Sếp Hiệp hội Bảo hiểm: Lúc này là lúc khủng hoảng lớn nhất về niềm tin
(Dân trí) - Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm, tổng doanh thu bảo hiểm 3 tháng đầu năm giảm do 3 nguyên nhân, trong đó có việc niềm tin suy giảm vì những lùm xùm thời gian qua.
Lùm xùm làm suy giảm niềm tin
Tại cuộc gặp gỡ với truyền thông chiều nay ở TPHCM, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết 2023 được xem là giai đoạn khó khăn, thử thách đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ nói riêng cũng như toàn ngành kinh tế nói chung trước những biến động của thị trường tài chính trong và ngoài nước.
3 tháng đầu năm, lũy kế cho thấy tổng doanh thu ước đạt 37.849 tỷ đồng, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước.
Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, nguyên nhân giảm là các hợp đồng đáo hạn, chấm dứt rồi thì sẽ không được thống kê. Ngoài ra, nguyên nhân khác có thể là những lùm xùm thời gian qua làm suy giảm niềm tin. Bên cạnh đó, số liệu từ kênh bancassurance (ngân hàng bán chéo bảo hiểm) cũng giảm.
Lũy kế tới hết quý I năm nay, đầu tư trở lại nền kinh tế của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt hơn 636.585 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các công ty bảo hiểm nhân thọ ước đạt 141.235 tỷ đồng, tăng 21%. Tổng số lượng hợp đồng cuối kỳ ước đạt hơn 13,6 triệu hợp đồng, tăng 3,5%.
Cuối năm 2022, số lượng hợp đồng tăng 5%, doanh thu cả năm tăng 12%. Tổng chi trả ngành bảo hiểm nhân thọ đạt hơn 44.100 tỷ đồng, tăng 34%.
Riêng kênh bán chéo bảo hiểm trong ngân hàng năm 2022 đạt hơn 995.400 hợp đồng, doanh số hơn 23.700 tỷ đồng, chiếm 46% tổng doanh số thị trường bảo hiểm nhân thọ.
Lũy kế tới hết quý I năm nay, số hợp đồng qua kênh bán chéo trong ngân hàng đạt hơn 2,9 triệu hợp đồng, đóng góp doanh số gần 45.000 tỷ đồng, chiếm 25,2% tổng doanh số thị trường.
Hoa hồng cho nhân viên 40-50% là có thật nhưng chỉ năm đầu
Liên quan đến thông tin đáng chú ý gần đây là hoa hồng cho nhân viên ngân hàng có thể lên đến 40-50%. Theo ông Dũng, quy định cụ thể hiện nay được kiểm soát bởi Bộ Tài chính thì hoa hồng năm đầu vào mức 20-40%, năm thứ hai là 7-15% và năm thứ ba khoảng 2-3%. Theo ông, cùng với vài chục % nữa thì con số 40-50% là có thật, nhưng thường chỉ rơi vào năm thứ nhất.
"Cá nhân tôi thấy lúc này là giai đoạn khủng hoảng lớn nhất về mặt niềm tin của thị trường. Ngân hàng có thể không bán bảo hiểm nữa thì khách hàng của họ vẫn còn đó. Còn công ty bảo hiểm thì có thể sẽ không bán được nữa", ông nói.
Hiệp hội cho biết đã có những buổi làm việc với từng bộ phận và kênh phân phối của các công ty bảo hiểm nhân thọ. Một số cam kết tính đến hiện nay đã có.
Có thể kể đến như rà soát hoạt động đào tạo, cải thiện quy trình tư vấn bán hàng, tăng quy trình kiểm soát nội bộ để hạn chế tranh chấp, khiếu nại, hỗ trợ xử lý khiếu nại của khách hàng nhanh chóng và minh bạch, tăng cường tuyên truyền giáo dục để khách hiểu rõ hơn, cải thiện chất lượng, hình thức tiếp cận để bảo giúp bảo hiểm trở nên đơn giản, dễ hiểu hơn với người dân...