Sôi động cuộc đua truyền hình HD
Khi câu chuyện bản quyền vẫn chưa hết nóng thì cuộc đua truyền hình độ phân giải cao (truyền hình HD) lại tiếp tục trở nên sôi động với sự kiện giảm giá đầu thu của K+ mới đây.
Có thể nói triển vọng phát triển thị trường truyền hình trả tiền ở Việt Nam còn rất lớn. Ước tính dung lượng của thị trường này tại Việt Nam ở khoảng 20 triệu thuê bao truyền hình, song hiện mới chỉ đạt 4,5 triệu thuê bao trả tiền, chiếm chưa đến 25%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở các nước châu Á là từ 40 - 60%.
Với tiềm năng này, hiện đang có nhiều doanh nghiệp cũng đang ngấp nghé “đòi” tham gia vào lĩnh vực đầy hứa hẹn này. Miếng bánh thị phần đang có nguy cơ bị chia sẻ, đòi hỏi các công ty dịch vụ truyền hình phải đột phá hơn nữa để cho ra đời những kênh truyền hình chất lượng, mang tính khác biệt để khách hàng sẵn sàng... trả tiền.
Từ việc giảm giá thiết bị
Thiết bị đầu cuối tivi ngày càng rẻ, nên người tiêu dùng dễ dàng “thửa” cho mình sản phẩm LED, LCD, Plasma.. chuẩn HD hay full HD để thưởng thức các chương trình HD với độ sắc nét cao về hình ảnh, âm thanh sống động. Thế nhưng, dòng tivi này chỉ phát huy sức mạnh HD khi đi kèm với dịch vụ truyền hình độ nét cao HD tương ứng. Chính vì thế nhu cầu đăng ký dịch vụ truyền hình HD cũng sẽ tăng cao.
Trong thị trường dịch vụ truyền hình HD, K+ đang chiếm ưu thế ở phần khúc này không phải vì nhiều kênh hơn mà chính là công nghệ truyền hình số vệ tinh DTH cho phép dịch vụ của họ tiếp cận rộng rãi người xem ở tất cả mọi nơi so với các lĩnh vực truyền hình số mặt đất của AVG hay truyền hình cáp của VCTV, HCTV, SCTV,… chỉ phủ sóng ở các thành phố lớn hoặc một số tỉnh có trạm thu phát sóng.
Khách hàng dùng thử dịch vụ K+
Chính vì thế khi K+ giảm giá đầu thu HD từ 3.550.000 đồng xuống còn 2.000.000đồng, đây chắc chắn là một cú hích mạnh cho thị trường vì số tiền đầu tư dịch vụ truyền hình HD ban đầu không còn là vấn đề như trước. Trong khi những người có nhu cầu xem HD đa phần có mức thu nhập trung bình khá trở lên.
Đến cuộc đua mang tên Nội Dung
Ngoài việc chiều lòng khán giả bằng các kênh HD quốc tế đặc sắc như HBO, Star Movies, AXN, Discovery Channel, National Geographic Channel, Fox Sports Plus,… một sự cạnh tranh khác cũng dễ nhận rõ. Đó chính là việc các nhà đài mua bản quyền truyền hình những chương trình hấp dẫn trong mọi lĩnh vực từ ẩm thực, thời trang, phim ảnh, và tất nhiên không thể thiếu môn bóng đá.
Sức hút mạnh mẽ của giải đấu EPL đã hấp dẫn nhiều đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền mua bản quyền để phục vụ các “thượng đế”. Tuy nhiên, với mức tăng chóng mặt của giá bản quyền truyền hình, không phải ai cũng đủ tiềm tực tài chính để mua được bản quyền.
Chính vì thế khi K+ có được sự hậu thuẫn lớn từ tập đoàn mẹ Canal+ giành được bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh ba mùa giải tới, có thể nói họ đã giữ được chữ tín với các thuê bao của mình như cam kết ban đầu. Điều này cũng tạo nên một đòn bẩy doanh thu cho K+ trong phân khúc truyền hình HD khi khán giả muốn xem bóng đá với tín hiệu HD thì K+ vẫn đang là lựa chọn duy nhất với hơn 1000 trận đấu không chỉ có NHA mà còn cả các giải Vô địch quốc gia Tây Ban Nha, Vô địch quốc gia Italia, Champions League, Europa League.
Nhìn tổng thể, cuộc đua truyền hình HD thực sự bắt đầu sôi động từ cú hích giảm giá của K+ mới đây sau câu chuyện bản quyền truyền hình bóng đá. Xét cho cùng, ít nhiều khách hàng vẫn là người được hưởng lợi cuối cùng trong cuộc đua này.
NQ