Thị trường bánh kẹo tết: Nỗ lực cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu nội

Bánh kẹo là mặt hàng không thể thiếu trong các gia đình Việt cũng là quà biếu tặng giàu ý nghĩa mỗi dịp Tết đến xuân về. Như thường lệ, vào thời điểm này hàng năm, thị trường bánh kẹo Tết lại trở nên sôi động hơn bao giờ hết…

Cuộc “đổ bộ” của các thương hiệu ngoại

Những năm gần đây, chính sách mở cửa và hội nhập của nền kinh tế thu hút lượng lớn doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại thị trường Việt Nam, kèm theo đó là cuộc “đổ bộ” của nhiều thương hiệu bánh kẹo ngoại nhập. Nếu như những năm trước, với bánh kẹo ngoại, người tiêu dùng chỉ thường gặp những thương hiệu truyền thống từ Châu Âu như Danisa (Đan Mạch), Lambertz (Đức), Choclairs, Lu (Pháp) thì năm nay thị trường còn “nở rộ” các thương hiệu từ Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc…Dạo qua các siêu thị và nhiều điểm bán lẻ, người tiêu dùng rất dễ bị “choáng ngợp” trước vô số mặt hàng với bao bì in đủ thứ tiếng.

Bánh kẹo ngoại được bày bán “ồ ạt”
Bánh kẹo ngoại được bày bán “ồ ạt”

Ưu điểm của những sản phẩm ngoại nhập là có xuất xứ từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, mẫu mã vô cùng sang trọng, bắt mắt, rất thích hợp để mang đi biếu tặng. Tuy nhiên, nếu không có “chủ đích” trước một sản phẩm nào, khi đi chọn lựa sắm Tết, người tiêu dùng rất dễ bị “lạc” vào “ma trận” hàng hóa tại các điểm bán. Chị Phương Hoa (quận Đống Đa) chia sẻ: “Ngày xưa thời bao cấp, người dân không có nhiều lựa chọn, xếp hàng dài mà mua được chút bánh kẹo ngày tết là rất vui rồi, việc lựa chọn vì thế cũng đỡ phức tạp. Giờ đây có nhiều lựa chọn hơn, hàng ngoại cũng rất hấp dẫn vì mẫu mã đẹp tuy nhiên giá thành lại cao, tình trạng đội giá vào những ngày cận Tết cũng xảy ra khá nhiều, chưa kể còn có thể bị mua phải hàng giả hàng nhái nếu không tìm hiểu kĩ nên tôi rất băn khoăn khi lựa chọn…”

Hình ảnh xếp hàng mua mứt Tết thời bao cấp trong trí nhớ chị Hoa
Hình ảnh xếp hàng mua mứt Tết thời bao cấp trong trí nhớ chị Hoa

Không chỉ khiến người tiêu dùng “hoa mắt”, cuộc “đổ bộ” của vô số các thương hiệu ngoại nhập này cũng khiến các doanh nghiệp Việt đối mặt với “bài toán” cạnh tranh ngày một gay gắt hơn. Tuy nhiên, không bởi vậy mà hàng Việt trở nên “yếu thế”. Trước thực tế này, nhiều doanh nghiệp “nội” đã nhanh chóng bắt kịp thời thế, không ngừng cải tiến để mang đến những sản phẩm chất lượng tốt, đáp ứng đúng nhu cầu của người Việt.

Thương hiệu nội: Nỗ lực cạnh tranh và sứ mệnh gìn giữ văn hóa Việt

Nếu như các mặt hàng ngoại nhập thu hút người tiêu dùng bởi sự mới lạ, bắt mắt thì ưu thế giúp bánh kẹo “nội” đứng vững trên thị trường là mang đậm nét văn hóa, phong tục truyền thống, gắn bó lâu đời với tâm hồn của người Việt. Sự phát triển của cuộc sống khiến thói quen mua sắm của người dân cũng có nhiều thay đổi, giờ đây sản phẩm không những cần có hình thức tốt, hương vị hấp dẫn mà còn cần đảm bảo về mặt dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Theo một số khảo sát thị trường, đại đa số người mua cho biết: Dù là “nội” hay “ngoại” thì những dòng sản phẩm chất lượng, sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, không có hóa chất…vẫn được ưu tiên hàng đầu.

Trước thực tế đó, các doanh nghiệp “nội” cũng nhanh chóng lựa chọn cho mình những chiến lược khác nhau. Một số doanh nghiệp thì cho ra những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu, tập trung vào các sản phẩm giỏ quà, quà tặng tiện lợi, vừa giúp “đẩy” hàng hiệu quả, vừa khiến người tiêu dùng dễ lựa chọn hơn. Nhiều doanh nghiệp khác lại quyết định sẽ bền bỉ theo đuổi những sản phẩm truyền thống lâu đời. Ông Vương Trọng Tuấn – Phó giám đốc công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội – Thương hiệu gắn liền với truyền thống của người Việt cho biết: “Thị trường cạnh tranh như vũ bão nhưng “chân lý” chúng tôi theo đuổi vẫn là gìn giữ hương vị truyền thống. Mứt tết bánh kẹo Hà Nội bao năm nay vẫn gắn liền với sự đoàn viên, sum vầy, những ước mong may mắn và phát đạt của người Việt dịp năm mới. May mắn của chúng tôi là vẫn có một bộ phận lớn người tiêu dùng Việt cùng đồng hành, những người luôn coi mứt Tết là thức quà không thể thiếu trên bàn trà mỗi dịp đầu xuân.”

Mứt tết vẫn là một trong những mặt hàng truyển thống không thể thiếu với người Việt dịp đầu xuân
Mứt tết vẫn là một trong những mặt hàng truyển thống không thể thiếu với người Việt dịp đầu xuân

Nhưng không chỉ có vậy, ông Tuấn cũng cho biết: “Bên cạnh việc giữ gìn trọn vẹn hương vị truyền thống của sản phẩm thì Bánh mứt kẹo Hà Nội cũng không hề“đứng yên” khi thị trường thay đổi, những năm gần đây, công ty đặc biệt chú trọng cải tiến về mặt hình thức, vẫn những họa tiết dân tộc mang đậm không khí xuân nhưng được đầu tư hơn, vừa hợp để bày trên bàn trà ngày tết, mang đi biếu tặng cũng rất được người nhận “hoan nghênh”… Ngoài mứt truyền thống, Bánh mứt kẹo Hà Nội cũng cho ra mắt những loại mứt mới với hương vị độc đáo như: mứt cà chua, mứt hồng bì, hibicus, mứt xoài….Đặc biệt, các sản phẩm đều được chú trọng sao cho giữ được hương vị tự nhiên nhất và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm mang đến chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng”

Vẫn vẹn nguyên hương vị truyền thống nhưng bao bì của mứt tết đã được cải tiến để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng
Vẫn vẹn nguyên hương vị truyền thống nhưng bao bì của mứt tết đã được cải tiến để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng

Trước những nỗ lực cạnh tranh cùng nhiều cải tiến của các doanh nghiệp Việt, thị trường cũng có nhiều đón nhận tích cực. Anh Tuấn Hùng, chủ cơ sở kinh doanh lẻ trên phố Hàng Đường chia sẻ: “Tuy cửa hàng nhập sản phẩm nội, ngoại với tỷ lệ tương đương nhau nhưng nhiều khách hàng vẫn lựa chọn hàng nội vì phù hợp để thưởng thức, tiếp khách rất hợp mà mang đi biếu tặng cũng nhiều ý nghĩa. Gần đây các công ty “nội” cũng có nhiều chế độ chăm sóc người bán chu đáo như tăng chiết khấu, giao hàng ngay. Còn nhập hàng ngoại nếu bị hư, lỗi gì người bán phải chịu hết…”

Ở góc nhìn người tiêu dùng, chị Phương Hoa cho hay, sau nhiều băn khoăn, chị cũng quyết định chọn hàng nội vì xuất xứ rõ ràng, mẫu mã cũng rất bắt mắt lại phù hợp với văn hóa Việt. “Bánh kẹo ngoại gì thì cũng “thua” mứt Tết của người Việt hết thôi” – chị cười.

