Sau “mùa vàng bội thu”, PNJ tiếp tục thành lập 2 công ty mới
Ngày 21/4, công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận – PNJ đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2018. Tại đại hội, HĐQT đã báo cáo tình hình hoạt động PNJ trong năm 2017; Kế hoạch hành động trong 2018 và định hướng chiến lược phát triển PNJ trong thời gian tới cùng nhiều điểm mới đáng chú ý.
Năm 2017, PNJ đã có sự bứt phá lập nhiều kì tích mới. Doanh thu năm 2017 đạt 11.049 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu bán lẻ đạt gần 5.780 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 908,11 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt gần 1.912 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2016.
Cùng với kết quả hoạt động kinh doanh nổi bật, PNJ mở rộng hệ thống phân phối thêm 50 cửa hàng nâng tổng số lên 269 trên toàn quốc, tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu hệ thống bán lẻ trong ngành kim hoàn. Bên cạnh đó, 2017 là 1 năm khởi sắc, cổ phiếu PNJ cũng có mức tăng trưởng khoảng 120%. Mức tăng trường được đánh giá là tích cực và bền vững nhất TTCK Việt Nam.
Nối tiếp thành công của “mùa vàng 2017”, PNJ vừa hoàn thành hoạt động kinh doanh quý I/2018 với nhiều con số ấn tượng, tạo đà vững chắc cho một năm 2018 – năm công ty tròn 30 tuổi bứt phá ngoạn mục.
Cụ thể, tổng doanh thu của công ty đạt 4.166 tỷ đồng, tăng hơn 32% so với cùng kỳ và đạt hơn 30% kế hoạch năm. Lợi nhuận gộp đạt 770 tỷ đồng, tăng 40% so với quý 1/2017, đồng thời đạt trên 31% kế hoạch năm đề ra. Bên cạnh đó, lợi nhuận trước thuế của công ty trong 3 tháng đầu năm cũng theo đà, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đại diện công ty, kết quả kinh doanh khả quan trong các ngày Lễ như Ngày Valentine, Ngày Vía Thần Tài, ngày 8/3,…đã góp phần giúp doanh thu công ty tăng tích cực.
Trong năm 2018, PNJ có 4 định hướng trọng tâm: Tăng trưởng vững chắc, phát triển nguồn nhân lực, làm giàu tài nguyên, chuẩn bị cho tương lai.
Trền đà tăng trưởng vững chắc đó, PNJ quyết định thành lập 2 công ty con là Công ty TNHH MTV Chế tác và Kinh doanh trang sức PNJ và Công ty TNHH MTV Kỷ Nguyên Khách hàng, cả 2 công ty này sẽ chính thức đi vào hoạt động 28/4/2018 – Ngày kỷ niệm 30 năm PNJ thành lập.
PNJ sẽ phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 2:1, tương đương với 54 triệu cổ phiếu, theo đó, vốn điều lệ sau phát hành đạt 1.621,5 tỷ đồng. Nguồn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa chia tại thời điểm 31/12/2017 tại báo cáo tài chính riêng công ty. Thời điểm phát hành trong năm 2018 sau khi UBCKNN chấp thuận.
Ngoài ra, PNJ cũng phát hành ESOP tỷ lệ 3%, tương ứng số lượng phát hành 4,86 triệu cổ phiếu, mệnh giá 20.000 đồng/cổ phiếu. Đối tượng phát hành là thành viên HĐQT có đóng góp xuất sắc, cán bộ chủ chốt, cán bộ cấp trung xuất sắc thuộc PNJ và công ty con. Trong đó, 30% số cổ phần phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 12 tháng, 30% tiếp theo hạn chế trong 24 tháng và 40% còn lại hạn chế trong 36 tháng kể từ ngày hoàn thành phát hành. Thời gian phát hành sau khi hoàn tất đợt tăng vốn từ vốn chủ sở hữu. Thời gian phát hành cụ thể giao HĐQT quyết định.
PNJ đã chia sẻ về định hướng 2018 – 2022: đầu tư cải thiện, mở rộng thương mại điện tử, đồng thời đi sâu phân tích hành vi mua sắm của khách hàng đưa ra những sản phẩm và dịch vụ riêng biệt cho mỗi cá nhân; Tối ưu hóa hàng tồn kho, cơ cấu lại sản phẩm qua đó cải biên lợi nhuận. Riêng năm 2018, đại diện công ty nhắm mục tiêu doanh thu online sẽ tăng 5 lần khoảng 150 tỷ đồng và đạt ít nhất 1.000 tỷ đồng năm 2021. Cùng với đó, công ty đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng 30% đạt 14.195 tỷ đồng, lợi nhuận ròng dự kiến tăng 22% đạt 882 tỷ đồng. Đồng thời, dự kiến sẽ mở thêm ít nhất 40 cửa hàng trong năm nay.
Cũng tại đại hội, PNJ đã tiến hành bầu 2 thành viên HĐQT mới là bà Huỳnh Thị Xuân Liên và ông Robert Alan Willett.
Bà Huỳnh Thị Xuân Liên từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong lĩnh vực Marketing: Tổng Giám đốc – Nhượng quyền Công ty Pepsico Việt Nam Beverage, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Marketing Công ty Pepsico Việt Nam, Công ty Suntory Pepsico Vietnam Beverage, Quản lý Nhãn hiệu Công ty Unilever Việt Nam. Trong khi đó, ông Robert Alan Willett (Quốc tịch Anh), tốt nghiệp hạng ưu chuyên ngành kinh tế Trường Đại Học Kỹ Thuật Walker và từng đã đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng ở lĩnh vực công nghệ: Tổng Giám đốc mảng kinh doanh quốc tế và giám đốc công nghệ thông tin tại công ty Best Buy, Giám đốc vận hành hàng hóa tại công ty Kingfisher plc, Chủ tịch HĐQT không điều hành tại công ty Eagle Eye Solutions plc.
Công Quang