Sếp chi nhánh ngân hàng đoạt gần 250 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách

(Dân trí) - Lợi dùng lòng tin của khách hàng Vip, phó giám đốc chi nhánh TPHCM của ngân hàng Eximbank đã làm giả hồ sơ, giấy uỷ quyền để chiếm đoạt 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm. Khi sự việc bị phát hiện, phó giám đốc này đã... cao chạy xa bay.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra phía Nam (C44B - Bộ Công An) đã hoàn tất kết luận điều tra một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 245 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Eximbank chi nhánh TPHCM.

Theo đó, từ năm 2007, bà Bình, một người có tiếng trong kinh doanh thuỷ sản bắt đầu giao dịch gửi tiết kiệm tại chi nhánh TPHCM của Eximbank. Do bà gửi số tiền khá lớn nên được nhà băng này chăm sóc theo tiêu chuẩn khách hàng Vip.

Ông Lê Nguyên Hưng, Phó Giám đốc chi nhánh này là người trực tiếp thực hiện các giao dịch với bà Bình. Bà Bình gửi tiền tiết kiệm 12 tháng, lãi tất toán cộng tiền gốc gửi tiếp vào năm sau.

Lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình, ông Lê Nguyên Hưng nhiều lần cùng nhân viên của Eximbank đến nhà riêng của bà để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi.

Tuy nhiên, trên thực tế ông Hưng đã làm giả uỷ quyền của bà Bình để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà Bình rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Giấy uỷ quyền của bà Bình cho 2 cá nhân có tên là Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Minh Huân nhưng bà Bình không biết 2 tên này.

Với "chiêu thức" trên, ông Hưng chiếm đoạt được số tiền rất lớn của bà Bình trong quãng thời gian dài.

Cuối năm 2017, nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà Bình tiến hành đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ trong các tài khoản đã "bốc hơi".

Lợi dùng lòng tin của khách hàng Vip, phó giám đốc chi nhánh TPHCM của ngân hàng Eximbank đã làm giả hồ sơ, giấy uỷ quyền để chiếm đoạt 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm. Khi sự việc bị phát hiện, phó giám đốc này đã... cao chạy xa bay.
Lợi dùng lòng tin của khách hàng Vip, phó giám đốc chi nhánh TPHCM của ngân hàng Eximbank đã làm giả hồ sơ, giấy uỷ quyền để chiếm đoạt 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm. Khi sự việc bị phát hiện, phó giám đốc này đã... cao chạy xa bay.

Bà Bùi Thị Thiện Tâm, Giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM, nơi xảy ra sự việc cho biết, bà Bình là khách hàng thân thiết nhưng khá kín kẽ, chỉ giao tiếp với ông Hưng vì không muốn người khác biết mình có số tiền lớn.

Những chứng từ giao dịch, bà Bình đều thông qua ông Hưng. Nhiều lúc ngân hàng cho nhân viên gọi điện thì bà Bình không hợp tác.

"Chị Bình không muốn tiếp xúc với nhiều người nên chỉ giao tiếp với mình ông Hưng. Nhân viên gọi đến chị Bình thì chị quát tháo, nói bận. Ông Hưng làm Eximbank hơn 20 năm chưa xảy ra sự việc gì nên rất được nhân viên và cấp trên tin tưởng. Chị Bình là khách hàng Vip nên ông Hưng đưa chứng từ thì nhân viên thực hiện khi nhận thấy trên bề mặt giấy tờ, chứng từ, số tiền đều khớp", bà Tâm nói.

Chiều 22/2, ông Lê Văn Quyết, Tổng Giám đốc Eximbank xác nhận sự việc trên. Dựa trên thông báo về kết quả điều tra giai đoạn 1 của cơ quan công an thì hành vi lừa đảo của ông Hưng xảy ra từ năm 2014. Đến năm 2017, khi phát hiện sự việc, Eximbank đã chủ động gặp bà Bình để tìm hướng tháo gỡ và cũng chính nhà băng này tố cáo ông Hưng ra cơ quan điều tra C44.

"Vụ lừa đảo có thật. Ông Hưng đã trốn và bị phát lệnh truy nã quốc tế. Trong vụ việc này, qua giám định của C44 thì chữ ký của người uỷ quyền là thật của chị Bình đã ký sẵn còn người được uỷ quyền có cái chữ ký thật nhưng cũng có cái chữ ký không thật", ông Quyết nói.

Ông Quyết cũng cho biết, trong ngày 22/2, hội đồng quản trị cũng đã họp và tìm hướng giải quyết vụ việc. Quan điểm ngân hàng là kinh doanh trên uy tín nên quyền lợi hợp pháp của khách hàng phải đảm bảo. Tuy nhiên, mới là kết luận từ cơ quan công an nên chưa thể giải quyết yêu cầu sớm trả lại tiền của bà Bình mà cần phải có phán quyết từ toà án. "Chúng tôi mong muốn bên cơ quan điều tra, ngân hàng và chị Bình hợp tác khẩn trương đưa vụ việc ra toà", ông Quyết nói.

Trong khi đó, ông Yasuhiro Saitoh, Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết, Eximbank là ngân hàng niêm yết nên tuân thủ các quy định của một công ty niêm yết.

"Vụ việc đang trong quá trình điều tra xử lý nên tôi chưa thể nói gì sâu cho đến khi có phán quyết của cơ quan có thẩm quyền. Dĩ nhiên, ưu tiên hàng đầu của ngân hàng là bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng", ông Yasuhiro Saitoh nói.

Công Quang

Sếp chi nhánh ngân hàng đoạt gần 250 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách - 2