Có thể thấy, tuy thị trường bánh kẹo những ngày cận Tết vẫn đang cạnh tranh “khốc liệt”, nhưng với tâm lý sắm Tết an toàn, “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” cùng sự cải tiến không ngừng của các doanh nghiệp Việt, các sản phẩm hàng nội vẫn chiếm được vị thế nhất định tại nhiều điểm bán.

“Chúng tôi tin người Việt Nam không bao giờ từ bỏ những gì thuộc về truyền thống, và càng ngày người ta càng quay về với truyền thống. Sản phẩm của chúng tôi là mứt dân tộc và nhiệm vụ của chúng tôi là gìn giữ và tôn vinh nó, nhất quyết không để mất” – ông Tuấn khẳng định.

P. Anh

MỚI NHẤT
Giới trung lưu Venezuela phải ra đường cướp đồ ăn
Giới trung lưu Venezuela phải ra đường cướp đồ ăn

(Dân trí) - Bạo loạn, cướp bóc thực phẩm trên đường và những cuộc biểu tình của người nghèo đói ở Venezuela vẫn diễn ra từ trước đến nay. Tuy nhiên, những cuộc nổi dậy gần đây có vẻ khác hoàn toàn, bởi những người đi cướp lại thuộc tầng lớp trung lưu.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 06:37

Dấu ấn hữu nghị ở trang trại bò sữa TH true MILK đầu tiên trên đất Nga
Dấu ấn hữu nghị ở trang trại bò sữa TH true MILK đầu tiên trên đất Nga

Ngày 31/1/2018, tại quận Volokolamsk, tỉnh Moscow diễn ra Lễ Khánh thành trang trại bò sữa cao sản TH đầu tiên tại Nga. Tại đây, các chuyên gia chăn nuôi của TH tại Việt Nam và Nga đã có sự hợp tác mạnh mẽ để vận hành trang trại, chuẩn bị cho ra đời dòng sữa thương hiệu Việt tại Nga

Thứ sáu, 02/02/2018 - 06:30

Từ 12/2: Bán ô tô không phải thông báo với công an
Từ 12/2: Bán ô tô không phải thông báo với công an

Người bán, tặng xe sẽ không phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe để theo dõi.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 06:28

Khai trương siêu thị Sakuko Hàng Đường, ưu đãi “sốc” trên toàn hệ thống với hơn 5.000 mặt hàng Tết 2018
Khai trương siêu thị Sakuko Hàng Đường, ưu đãi “sốc” trên toàn hệ thống với hơn 5.000 mặt hàng Tết 2018

Siêu thị hàng Nhật nội địa Sakuko Japanese Store thông báo chính thức khai trương vào ngày 2/2/2018 tại 56 Hàng Đường, Hà Nội sau một tuần mở bán. Trong thời gian khai trương từ 02/02 – 14/02, Sakuko Japanese Store sẽ giảm giá mạnh các mặt hàng Nhật trên toàn bộ hệ thống để phục vụ người tiêu dùng Việt mùa Tết 2018.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 06:16

Bưởi Diễn 50 triệu đồng một cây đổ về Sài Gòn bán Tết
Bưởi Diễn 50 triệu đồng một cây đổ về Sài Gòn bán Tết

