1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Sếp lớn SJC "kể khổ" chuyện được chọn là thương hiệu vàng quốc gia

Văn Hưng

(Dân trí) - Từ khi được giao là thương hiệu vàng quốc gia, SJC mất hoàn toàn lợi thế về kinh doanh và khi Nghị định 24 được ban hành, lãi ròng giảm từ gần 400 tỷ đồng/năm xuống 74-80 tỷ đồng.

10 năm qua, SJC không được dập miếng vàng nào, không lợi gì từ chênh lệch giá

Tại buổi họp giữa Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng về công tác quản lý thị trường vàng diễn ra mới đây, bà Lê Thúy Hằng, Tổng giám đốc Công ty SJC, cho biết từ năm 2012, thương hiệu SJC được Chính phủ và NHNN lựa chọn là thương hiệu vàng quốc gia.

Việc sản xuất vàng miếng được NHNN quản lý rất chặt chẽ trong tất cả khâu của quy trình, bắt đầu từ cân đo sản phẩm, kiểm tra series, đốt nấu và dập ra vàng miếng. SJC là đơn vị đã được chọn là thương hiệu quốc gia nên luôn tuân thủ đúng các quy định của NHNN.

Giá để gia công các miếng vàng chỉ là 140.000 đồng cho một lượng. Bà Hằng khẳng định vấn đề chênh lệch giá vàng thì công ty SJC hoàn toàn không có lợi. Trong 10 năm qua, SJC không được dập một miếng vàng nào từ nguyên liệu. Từ khi được giao thương hiệu vàng, SJC mất hoàn toàn các lợi thế về kinh doanh và khi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng được ban hành, lợi nhuận ròng của SJC giảm, từ hơn 300-400 tỷ đồng/năm tới giờ chỉ đạt 74-80 tỷ đồng.

Như vậy, công ty chỉ hoàn thành kế hoạch doanh số và lợi nhuận của thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố giao để có quỹ lương cho người lao động.

Sếp lớn SJC kể khổ chuyện được chọn là thương hiệu vàng quốc gia - 1

Giá vàng liên tục lao dốc trong thời gian qua (Ảnh: Tiến Tuấn).

Không thao túng hay làm giá, mong có cạnh tranh công bằng 

Về giá vàng trên thị trường, lãnh đạo SJC nhấn mạnh doanh nghiệp mình không phải người thao túng hay làm giá, bởi giá vàng lấy giá tham chiếu là giá vàng thế giới, sau đó theo cung - cầu của thị trường quyết định. Tất cả đơn vị kinh doanh vàng đều hiểu không đơn vị nào có thể tự chủ động định giá trên thị trường.

Thực tế, trên thị trường, các đơn vị tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp kinh doanh vàng có thể có quyền từ chối mua và bán, nhưng SJC vì đã được lựa chọn là thương hiệu vàng miếng quốc gia nên đối với tất cả nhu cầu mua - bán trên thị trường SJC đều phải thực hiện. Tất cả khuyến mại, hậu mãi của miếng vàng miếng SJC đều thực hiện đúng quy định.

Bà Lê Thúy Hằng thông tin thêm số lượng vàng trên thị trường còn rất ít, bởi có những thời điểm, giá nguyên liệu và giá vàng SJC thấp hơn hoặc bằng, các thương hiệu trong nước nấu vàng miếng của SJC để sản xuất nhẫn và nữ trang. Đặc biệt, năm 2019, thị trường vàng xuất đi nước ngoài rất nhiều cho nên lượng vàng SJC trên thị trường hiện nay còn rất ít. Nguồn cung hiện tại không có trong khi nhu cầu thị trường có, do vậy tạo ra độ chênh về giá so với vàng thế giới.

Theo bà Hằng, nếu thời gian tới cho các thương hiệu khác cùng dập vàng miếng thì cũng là một điều tốt. Công ty nào uy tín, chất lượng thì được thị trường và người dân lựa chọn.

Đánh giá về Nghị định 24, bà Lê Thúy Hằng cho rằng hiện nay vẫn có hiệu lực, có tác dụng làm cho thị trường ổn định và ổn định kinh tế vĩ mô. Nghị định 24 ban hành cũng làm cho các hoạt động về nữ trang đi vào ổn định, không còn chuyện làm, kinh doanh những nữ trang thấp tuổi. Nghị định 24 đã giúp ổn định thị trường vàng của Việt Nam.

Đại diện thương hiệu vàng SJC khẳng định doanh nghiệp luôn tuân thủ quy định quản lý của Chính phủ, Nhà nước và mong muốn có sự cạnh tranh công bằng.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm