1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Tám tháng xảy ra 36 sự cố hàng không, 2 vụ việc nghiêm trọng

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Hai sự cố hàng không được đánh giá nghiêm trọng (mức B) là tàu bay Vietjet trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất - TP.HCM khi hạ cánh và tàu bay của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Lào bị hỏng động cơ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 8 tháng năm 2020, cả nước đã xảy ra 36 sự cố hàng không, giảm 45% so với cùng kỳ 2019.

Nhà chức trách đánh giá, trong số 36 sự cố nói trên có 2 sự cố nghiêm trọng (mức B), 6 sự cố uy hiếp an toàn mức cao (mức C) và 28 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (mức D).

Phân loại theo nguyên nhân, Cục Hàng không Việt Nam cho biết có 14 sự cố do kỹ thuật tàu bay, 17 sự cố do con người, 1 sự cố do thời tiết và 4 sự cố đang trong quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Hai sự cố mức nghiêm trọng: Sự cố mức B nghiêm trọng đầu tiên uy hiếp an toàn hàng không xảy ra đối với chuyến bay VJ322, ngày 14/6/2020 tại sân bay Tân Sơn Nhất. Trong quá trình hạ cánh, tàu bay đã bị xông ra bên phải đường cất-hạ cánh 25L/07R và dừng lại ở vị trí cách đầu đường cất-hạ cánh 25L khoảng cách 1.100 m.

Toàn bộ hành khách trên tàu là 217 hành khách, cùng với 8 thành viên tổ bay đều an toàn, không bị thương tích và được giải phóng thông qua cửa hành khách của tàu bay, được đưa trở lại nhà ga an toàn. Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ điều tra để xác minh nguyên nhân sự cố, hiện chưa công bố kết quả.

Tám tháng xảy ra 36 sự cố hàng không, 2 vụ việc nghiêm trọng - 1
Chuyến bay VJ322 từ Phú Quốc hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất - TPHCM bị trượt khỏi đường băng, xảy ra ngày 14/6

Sự cố mức B thứ 2 xảy ra với tàu bay của Vietnam Airlines khi thực hiện chuyến bay VN920 từ TP.HCM đi Phnom Penh. Cụ thể, trong lúc thực hiện chạy đà cất cánh, tổ bay đã đình chỉ cất cánh do động cơ bên phải của tàu bay bị hỏng.

Đối với 6 sự cố mức C, có một sự cố liên quan đến chuyến bay SL180 khai thác bởi Hãng hàng không Thai Lion Air (Thái Lan) tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Sau khi hạ cánh đường cất hạ cánh 11L, cơ trưởng chuyến bay đã điều khiển tàu bay lăn không tuân thủ huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu, đã vi phạm khu vực an toàn đường cất hạ cánh 11 R khiến chuyến bay VN1233 đang chạy đà trên đường cất hạ cánh 11R phải huỷ bỏ cất cánh.

Tháng 3/2020, sự cố xay ra tàu bay Boeing B787, số đăng ký VN-A870 của Vietnam Airlines, thực hiện chuyến bay VN125 từ Đà Nẵng đi Tp. Hồ Chí Minh. Trong quá trình đẩy lùi và khởi động động cơ để khởi hành, tàu bay di chuyển đột ngột về phía trước và va vào xe kéo đẩy làm hỏng cần kéo đẩy.

Sự cố xảy ra với chuyến bay VJ121 của Vietjet, tàu bay Airbus A321NEO số đăng ký VN-A521 từ Hà Nội đi TP.HCM cũng được Cục Hàng không liệt kê vào sự cố mức C.

Theo đó, trong khi thực hiện ra bằng để hạ cánh, Cơ phó là người điều khiển tàu bay đã thực hiện ra bằng chậm dẫn đến tàu bay chạm đường cất hạ cánh với gia tốc đứng lớn. Ngay sau đó, Cơ trưởng phải chiếm quyền điều khiển tàu bay và thực hiện bay lại. Tàu bay tiếp cận lần 2 và hạ cánh an toàn. Sự cố đang được Vietjet tiến hành điều tra.

Một sự cố mức C khác liên quan đến chuyến bay VNC208, tàu bay Cessna C208 số đăng ký VN-B593 của Công ty CP Hàng không Hành Tinh Xanh tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi - Hải Phòng. Đây là chuyến bay kiểm chứng giai đoạn 4 dự án phê chuẩn bổ sung loại tàu bay Cessna C208 vào Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay của Công ty cổ phần hàng không Hành Tinh Xanh. Đáng nói, tổ lái đã thực hiện hạ cánh đường cất hạ cánh 7 khi chưa được cấp huấn lệnh.