1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Trước thềm họp đại hội cổ đông:

Thế Giới Di Động sẽ hy sinh lợi nhuận năm nay để giữ khách?

Bảo Yến

(Dân trí) - Không còn đề mục tiêu duy trì tăng trưởng hai chữ số như mọi năm, chiến lược cho năm kinh doanh 2023 của Thế Giới Di Động là tập trung duy trì doanh thu.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) vừa công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông dự kiến tổ chức vào tháng 4 tới. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp năm nay là tập trung duy trì doanh thu.

Lý do là những tháng đầu năm, kết quả sơ bộ cho thấy sức mua điện thoại và điện máy giảm mạnh hơn dự báo trước đó do tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra với cả khách hàng trung cao cấp. Trong khi đó, khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thấp hơn gặp khó khăn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng thông qua hình thức trả góp.

Do đó, mục tiêu chính năm nay được công ty đặt ra là bảo vệ dòng tiền và đặc biệt tập trung thu hút cũng như giữ chân khách hàng. Điều này, theo doanh nghiệp, có ý nghĩa vô cùng quan trọng để tiếp tục gia tăng thị phần cũng như tăng trưởng khi nhu cầu hồi phục.

Theo tài liệu họp, phía công ty cam kết "sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để chia sẻ những khó khăn khi khách hàng đang có tâm lý thắt chặt chi tiêu". Để giải quyết thì phía này đặt mục tiêu đưa ra lựa chọn mua sắm linh hoạt, tăng giảm giá khuyến mại để hút khách gồm cả nhóm khách nhạy cảm về giá cả. 

Với loạt lùm xùm trong quá khứ, mà cụ thể là cao điểm dịch năm 2021, tôn chỉ hoạt động "hy sinh lợi nhuận để chia sẻ khó khăn" của doanh nghiệp này đang gây chú ý. 

Về kết quả kinh doanh, Thế Giới Di Động vừa trải qua nhiều quý tăng trưởng âm liên tiếp.

Lũy kế cả năm 2022, công ty đạt 133.405 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, giảm 8% so với 2021, hoàn thành 95% kế hoạch 2022. Lợi nhuận sau thuế là 4.102 tỷ đồng, giảm 16% so với năm 2021 và chỉ đạt 65% kế hoạch cả năm.

Sang năm 2023, doanh nghiệp này đề ra kế hoạch doanh thu 135.000 tỷ đồng và lợi nhuận 4.200 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2022. Công ty cũng cho biết sẽ theo dõi sát sao diễn biến thị trường và đưa ra điều chỉnh phù hợp. Mục tiêu là duy trì doanh thu, tối ưu danh mục hàng hóa với chuỗi Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động. Dự kiến, biên lợi nhuận hai chuỗi này sẽ thấp hơn do sức mua yếu và công ty tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi.

Với chuỗi Bách Hóa Xanh, công ty đánh giá người tiêu dùng thuộc phân khúc hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh đang có xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu. Họ sẽ lựa sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn. 

Doanh nghiệp sẽ ngưng mở rộng chuỗi dược phẩm, đồ mẹ và bé và chỉ giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương. Năm 2023 sẽ tập trung tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chi phí vận hành và giảm lỗ.

Một kế hoạch đáng chú ý khác của doanh nghiệp này liên quan đến chương trình phát hành ESOP (quyền chọn cổ phiếu cho người lao động). Theo Nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, công ty dự định phát hành ESOP với tỷ lệ phát hành tối đa 2,5% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Tuy nhiên đến nay, do không đạt kế hoạch kinh doanh nên HĐQT quyết định không thực hiện.

Doanh nghiệp do ông Nguyễn Đức Tài làm Chủ tịch HĐQT nổi tiếng về việc chuộng phát hành ESOP như một công cụ để khuyến khích và giữ chân người lao động, đặc biệt là cấp quản lý chủ chốt. Hàng năm, tăng trưởng doanh thu lợi nhuận vượt chỉ tiêu, công ty liên tục phát hành ESOP trị giá hàng tỷ đồng. Điều này vấp phải sự phản đối của nhiều cổ đông nhỏ lẻ, do lo ngại phát hành sẽ làm giảm giá trị cổ phiếu trên sàn và như vậy không công bằng với cổ đông.

Trước quan điểm này, ông Nguyễn Đức Tài từng nhấn mạnh: "ESOP là linh hồn, là yếu tố sống còn, thậm chí là một bí kíp cho sự phát triển của chúng tôi. Nếu chính sách ESOP của công ty không còn tồn tại thì tôi cho rằng đó là dấu hiệu phản ánh thành tích của tập đoàn này sẽ không thể duy trì, không được đảm bảo trong tương lai…".