Sửa cầu Thăng Long quy mô lớn nhất từ trước tới nay, kỹ hơn cả xây mới

(Dân trí) - Hiện dự án sửa chữa cầu Thăng Long - Hà Nội đã chuẩn bị xong nhưng việc chuyển giao công nghệ đang gặp vướng mắc do đoàn chuyên gia Trung Quốc chưa tới Việt Nam, đơn vị thi công đang phải ngồi... chờ.

Chiều nay (31/8), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp tới công trường Dự án sửa chữa cầu Thăng Long - Hà Nội, kiểm tra công tác thực hiện.

Báo cáo Bộ trưởng GTVT, đại diện đơn vị thực hiện dự án cho biết: Hiện nay dự án có 2 vấn đề lớn ảnh hưởng tới tiến độ dự án, đó là vật liệu đinh neo đưa về dự án chậm và yếu tố nhân sự chuyên gia Trung Quốc.

Sửa cầu Thăng Long quy mô lớn nhất từ trước tới nay, kỹ hơn cả xây mới - 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ thi công dự án sửa chữa cầu Thăng Long chiều 31/8

Dự án sử dụng công nghệ của châu Âu, được chuyển giao từ chuyên gia Trung Quốc, đoàn chuyên gia tới chuyển giao công nghệ đã làm visa nhưng nay chưa có mặt tại Việt Nam do dịch Covid-19, hiện nay hàng ngày vẫn phải họp trực tuyến. Đáng nói, việc thi công thảm bê tông mặt cầu Thăng Long phải có sự có mặt của đoàn chuyên gia Trung Quốc mới có thể triển khai trên thực tế.

“Theo kế hoạch, ngày 5/9 một số nhân sự chuyên gia bắt đầu tới Việt Nam, sau đó thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định và dự kiến ngày 20/9 mới có mặt trực tiếp tại hiện trường để triển khai công việc” - đại diện đơn vị thực hiện dự án cho biết.

Về việc này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng kế hoạch phải thông xe trước ngày 31/12/2020 thì không thể cứ làm việc trực tuyến mãi, không thể “ngồi chờ” chuyên gia, phải có con người cụ thể trên công trường.

“Đoàn chuyên gia có thể nhiều người, tại sao không đề nghị họ chia nhỏ các nhóm nhân sự để đưa người sang Việt Nam thành nhiều đợt và thực hiện cách ly theo các đợt? Việc này có thể giúp các nhân sự chuyên gia có mặt dự án nhanh hơn, những chuyên gia tới trước sẽ chuyển giao công nghệ cho kỹ sư người Việt trước, những nhân sự chưa có mặt tại dự án thì có thể họp trực tuyến hàng ngày” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Sửa cầu Thăng Long quy mô lớn nhất từ trước tới nay, kỹ hơn cả xây mới - 2
Hiện dự án đã chuẩn bị xong nhưng đang chờ chuyên gia Trung Quốc tới chuyển giao công nghệ và thi công đổ bê tông

Người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu trong 1-2 ngày tới cần phải có nhóm chuyên gia Trung Quốc tới trước để đáp ứng yêu cầu công việc. Nếu cứ phụ thuộc vào lịch của phía họ là ngày 5/9 hoặc sau đó thì công việc sẽ khó khăn, gây chậm tiến độ dự án.

“Lần sửa chữa này là lớn nhất từ trước đến nay. Cầu sửa nhưng làm kỹ hơn cả cầu xây mới. Để phục vụ thi công, Bộ GTVT đã đồng ý cấm cầu toàn diện, cấm mọi phương tiện lưu thông để dự án có thể hoàn thành nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu chất lượng tốt nhất, lưu thông trong ít nhất 10 năm” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh và yêu cầu các đơn vị cần tập trung cao nhất, có bất kỳ vấn đề gì phải báo cáo và xử lý ngay.

Hiện dự án đã hoàn thành công tác phân luồng giao thông; thi công xong hệ thống điện phục vụ thi công dọc cầu; lắp đặt xong 2 trạm trộn ướt; lắp đặt xong 2 nhà mái che di động dài 240m với 196 tấn thép; tháo dỡ xong hệ thống hộ lan hiện hữu dài 3,3km;

Cào bóc xong 5/5 liên mặt cầu bằng máy; đục tẩy lớp dính bám và dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 22/9; phun dạng hạt tẩy gỉ, sơn chống gỉ mặt cầu dự kiến hoàn thành vào ngày 15/11/2020.

Các hạng mục hàn đinh neo, bê tông UHPC, cốt thép, bê tông nhựa polyme: Hiện đã hoàn thành công tác thí nghiệm đầu vào, đã nhập đủ vật liệu để phục vụ thi công bê tông UHPC (sợi thép, phụ gia, vật liệu khô).

Sửa cầu Thăng Long quy mô lớn nhất từ trước tới nay, kỹ hơn cả xây mới - 3
Dự án sẽ hoàn thành thông xe trên cầu trước ngày 31/12/2020.

Tổng giá trị thực hiện đến nay là 15,3 tỷ đồng/228,75 tỷ đồng, đạt 7% giá trị hợp đồng. Tổng giá trị giải ngân đến nay là 72,85 tỷ đồng/242,85 tỷ đồng, đạt 32% giá trị hợp đồng.

Kế hoạch triển khai các bước tiếp theo: Thi công hàn đinh neo từ 15/9 - 30/11/2020; thi công cốt thép từ 16/9 – 1/12/2020; lắp đặt khe co giãn từ 4/9-4/12/2020; đổ bê tông UHPC từ 19/9 - 14/12/2020; thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa polyme từ 17/11-27/12/2020. Dự án sẽ hoàn thành thông xe trên cầu trước ngày 31/12/2020.

Đến thời điểm hiện tại công tác triển khai thi công đảm bảo yêu cầu về tiến độ, chất lượng; công tác đảm bảo phân luồng giao thông đã được chuẩn bị tốt và đã giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng tới tình trạng giao thông khu vực.

Trong thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án và các đơn vị kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành trong quý IV/2020.

Tổng mức đầu tư Dự án sửa chữa cầu Thăng Long là gần 270 tỷ đồng. Hiện nay, Dự án đang trong quá trình mời thầu, cuối tháng 6 kết thúc lựa chọn thầu và bắt đầu thi công từ 1/7. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý 4/2020.

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa lớn năm 2009; giai đoạn 2012 - 2013 cũng được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ cũng thực hiện sửa chữa cục bộ.