(Dân trí) - Dù còn gần nửa tháng nữa mới Tết, nhưng nhiều cửa hàng kinh doanh ở TPHCM đã bắt đầu nhập những cây kiểng có giá trị cao, độc lạ về để chuẩn bị bán Tết. Một trong những loại cây kiểng được nhập về sớm nhất là bưởi Diễn giá 50 triệu đồng một cây được nhiều cửa hàng nhập từ miền Bắc.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 06:00

Quất Tết bất ngờ vàng lá, rụng quả, nhà vườn thất thu
Quất Tết bất ngờ vàng lá, rụng quả, nhà vườn thất thu

(Dân trí) - Nếu như cách đây nửa tháng, các nhà vườn ở xã Bình Kiến, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên xuất sớm vườn quất Tết ra ngoài tỉnh thu lãi lớn, thì nay, quất bất ngờ vàng lá, rụng quả, nhà vườn thất thu.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 05:00

Dùng Agribank E-Mobile Banking, nhận 100,000đ cùng quà Tết “khủng"
Dùng Agribank E-Mobile Banking, nhận 100,000đ cùng quà Tết “khủng"

Khách hàng trải nghiệm các tính năng trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking sẽ có cơ hội hoàn tiền 100,000đ cùng nhiều phần quà có giá trị khác.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 04:41

Vietcombank trao số tiền 1 tỷ đồng tặng đội tuyển U23 Việt Nam
Vietcombank trao số tiền 1 tỷ đồng tặng đội tuyển U23 Việt Nam

Ngày 31/01/2018, tại Trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã diễn ra Lễ trao tặng và tiếp nhận số tiền 1 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tặng đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đạt thành tích cao tại tại giải vô địch bóng đá U23 Châu Á.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 04:32

Lợi nhuận tăng đột biến, công ty nhà Cường Đô la vẫn lỡ hẹn về “đích”
Lợi nhuận tăng đột biến, công ty nhà Cường Đô la vẫn lỡ hẹn về “đích”

(Dân trí) - Báo cáo tài chính vừa được công bố cho biết, lợi nhuận cả năm 2017 của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tăng mạnh rất mạnh, từ con số 44,63 tỷ trong năm ngoái lên 423,7 tỷ đồng. Tuy nhiên so với kế hoạch đặt ra thì 2017 là năm thứ 7 Quốc Cường Gia Lai lỡ hẹn về “đích”.

Thứ năm, 01/02/2018 - 08:05

TPHCM: Dự kiến tiêu thụ khoảng 44 triệu lít bia dịp Tết Nguyên đán
TPHCM: Dự kiến tiêu thụ khoảng 44 triệu lít bia dịp Tết Nguyên đán

(Dân trí) - Ông Phạm Thành Kiên – Giám đốc Sở Công thương TPHCM – cho biết, dự kiến dịp Tết Nguyên đán 2018, thành phố sẽ tiêu thụ khoảng 44 triệu lít bia, 47 triệu lít nước giải khát. Các nhà máy sản xuất, đơn vị nhập khẩu cam kết đảm bảo nguồn hàng và không tăng giá.

Thứ năm, 01/02/2018 - 06:00

Làm rõ trách nhiệm về dự án nghìn tỷ “đắp chiếu”
Làm rõ trách nhiệm về dự án nghìn tỷ “đắp chiếu”

Ngoài quy trách nhiệm cụ thể người đứng đầu dự án nghìn tỷ nằm “đắp chiếu”, đại biểu Quốc hội còn cho rằng, phải làm rõ trách nhiệm của những đơn vị liên quan, trong đó có đơn vị phê duyệt dự án và cả các ngân hàng đầu tư góp vốn.

Thứ năm, 01/02/2018 - 04:10

Bitcoin rớt giá thảm hại, thổi bay 44 tỷ USD trong một tháng
Bitcoin rớt giá thảm hại, thổi bay 44 tỷ USD trong một tháng

(Dân trí) - Đồng Bitcoin vừa chứng minh rằng giá trị của tiền ảo có thể biến mất nhanh như cách chúng được tạo ra khi 44 tỷ USD đã bị thổi bay trên thị trường chỉ trong tháng 1 vừa qua.

Thứ năm, 01/02/2018 - 03:24

ĐÁNG QUAN TÂM
Bộ Giao thông cảnh cáo, dọa “trảm” nhà đầu tư BOT Hòa Lạc - Hòa Bình
Bộ Giao thông cảnh cáo, dọa “trảm” nhà đầu tư BOT Hòa Lạc - Hòa Bình

(Dân trí) - Dù đã được ra hạn 3 lần, nhưng Dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 vẫn “lụt” tiến độ 1 năm. Bộ GTVT vừa cảnh cáo và “chốt hạn” trong 10 ngày nếu các nhà đầu tư không đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu thì sẽ hủy hợp đồng BOT.

Thứ năm, 01/02/2018 - 01:00

Thỏa sức sắm Tết cổ truyền thời hiện đại cùng Maritime Bank để nhận hoàn tiền 30%
Thỏa sức sắm Tết cổ truyền thời hiện đại cùng Maritime Bank để nhận hoàn tiền 30%

Xưa, các mẹ các chị đón Tết với tinh thần “ăn Tết” bằng những món ăn truyền thống, tự tay làm trong nhiều ngày. Còn giờ, với chị em là “nghỉ Tết”, là “chơi Tết” nên nhu cầu sắm. Tết với rất nhiều món ăn hiện đại, phong phú mà vẫn đảm bảo “hương vị Tết” cũng như nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn là ưu tiên số 1.

Thứ năm, 01/02/2018 - 12:55

Thủ môn Bùi Tiến Dũng được "hét" giá trăm nghìn USD, chuyên gia thương hiệu nói gì?
Thủ môn Bùi Tiến Dũng được "hét" giá trăm nghìn USD, chuyên gia thương hiệu nói gì?

(Dân trí) - Giá trị hình ảnh các tuyển thủ U23 đã tăng lên rất nhanh. Nhiều doanh nghiệp rất muốn mời họ về quay quảng cáo, chụp hình hay đơn giản chỉ là đăng status trên mạng xã hội. Tuy nhiên, việc quản lý hình ảnh của một số cầu thủ đã được một số công ty độc quyền, báo giá với mức chi phí rất cao.

Thứ năm, 01/02/2018 - 12:08

Một tỷ phú Vietlott tặng 100 triệu đồng cho đội tuyển U23 Việt Nam
Một tỷ phú Vietlott tặng 100 triệu đồng cho đội tuyển U23 Việt Nam

(Dân trí) - Người đàn ông trúng giải đặc biệt hơn 75 tỷ đồng ở Đồng Nai cho biết, ông đã “chọn đại” những con số ngẫu nhiên và bất ngờ trúng hơn 75 tỷ đồng. “Tỷ phú” này cũng đã trích ra 500 triệu đồng tặng cho các chương trình từ thiện và đội tuyển U23 Việt Nam.

Thứ năm, 01/02/2018 - 11:00

"Vua hàng hiệu" Johnathan mất 900 tỷ đồng vì hàng lậu?!
"Vua hàng hiệu" Johnathan mất 900 tỷ đồng vì hàng lậu?!

(Dân trí) - "Hàng hiệu nhập khẩu dạng xách tay, hàng lậu đã làm giảm số thuế đóng góp của chúng tôi ít nhất 50%, khoảng 900 tỷ đồng. Nếu hàng ngoại không rõ nguồn gốc được kiểm soát chặt chẽ, quyết liệt thì số thuế đóng cho ngân sách được còn cao hơn nhiều", ông Hạnh nói.

