Thu phí ATM, kẻ có - người không

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng tỏ ra bất ngờ khi một loạt các giao dịch qua ATM bị thu phí mà không hề được ngân hàng thông báo. Bên cạnh đó, cũng có không ít ngân hàng tuyên bố miễn phí rút tiền qua ATM.

Nhiều ngân hàng bất ngờ thu phí ATM

Theo phản ánh của các phương tiện truyền thông, nhiều ngân hàng đã áp dụng mức thu phí lên tới 3.300 đồng cho một lần in sao kê và chuyển khoản nội mạng, còn phí giao dịch ngoại mạng thì có ngân hàng thu tới gần 6.000 đồng, gần gấp đôi so với trước.

Chị Đỗ Lan Phương, nhân viên của một công ty truyền thông cho biết, hơn 2 năm qua chị được công ty trả lương qua tài khoản thẻ ATM của Ngân hàng thương mại cổ phần T. Do cần gấp một khoản tiền, chị đã vào hệ thống ATM của ngân hàng V. để rút. Chị Phương khá bất ngờ khi tài khoản của mình đã bị trừ 9.240 đồng, chỉ với 2 giao dịch in sao kê và rút tiền mặt, cao gần gấp đôi so với thường lệ. Cụ thể là 3.300 đồng phí in sao kê và 5.940 đồng cho phí rút tiền ngoại mạng.

“Trước đây phí ngoại mạng thu có 3.300 đồng, bây giờ thu lên gần gấp đôi, rất bất ngờ. Và cũng chưa hề nhận được bất cứ thông báo nào từ ngân hàng”, chị Đỗ Lan Phương nói.

Trên thực tế, không chỉ ngân hàng T, mà nhiều ngân hàng khác cũng đã bất ngờ nâng phí như: Ngân hàng V. thu 3.300 đồng/lần phí chuyển tiền nội mạng từ đầu tháng 4 năm nay, ngân hàng B. thu phí kiểm tra số dư, in sao kê tại máy ATM cùng hệ thống ngân hàng 1.100 đồng/lần giao dịch. Gần đây, ngân hàng A. cũng đưa ra mức phí tối thiểu 3.300 đồng và tối đa là 0,05% tổng số tiền đối với giao dịch nội mạng và 550 đồng cho mỗi lần truy vấn số dư hay in sao kê tại máy ATM của chi nhánh khác.

Bên cạnh việc nhiều ngân hàng quyết định thu phí các giao dịch qua ATM đã gây ra nhiều tranh luận từ những người sử dụng thẻ thì thị trường thời gian qua cũng bắt đầu chứng kiến việc một số ngân hàng lần lượt công bố miễn phí rút tiền ATM mà tiên phong là Ngân hàng Quốc tế VIB. 


VIB miễn phí tại hơn 14.000 cây ATM trên toàn quốc.

VIB miễn phí tại hơn 14.000 cây ATM trên toàn quốc.

Nên tiếp tục miễn phí rút tiền ATM?

Chị Hồng Nhung, một khách hàng của VIB, nhân viên văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan chị thực hiện trả lương qua tài khoản ngân hàng đã mấy năm nay. Chị Nhung cho biết: “Tôi có thói quen lưu giữ tiền trong tài khoản, khi nào cần tiền thì mới rút ra để chi tiêu. Để tiền trong tài khoản an toàn hơn nhiều khi để trong ví, và cũng giúp tôi tiết kiệm hơn khi mua sắm. Việc VIB đang miễn phí rút tiền ATM sẽ khuyến khích chúng tôi để tiền trong tài khoản và chỉ rút khi có nhu cầu chi tiêu, không phải lo rút hết tiền một lần để khỏi mất phí”.

Giới chuyên gia cho rằng, việc thu phí ATM cũng là điều cực chẳng đã đối với các ngân hàng. Những ngân hàng đang vận hành một hệ thống ATM lớn thì chi phí lắp đặt, vận hành và bào dưỡng sẽ không hề nhỏ cho nên việc họ thu phí để bù đắp lại chi phí cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc các ngân hàng thu phí rút tiền ATM sẽ không khuyến khích được khách hàng mở tài khoản và giao dịch qua tài khoản để giảm thiểu việc sử dụng tiền mặt theo như chủ trương của Chính phủ. Số lượng dân số có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam mới chỉ khoảng 20%, nếu khuyến khích được người dân mở tài khoản và giao dịch qua ngân hàng thì lợi ích thu lại được từ các dịch vụ khác còn lớn hơn gấp nhiều lần so với việc thu phí từ các giao dịch ATM.

Ông Richard Harris, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB): “Trung thành với tôn chỉ hướng tới khách hàng, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, chúng tôi đã xác định cần có những chính sách ưu đãi mà trong đó quyền lợi khách hàng sẽ được ưu tiên hơn lợi nhuận. Đó chính là lý do chúng tôi miễn phí rút tiền ATM. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ liên tục triển khai các chương trình ưu đãi đặc biệt, đưa ra các sản phẩm - dịch vụ mới với tính năng vượt trội nhằm mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng”.

Theo đó, chỉ cần mở tài khoản VIB, khách hàng có thể rút tiền miễn phí tại hơn 14.000 cây ATM của tất cả các ngân hàng nội địa trên toàn quốc.

Đi kèm với tài khoản thanh toán, VIB cũng chính thức ra mắt dịch vụ Mobile Banking phiên bản mới, giúp khách hàng dễ dàng sử dụng và tiếp cận công nghệ tiên tiến của ngân hàng.

Chia sẻ về tiện ích này, chị Trần Thị Hồng, nhân viên văn phòng tại TPHCM cho hay: “Tôi rất tâm đắc vụ thanh toán tiền điện ngay trên điện thoại di động. Bấm 1 phát là xong, không phải chành chọe với chồng xem tháng này tới lượt ai đi đóng tiền điện. Ngoài ra, khi sử dụng Mobile Banking của VIB, việc chuyển khoản vào tài khoản tiết kiệm cũng rất tiện, chỉ cần một cú click chuột, không mất thời gian đến phòng giao dịch…”.

PV