1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Thế Giới Di Động ngừng bán quần áo, trang sức, "dồn lực" vào nhà thuốc

Việt Đức

(Dân trí) - Thế Giới Di Động dừng hoạt động mô hình bán lẻ hàng thời trang, trang sức sau 6 tháng thử nghiệm không hiệu quả, tập trung nguồn lực cho chuỗi nhà thuốc và hệ thống cửa hàng mẹ và bé.

Chia sẻ với báo chí sáng 15/7, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, cho biết tập đoàn đang có kế hoạch tăng tốc mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang lên 800 điểm vào cuối năm nay sau khi đã cán mốc 500 cửa hàng vào đầu tháng 7. Ông Hiểu Em cũng là người trực tiếp điều hành hệ thống nhà thuốc của tập đoàn. 

Thế Giới Di Động mua lại thương hiệu nhà thuốc Phúc An Khang vào năm 2017 nhưng lại đi chậm hơn các đối thủ như Long Châu của FPT Retail hay Pharmacity. Từ năm 2021 trở về trước, tập đoàn bán lẻ này dồn lực vào việc phát triển chuỗi cửa hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng. Các nhà thuốc của Thế Giới Di Động thời điểm đó cũng chủ yếu được mở bên cạnh các siêu thị Bách Hóa Xanh.

Đầu năm nay, ban lãnh đạo tập đoàn này mới quyết định tập trung phát triển lĩnh vực bán lẻ dược phẩm. Ở thời điểm cuối tháng 2, Phúc An Khang có hơn 200 nhà thuốc, còn Long Châu và Pharmacity đã lần lượt vượt mốc 500 và 800 cửa hàng. Đến hiện tại, thứ tự về quy mô trên thị trường chưa thay đổi nhưng khoảng cách được rút ngắn khi số lượng cửa hàng của 3 hệ thống nhà thuốc nói trên lần lượt là 518, 691 và 1.147.

Doanh số bình quân tại mỗi nhà thuốc đang khoảng 400-450 triệu đồng/tháng và tập đoàn này có kế hoạch thúc đẩy lên 600 triệu đồng/tháng. Nếu quy mô hệ thống mở rộng lên 800 điểm vào cuối năm, chuỗi nhà thuốc sẽ có lãi ròng ở cấp độ toàn công ty, tổng doanh thu năm nay khoảng 2.000 tỷ đồng.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em đánh giá thị trường dược phẩm ở Việt Nam có quy mô khoảng 7-8 tỷ USD. Việt Nam hiện tại có khoảng 60.000 nhà thuốc nhưng các hệ thống theo mô hình bán lẻ hiện đại chiếm chưa đến 5% nên dư địa thị trường còn rất lớn với các doanh nghiệp bán lẻ.

Thế Giới Di Động ngừng bán quần áo, trang sức, dồn lực vào nhà thuốc - 1

Các chuỗi nhà thuốc hiện đại trên thị trường cùng tăng tốc mở rộng từ đầu năm (Ảnh: MWG).

Trao đổi với Dân trí, ông Hiểu Em cũng cho biết doanh nghiệp đã quyết định đóng 5 cửa hàng kinh doanh thời trang mang thương hiệu AVAFashion sau 6 tháng. Người dùng truy cập website của AVAFashion cũng nhận được thông báo sẽ được tự động chuyển hướng về trang web của AVASport, thương hiệu kinh doanh đồ thể thao của Thế Giới Di Động. Việc dừng hoạt động chuỗi cửa hàng thời trang giúp doanh nghiệp tập tránh phân tán sự tập trung. Công ty cũng tạm dừng kinh doanh ngành hàng trang sức.

Trước đó, ông từng chia sẻ thời trang là một lĩnh vực phức tạp, đòi hỏi nhiều năng lực về thiết kế, quản trị sản xuất, xây dựng giá trị riêng cho thương hiệu. Theo ông, các thương hiệu thời trang lớn phải có đội ngũ sáng tạo, thiết kế riêng, giám sát quy trình sản xuất từ chọn vật liệu, đặt hàng các nhà máy may mặc. Trong khi đó, năng lực lõi của tập đoàn là bán lẻ, vận hành chuỗi cửa hàng.

"Hiện tại chúng tôi có quá nhiều việc cần tập trung nên đóng lại chuỗi thời trang. Tuy nhiên, không loại trừ trong tương lai, chúng tôi sẽ quay trở lại lĩnh vực này khi cảm thấy phù hợp", ông Hiểu Em chia sẻ với Dân trí.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm