Spero đưa văn hóa trải nghiệm "làn sóng cà phê thứ 3" đến người trẻ Việt
(Dân trí) - Trong "làn sóng cà phê thứ 3", trải nghiệm không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức hương vị, mà còn là hành trình khám phá nghệ thuật được các chuyên gia đánh giá cao.
Làn sóng cà phê thứ 3
Với những người ưa thích món đồ uống đậm vị này, "làn sóng cà phê thứ 3" được đặc trưng bởi Specialty Coffee (cà phê đặc sản). Cà phê đặc sản là thuật ngữ đã tồn tại gần 4 thập kỷ, bao gồm nhiều yếu tố trong suốt chuỗi cung ứng, thay vì chỉ nói về một loại cà phê nào đó có chất lượng cao, gồm người nông dân trồng cà phê - người thu mua nhân xanh - thợ rang - nhân viên pha chế - người tiêu dùng. Mỗi mắt xích trong chuỗi cung ứng đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những hạt cà phê đặc sản thơm ngon.
Đứng sau người nông dân, các nhà rang xay không chỉ đảm bảo chất lượng cà phê từ nông trại, nhà máy xay xát, nhà xuất khẩu cung cấp, mà còn có trách nhiệm chuyển đổi tiềm năng chất lượng của cà phê nhân xanh sang cà phê rang.
Ở đó, quy trình để tạo ra cà phê trở nên cầu kỳ, phức tạp và đầu tư hơn. Cà phê được tách biệt khỏi các quy trình máy móc tự động và quay trở về chế biến thủ công. Riêng với Specialty Coffee, quy trình này còn liên quan đến tính bền vững, khi đi kèm với khả năng gia tăng sinh kế cho người nông dân, đảm bảo chặt chẽ cho môi trường sinh thái, thúc đẩy người nông dân tăng gia sản xuất và nâng cao tay nghề.
Sự du nhập "làn sóng cà phê thứ 3" vào Việt Nam
Những năm đầu thập niên của thế kỷ 21, "làn sóng cà phê thứ 3" bắt đầu du nhập vào Việt Nam, thổi làn gió mới và mang Specialty Coffee đến gần hơn với công chúng.
Khí hậu nóng ẩm, độ cao phù hợp điều kiện thổ nhưỡng màu mỡ, tơi xốp, có khả năng giữ nước tốt, Việt Nam hiện sở hữu 4,3% diện tích trồng cà phê Arabica trên thế giới (theo báo cáo của Tổ chức cà phê Quốc tế - ICO).
Từ năm 1996 đến nay, trong thị trường Việt Nam đã phát triển nhiều giống hạt cà phê mới như TN1 (Catimor và vật liệu KH3-1 từ Ethiopia), TN2 (Catimor và vật liệu KH4 từ Ethiopia), có sản lượng và kích cỡ hạt vượt trội. Nhưng phải đến đời con lai thứ 5 của TN1, dòng THA - 1, viết tắt của "Tây Nguyên - Hybrido Arabica 1THA1", hương vị mới được cải thiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Văn hóa trải nghiệm cà phê đặc sản từ những thương hiệu trẻ
Tại Việt Nam, các thương hiệu cà phê đặc sản xuất hiện ngày càng nhiều, chú trọng đến chất lượng hạt cà phê, phương pháp pha chế và không gian trải nghiệm. Cà phê đặc sản có hương vị phong phú, đa dạng, tùy thuộc vào giống cà phê, vùng trồng và phương pháp chế biến.
Cùng với những nỗ lực của các nhà rang - barista, "làn sóng cà phê thứ 3" đã mang đến những thay đổi tích cực cho ngành này tại Việt Nam khi người tiêu dùng ngày càng có nhiều cơ hội được thưởng thức những sản phẩm chất lượng cao, được tìm hiểu về những câu chuyện thú vị, góp phần nâng cao giá trị của cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Theo nhận định của chuyên gia Lê Minh Tâm - giảng viên đào tạo của D'codeS, đơn vị đào tạo được công nhận bởi Hiệp hội cà phê đặc sản thế giới (SCA) - cà phê Việt Nam đang chứng minh rằng nó không chỉ là ngành công nghiệp, mà còn là nghệ thuật.
"Làn sóng cà phê thứ 3 tại Việt Nam là sự tiếp nối chuyển tiếp của hai làn sóng trước và là bước tiến nhảy vọt về chất lượng, hương vị cũng như cách mà chúng ta trải nghiệm chúng. Specialty Coffee mang đến hành trình trải nghiệm mới mẻ giúp ta đánh thức tất cả các giác quan khi thưởng thức. Ngoài ra nó còn là một lối sống, thú chơi bổ ích và thú vị", ông Tâm cho hay.
Spero Coffee hiện là một trong những thương hiệu trẻ tham gia "làn sóng cà phê thứ 3" tại Việt Nam. Spero lựa chọn những hạt cà phê Arabica chất lượng cao từ Việt Nam và Ethiopia, được thu hoạch và chế biến theo quy trình nghiêm ngặt. Spero có đa dạng các dòng sản phẩm cà phê đặc sản, phù hợp với nhiều khẩu vị khác nhau, đồng thời mang đến cho khách hàng những trải nghiệm cà phê mới lạ và độc đáo, như tự tay pha chế theo sở thích.