Thế Giới Di Động tạm đóng gần 2.000 cửa hàng, PNJ báo lỗ
(Dân trí) - Các "ông lớn" trong ngành bán lẻ bắt đầu chịu ảnh hưởng nặng nề khi TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội.
Thế Giới Di Động bắt đầu "ngấm đòn"
Tập đoàn Thế Giới Di Động công bố doanh thu thuần tháng 7 đạt xấp xỉ 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 231 tỷ đồng. So với cùng kỳ 2020, doanh thu tăng 10% nhưng lợi nhuận ròng giảm 29%.
Doanh nghiệp cho biết đã tạm đóng cửa, hạn chế bán hàng gần 2.000 cửa hàng điện thoại, điện máy, tương đương 70% tổng số điểm bán trên toàn quốc, vào cuối tháng 7. Doanh thu của tập đoàn tăng chủ yếu do doanh số tăng vọt của chuỗi Bách Hóa Xanh.
Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động thông tin doanh thu riêng của hai chuỗi điện thoại, điện máy trong tháng 7 đạt hơn 5.200 tỷ đồng. Khi phần lớn cửa hàng đang tạm đóng cửa hoặc hạn chế hoạt động để phòng dịch, công ty cố gắng tận dụng mọi cơ hội bán hàng ở mảng online, tập trung cho những nơi ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và chuỗi cửa hàng điện máy siêu nhỏ.
Tuy nhiên, doanh thu online trong tháng 7 của doanh nghiệp này xấp xỉ 1.000 tỷ đồng, giảm 17% so với tháng 6 do hoạt động giao hàng bị siết chặt tại một số địa phương. Riêng mô hình cửa hàng điện máy siêu nhỏ vẫn gần như duy trì được mức doanh số trước dịch với 589 điểm bán. Trong tháng 7, công ty có thêm 23 cửa hàng điện máy theo mô hình này được mở mới.
Bách Hóa Xanh đạt kỷ lục doanh số khi người dân tích trữ hàng
Ở chiều ngược lại, chuỗi Bách Hóa Xanh lại ghi nhận kỷ lục doanh số 4.240 tỷ đồng trong tháng 7, tăng 55% so với tháng trước đó. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt hơn 2,1 tỷ đồng và tỷ lệ đóng góp doanh thu trong toàn tập đoàn lên tới 45% là những con số kỷ lục khác.
Tháng vừa qua cũng ghi nhận kỷ lục với kênh online của Bách Hóa Xanh. Hơn 315 nghìn đơn hàng giao thành công, gấp 1,5 lần so với mức trung bình trước dịch. Ngày cao điểm chứng kiến lên đến 20 nghìn đơn đặt hàng online trong khi công ty chưa thể tăng tải tương ứng trong thời gian ngắn nên thời gian giao hàng bị chậm so với trước.
Dù doanh thu tăng đột biến do nhu cầu dự trữ thực phẩm tăng mạnh trước đợt giãn cách xã hội, Bách Hóa Xanh lại cho biết biên lợi nhuận gộp giảm so với tháng 6. Đại diện chuỗi lý giải nguồn cung và cách thức cung ứng hàng hóa thay đổi đột ngột, dẫn tới nhiều chi phí mới phát sinh.
Lũy kế 7 tháng đầu năm, Thế giới Di động ghi nhận tổng cộng gần 72.000 tỷ đồng doanh thu và 2.784 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng trưởng 12% và 18% so với cùng kỳ 2020. Còn nếu lấy kế hoạch năm nay làm tham chiếu, tập đoàn hoàn thành gần 60% chỉ tiêu.
PNJ lỗ trong tháng 7
Một tập đoàn bán lẻ lớn khác đang niêm yết trên sàn chứng khoán là PNJ cũng bắt đầu "chịu đau" vì đại dịch. Đến cuối tháng 7, PNJ đã tạm đóng 274 cửa hàng trên toàn hệ thống để thực hiện việc giãn cách xã hội.
Tháng vừa qua, "đại gia" bán lẻ trang sức này sụt giảm hơn 60% doanh thu so với cùng kỳ 2020 còn 489 tỷ đồng. Doanh số giảm sâu, PNJ lỗ sau thuế 32 tỷ đồng. Đây là tháng đầu tiên công ty báo lỗ trong năm nay. Vào năm ngoái, PNJ cũng lỗ trong tháng 4 khi cả nước thực hiện Chỉ thị 16.
Nhờ kết quả kinh doanh khả quan những tháng đầu năm, các chỉ số tài chính sau 7 tháng của công ty vẫn tăng trưởng tốt. Lũy kế từ đầu năm, PNJ đạt doanh thu thuần 12.126 tỷ đồng, tăng 34%; Lợi nhuận sau thuế là 704 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch năm, doanh nghiệp này hoàn thành hơn 57% chỉ tiêu.
Đến cuối tháng 7, PNJ có 337 cửa hàng trên toàn quốc, dẫn đầu thị trường bán lẻ trang sức. Từ đầu năm đến nay, công ty mở thêm 13 cửa hàng nhưng cũng đóng cửa 16 điểm bán.