Thứ sáu, 18/10/2019 - 15:00

Thanh toán “không tiếp xúc”: Xu hướng tiêu dùng mới trong tương lai gần

Dân trí

Với sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian, công nghệ thanh toán không tiếp xúc (contactless) bằng cách vẫy, chạm nhẹ lên máy POS để thanh toán đang dần phổ biến ở nhiều quốc gia. Trong đó, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng để phát triển phương thức này.

Thách thức...

Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường, tại Việt Nam, tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán chủ đạo của người dân trong nước khi mua sắm trực tuyến với 80% số người được hỏi cho biết, họ sử dụng hình thức thanh toán trả tiền khi nhận hàng. Có thể nói, trở ngại lớn nhất đối với công nghệ không tiếp xúc là khó khăn trong việc thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp, dịch vụ vẫn chưa ứng dụng công nghệ “quẹt” thẻ và “chạm tay” vào hoạt động thanh toán như trang bị hệ thống hỗ trợ thanh toán không tiếp xúc. Việc đào tạo nhân viên thu ngân tại các điểm bán để tư vấn cho người tiêu dùng cũng chưa được chú trọng đúng mức.

Và, một thách thức khác là vấn đề bảo mật cũng đang cản trở việc thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam, bên cạnh những nguyên nhân như nhận thức về dịch vụ tài chính của dân cư và hạ tầng pháp lý chưa hoàn thiện.

Tuy nhiên, trong bối cảnh các phương thức thanh toán kỹ thuật số tăng trưởng tích cực, thanh toán không tiếp xúc vẫn có tiềm năng lớn và là xu thế phát triển tất yếu bởi không ai có thể đứng ngoài cuộc. Xu thế này mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

Được công nhận là một công cụ thay thế cho tiền mặt, công nghệ thanh toán không tiếp xúc đang không ngừng chuyển dịch cách thức thanh toán tại điểm ăn uống, mua sắm, du lịch… tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh doanh cùng những phát triển đột phá đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Thanh toán “không tiếp xúc”: Xu hướng tiêu dùng mới trong tương lai gần - 1
Công nghệ thanh toán không tiếp xúc đang không ngừng chuyển dịch cách thức thanh toán tại điểm ăn uống, mua sắm, du lịch

Về phía người tiêu dùng, công nghệ thanh toán không tiếp xúc không chỉ giúp giao dịch trở nên nhanh chóng, tiện lợi, an toàn mà còn mang lại cảm giác hiện đại, bắt kịp xu hướng phát triển toàn cầu. Với các điểm chấp nhận thanh toán, công nghệ này sẽ góp phần cải thiện doanh số, chất lượng dịch vụ, giảm thiểu rủi ro và chi phí cho việc bảo quản, luân chuyển, xử lý tiền mặt và đồng thời phát huy năng suất quầy thanh toán.

Đây thực sự là những tín hiệu tích cực cho tương lai của công nghệ thanh toán không tiếp xúc tại Việt Nam. Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào nhận định: “Mặc dù thanh toán kỹ thuật số còn khá mới mẻ tại Việt Nam, vẫn có thể nhận thấy một điều rằng, người tiêu dùng đang tích cực hưởng ứng các công nghệ thanh toán mới, mở ra kỷ nguyên cho các công nghệ này nói riêng, cũng như ngành thanh toán kỹ thuật số nói chung.”[1]

Thanh toán “không tiếp xúc”: Xu hướng tiêu dùng mới trong tương lai gần - 2
Theo Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, các công nghệ thanh toán số đang dần nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng tại Việt Nam

Biến thách thức thành cơ hội

Hiện nay, công nghệ thanh toán không tiếp xúc của Visa đã hiện diện tại các chuỗi siêu thị, Trung tâm thương mại, Shop thời trang, nhà hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim… tại Việt Nam.

Các đơn vị bán lẻ như Saigon Co-op, Lotte Mart, eMart, Aeon Citimart, các chuỗi rạp chiếu phim CGV, BHD và chuỗi Starbucks, The Coffee House, KFC... cũng đã triển khai toàn diện công nghệ thanh toán không tiếp xúc với các chương trình ưu đãi.

Theo đó, chủ thẻ dùng thẻ thanh toán không tiếp xúc bằng cách chạm thẻ vào thiết bị đầu cuối cho phép thanh toán không tiếp xúc. Việc thanh toán được xử lý bằng công nghệ bảo mật động, tương tự như thanh toán thẻ chip và thời gian giao dịch chỉ mất vài giây.

Thanh toán “không tiếp xúc”: Xu hướng tiêu dùng mới trong tương lai gần - 3
Các thẻ thanh toán không tiếp xúc của Visa đều sử dụng công nghệ bảo mật EMV, kèm theo một mã số với mỗi giao dịch nhằm bảo vệ thông tin thanh toán cho chủ thẻ

Là công ty công nghệ thanh toán toàn cầu, Visa đã và đang nỗ lực hỗ trợ chính phủ, tổ chức tài chính và doanh nghiệp trong việc nghiên cứu, áp dụng các công nghệ thanh toán không tiếp xúc tại Việt Nam. Đồng thời, công ty cũng đang mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ để đem lại nhiều tiện ích và trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh công nghệ thanh toán không tiếp xúc tại Việt Nam, ngoài sự nỗ lực của các tổ chức tài chính, cần có sự chung tay từ nhiều phía, qua đó tăng cường dịch vụ thanh toán thẻ, phát triển thanh toán điện tử phục vụ thương mại điện tử, phát triển thanh toán không tiền mặt tại nhiều khu vực để người tiêu dùng thay đổi thói quen và đón nhận hình thức thành toán này vì tính tiện lợi và sự an toàn.

Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh mạnh dạn đầu tư thiết bị đầu cuối thanh toán để cho phép khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

• Theo nghiên cứu của Visa, trong giai đoạn 1/7/2017 - 31/5/2018, tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch không tiếp xúc tại Việt Nam đạt 44% mỗi tháng. Tốc độ giao dịch qua thẻ Visa không tiếp xúc tăng đều 43% mỗi tháng so với cùng kỳ.

• Thẻ thanh toán không tiếp xúc Visa sử dụng công nghệ bảo mật EMV, theo đó mỗi giao dịch được kèm theo một mã số sử dụng một lần nhằm bảo vệ thông tin thanh toán của chủ thẻ. Thẻ hoặc thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ phải nằm trong phạm vi cách thiết bị đọc thẻ từ 2,5- 5cm để thực hiện được giao dịch.

• Khảo sát quy mô vừa do Visa thực hiện năm 2018, về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng cho kết quả Hơn 50% người biết đến công nghệ thanh toán không tiếp xúc. Trong đó, khoảng 30% trong số họ từng sử dụng và hơn 70% sẵn sàng thử hình thức thanh toán thay thế tiền mặt này

Linh An