Thứ năm, 01/02/2018 - 10:10

Giải mã hiện tượng giá cước vận tải biển đi Úc tăng đột biến
Giải mã hiện tượng giá cước vận tải biển đi Úc tăng đột biến

(Dân trí) - Các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng đi Úc đang gặp nhiều khó khăn do cước phí tàu biển tăng gấp ba vào những tháng cuối năm. Chính phủ đang yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra và làm rõ tình trạng này, đồng thời đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Thứ năm, 01/02/2018 - 10:00

Cận Tết, "ô sin" thời vụ, sửa nhà, chăm uốn cây cảnh bắt đầu đắt khách
Cận Tết, "ô sin" thời vụ, sửa nhà, chăm uốn cây cảnh bắt đầu đắt khách

(Dân trí) - Chỉ còn khoảng 2 tuần lễ nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, thị trường việc làm thời vụ bắt đầu sôi động, cho thuê người giúp việc những ngày này cực kỳ hốt bạc. Trên nhiều diễn đàn đã đăng tải nhiều thông tin thuê ô sin thời vụ, lau rửa nhà hay chăm sóc cây cảnh đã được đưa ra.

Thứ năm, 01/02/2018 - 09:22

Đón năm mới 2018, Hoàng Phúc big sale giảm 50% cho toàn bộ quần áo giày dép kể cả hàng đã giảm giá
Đón năm mới 2018, Hoàng Phúc big sale giảm 50% cho toàn bộ quần áo giày dép kể cả hàng đã giảm giá

Từ ngày 01/02 – 15/02/2018, toàn bộ 9 thương hiệu quốc tế do Hoàng Phúc phân phối đều được giảm thêm 50% trên giá đã sale và nguyên giá.

Thứ năm, 01/02/2018 - 09:15

Dệt may Việt vẫn phải nhập hơn 40% nguyên liệu từ Trung Quốc
Dệt may Việt vẫn phải nhập hơn 40% nguyên liệu từ Trung Quốc

(Dân trí) - Theo Tổng cục Hải quan, năm 2017, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng nguyên phụ liệu dệt may từ Trung Quốc về Việt Nam vẫn rất lớn đạt gần 9 tỷ USD (khoảng 204.800 tỷ đồng), chiếm hơn 42,7% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm trước.

Thứ năm, 01/02/2018 - 09:04

FLC tăng 30% nguồn cung bất động sản vào năm 2018
FLC tăng 30% nguồn cung bất động sản vào năm 2018

Thông tin này vừa được công bố trong chương trình “Chung niềm tin – Cùng vững bước” - sự kiện tri ân đại lý và đối tác do tập đoàn FLC tổ chức tại quần thể nghỉ dưỡng FLC Luxury Resort Vinh Phuc chiều ngày 29/1/2018, với sự tham gia của hơn 20 đại lý đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Thứ năm, 01/02/2018 - 09:00

Thừa kế nhà gỗ cổ: Gia tài tiền tỷ, con cái từ chối không nhận
Thừa kế nhà gỗ cổ: Gia tài tiền tỷ, con cái từ chối không nhận

Nhiều người sinh ra ở thập niên 50 thế kỷ trước có thú chơi nhà gỗ kẻ truyền, tuy giá trị mỗi căn lên đến cả tỷ đồng nhưng khi cho các con thừa kế lại không ai nhận, tất cả đều từ chối.

Thứ năm, 01/02/2018 - 06:30

2 vạn con lợn đất bán Tết hết veo, muốn làm thêm cũng không kịp
2 vạn con lợn đất bán Tết hết veo, muốn làm thêm cũng không kịp

(Dân trí) - Tết nguyên đán đã cận kề, đây là dịp mà những đứa trẻ rất háo hức vì chúng sẽ nhận được tiền mừng tuổi từ người lớn để có một năm mới nhiều may mắn. Tuy nhiên, do còn nhỏ tuổi nên nhiều bố mẹ sẽ giữ tiền hộ con mình, hoặc mua cho chúng những con lợn tiết kiệm để tự các bé bỏ tiền vào đó như một thói quen tốt.

Thứ năm, 01/02/2018 - 06:00