TH nắm lợi thế lớn trong tiêu dùng hiện đại nhờ sản xuất từ nhà máy "xanh"
(Dân trí) - Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng đề cao sản phẩm thân thiện với môi trường, việc xây dựng mô hình kinh doanh bền vững không còn là lựa chọn mà trở thành yêu cầu bắt buộc, giúp đảm bảo tương lai cho doanh nghiệp.
Khánh Ly, nhân viên văn phòng tại Hà Nội, trước đây không quá để ý tới việc lựa chọn các sản phẩm hàng ngày vì nhịp sống hối hả. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Ly biết rằng thương hiệu sữa mình thường mua vừa có 2 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đồng nghĩa với việc họ bù đắp được toàn bộ lượng khí thải mà hoạt động sản xuất tạo ra.
"Ban đầu, mình không để ý nhiều nhưng khi biết rằng sản phẩm bản thân thường sử dụng đang hướng tới những mục đích tốt, mình thấy rất vui. Bạn hãy tưởng tượng xem, mỗi hộp sữa bạn uống không chỉ tốt cho sức khỏe mà đi kèm với nó là nỗ lực hạn chế tối đa phát thải ra môi trường", Khánh Ly chia sẻ và cho biết sẽ ưu tiên trong việc lựa chọn các sản phẩm xanh và bền vững.

Khách hàng xem sản phẩm đồ uống ở một cửa hàng TH true mart. Đây là sản phẩm đến từ các nhà máy đã trung hòa carbon của Tập đoàn TH (Ảnh: Bảo Anh).
Xu thế không thể đảo ngược
Những khách hàng như chị Khánh Ly đang ngày càng phổ biến, nhất là khi các yếu tố bền vững đóng vai trò quan trọng trong thói quen tiêu dùng, đặc biệt với thế hệ Gen Z và Millennials.

Gỗ vụn được sử dụng làm nhiên liệu đốt lò hơi cho nhà máy của TH ở Nghệ An (Ảnh: Việt Hùng).
Đối với doanh nghiệp, việc chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh bền vững không chỉ có thách thức mà còn có cả cơ hội. Vì vậy, doanh nghiệp nào đi trước và làm thật để giải quyết các thách thức, nắm bắt cơ hội, doanh nghiệp đó sẽ có lợi thế.
Hành trình tiên phong mang về nhiều trái ngọt cho Tập đoàn TH
Sớm nhận thức tầm quan trọng của phát triển bền vững đối với doanh nghiệp, Tập đoàn TH đã triển khai các hoạt động trung hòa carbon, giảm phát thải và hướng tới kinh tế tuần hoàn ngay từ những ngày đầu khởi dựng.
Trong những ngày đầu tháng 4, Công ty cổ phần Sữa TH và Công ty TNHH Nước tinh khiết Núi Tiên, 2 thành viên chủ chốt của Tập đoàn TH, đã được Control Union, tổ chức chứng nhận quốc tế độc lập và uy tín, trao chứng nhận trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014. Điều này có nghĩa tất cả phát thải carbon mà hoạt động sản xuất ở 2 nhà máy này tạo ra đều đã được bù đắp lại.

Công ty cổ phần Sữa TH và Công ty TNHH Nước tinh khiết Núi Tiên đạt chứng nhận trung hòa carbon quốc tế (Ảnh: Việt Hùng).
Ông Arghya Mandal, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sữa TH, chia sẻ trước đây, công ty sử dụng dầu FO, một loại nhiên liệu hóa thạch để đốt lò hơi. Bây giờ, doanh nghiệp này chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh khối, nhờ đó, nhà máy giảm tới 80% phát thải, tiết kiệm khoảng 30 tỷ đồng/năm so với đốt dầu FO.
"Ngoài lợi ích với doanh nghiệp, việc mua sinh khối từ bà con cũng góp phần phát triển kinh tế địa phương. Đây là minh chứng cho thấy chuyển dịch xanh mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, không chỉ về môi trường mà còn về kinh tế - xã hội", ông Mandal nói.
Hiện tại, pin mặt trời được lắp đặt trên phần lớn các mái các nhà máy, trang trại bò sữa của TH. Đèn chiếu sáng halogen được thay thế bằng đèn led. Việc sử dụng các tấm lấy sáng bên trong các nhà máy cho phép 80% ánh sáng tự nhiên đi qua, cũng đang giúp tiết kiệm năng lượng.

Tấm lấy sáng tự nhiên và đèn led giúp tiết kiệm điện năng trong Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH true MILK (Ảnh: Việt Hùng).
Ứng dụng công nghệ số, hàng loạt cảm biến thời gian thực được sử dụng trên thiết bị, máy móc trong các nhà máy. Việc đưa vào ứng dụng phần mềm quản lý năng lượng PMS (Power Management System) đạt tiêu chuẩn ISO 50K giúp nhà máy quản lý tốt và tối ưu hóa năng lượng tiêu thụ, qua đó giúp tiết kiệm năng lượng và góp phần vào sự phát triển bền vững.
Các công nghệ mới cũng đang được triển khai để giảm lượng nhựa tiêu thụ trong hoạt động của Công ty TNHH Nước tinh khiết Núi Tiên.

Trọng lượng nhựa của chai đồ uống trước và sau khi giảm (Ảnh: Việt Hùng).
TH cũng triển khai nhiều chương trình như thu hồi vỏ sữa, đổi vỏ hộp nhận quà xanh… Từ những thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày, TH hướng tới xây dựng thói quen tiêu dùng có trách nhiệm, đặc biệt là với thế hệ trẻ.
"Thế hệ trẻ ngày nay rất hiểu biết. Họ không chỉ quan tâm đến chất lượng, hương vị sản phẩm mà còn quan tâm đến tương lai của trái đất. Câu chuyện về trung hòa carbon của TH cho thấy chúng tôi không chỉ bán sản phẩm tốt mà còn quan tâm đến thế hệ tiếp theo, vì sức khỏe cộng đồng và môi trường", ông Mandal bày tỏ.
Theo ông Mandal, hướng tới các mục tiêu xanh và bền vững không chỉ thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội mà còn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, thậm chí là yếu tố sống còn. "Chúng tôi hiểu điều đó và đang chủ động đi trước trong hành trình ấy", Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sữa TH khẳng định.