi thường, Nghị định 03 đã bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến những vụ tai nạn giao thông trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả điều tra.

Thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy rườm rà, Bộ Tài chính lên tiếng - 1

Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ một số giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ bồi thường bảo hiểm với xe máy (Ảnh: IT).

Về việc nghiên cứu giảm bớt thủ tục bồi thường bảo hiểm đối với xe máy, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022.

Cụ thể, Bộ này đang trình Chính phủ một số giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ bồi thường bảo hiểm với xe máy. Về hồ sơ bồi thường bảo hiểm, trong đó có tài liệu liên quan đến xe, người lái xe, dự thảo Nghị định bổ sung quy định bên mua bảo hiểm có thể cung cấp dưới hình thức bản ảnh chụp để đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm.

Bộ này cũng đề xuất bổ sung quy định giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp để tạo chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro.

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, trong năm 2022 và đầu năm nay, Bộ Tài chính đã có các công văn gửi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới và các doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp chủ động kiểm tra, rà soát các quy trình nghiệp vụ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Trước đó, cử tri của nhiều địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lai Châu... cũng đã gửi kiến nghị tới Bộ Tài chính về việc bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm đối với xe gắn máy. Việc mua bảo hiểm nên được chuyển sang hình thức tự nguyện. Các cử tri cho rằng đây chỉ là hình thức đối phó với công an giao thông. Còn thực tế, nếu xảy ra tai nạn, thủ tục đòi bồi thường khó khăn, tỷ lệ được chi trả thường thấp.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đánh giá bảo hiểm bắt buộc với xe máy không mang lại nhiều lợi ích cho xã hội khi tỷ lệ chi trả quá thấp nên đề xuất bỏ.