1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Sản phẩm Bảo hiểm Liên kết chung - Bước ngoặt lớn cho thị trường

Tiên phong giới thiệu dòng sản phẩm bảo hiểm Liên kết chung (Universal Life – UL) vào thị trường Việt Nam năm 2006, Chubb Life đã tạo nên cú lội ngược dòng và góp phần đem lại nhiều thay đổi cho cả thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam lúc bấy giờ.

Chubb Life Việt Nam – doanh nghiệp tiên phong giới thiệu UL vào thị trường Việt Nam năm 2006
Chubb Life Việt Nam – doanh nghiệp tiên phong giới thiệu UL vào thị trường Việt Nam năm 2006

Cách đây hơn 10 năm khi Chubb Life mới bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) khi đó bị nhận định là đang rơi vào trạng thái “bão hòa” về danh mục sản phẩm. Từ chỗ chưa hiểu rõ về BHNT, khách hàng không còn quan tâm đến các sản phẩm bảo hiểm vì sản phẩm đơn giản, các quyền lợi không đa dạng đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Với những đặc tính ưu việt hơn hẳn những sản phẩm hiện hành, UL của Chubb Life khi đó đã tạo nên bước ngoặt mới cho thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Vừa được giới thiệu ra thị trường, UL đã thể hiện vị thế “độc tôn” nhờ đi kèm nhiều quyền lợi ưu việt và cơ chế đóng phí linh hoạt, tùy thuộc vào khả năng tài chính theo từng giai đoạn trong cuộc đời của mỗi khách hàng. Thông qua UL, Chubb Life đã chứng tỏ rằng bảo hiểm không chỉ là một giải pháp tiết kiệm đơn thuần, mà là một tấm khiên thật sự bảo vệ gia đình khỏi gánh nặng tài chính nếu chẳng may rủi ro bất ngờ xảy đến. Bên cạnh đó, với UL, bảo hiểm còn là một phương thức tích lũy và đầu tư hiệu quả, trở thành một bộ phận quan trọng của kế hoạch bảo vệ tài chính gia đình.

Nhìn lại thời điểm trước khi UL xuất hiện tại Việt Nam, thị trường chỉ gồm những sản phẩm bảo hiểm tử kỳ, tai nạn, hoặc dòng sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp – với thời hạn đóng phí bằng thời hạn bảo hiểm. Bảo hiểm hỗn hợp có sự kết hợp giữa yếu tố bảo hiểm rủi ro và tiết kiệm. Một số sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp có hình thức chia lãi cho khách hàng nhưng không đảm bảo, vì lãi suất phải dựa vào kết quả kinh doanh của công ty mà chi tiết không được công bố với khách hàng. Bảo phí cũng được quy định theo một lịch đóng phí cố định, khách hàng không được đóng ít hay nhiều hơn số mức phí đang đóng. Bên cạnh đó, đa phần các sản phẩm truyền thống vào thời điểm đó thường có thời gian bảo hiểm ngắn, thông thường khoảng 10 năm. Do mang nặng tính tiết kiệm nên mức phí cho các sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp này thường rất cao khiến khách hàng khó có điều kiện tham gia Số tiền Bảo hiểm lớn, vậy nên giá trị bảo hiểm cũng thấp tương ứng.

Sự xuất hiện của UL vào thời điểm đó đã làm nên một “cuộc cách mạng” về sản phẩm bảo hiểm tại thị trường Việt Nam, với các ưu điểm nổi trội: Số tiền Bảo hiểm cao với mức phí phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng theo từng độ tuổi cũng như độ “chín” trong sự nghiệp của từng người, khách hàng có thể rút tiền nhiều lần, tăng Số tiền Bảo hiểm khi nhu cầu bảo hiểm thay đổi mà không cần tham gia hợp đồng mới. Đặc biệt, khách hàng hoàn toàn có thể lên “chiến lược đóng phí” riêng cho mình để phù hợp với tình hình tài chính và nhu cầu của bản thân.

Ông Lâm Hải Tuấn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Chubb Life Việt Nam – người đã có công lớn khi mang UL về với thị trường Việt Nam, cho rằng: không nên xem UL là một sản phẩm, mà phải gọi đó là một kế hoạch bảo vệ tài chính đến trọn đời dành cho khách hàng và người thân của họ.

Tổng Giám đốc Lâm Hải Tuấn – người mang UL về với thị trường Việt Nam
Tổng Giám đốc Lâm Hải Tuấn – người mang UL về với thị trường Việt Nam

Với phương châm luôn tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu được bảo vệ tối đa của mỗi một con người trong cuộc sống hiện đại ngày nay: đầy đủ và sung túc hơn nhưng cũng không kém phần rủi ro, bất trắc, trong 10 năm qua, Chubb Life đã từng bước nâng cấp dòng sản phẩm này để tạo thêm nhiều quyền lợi bảo vệ đa dạng hơn cho khách hàng. Các chuyên gia cho rằng UL hiện nay của Chubb Life có thể được xem là một tập hợp các sản phẩm chiếm vị trí khá “riêng biệt và độc lập” trên thị trường bởi sự đa dạng và linh hoạt trong tổ hợp các quyền lợi bảo hiểm, đáp ứng nhiều phân khúc khách hàng khác nhau như: quyền lợi bảo hiểm bệnh nan y, quyền lợi bảo hiểm dành cho người cao niên, quyền lợi hỗ trợ viện phí, quyền lợi dành cho người hôn phối, các quyền lợi dành cho cả bố - mẹ - con trong cùng một hợp đồng hoặc đem lại sự tiếp nối bảo vệ cho nhiều thế hệ trong gia đình v.v…

Thị trường bảo hiểm Việt Nam, sau 10 năm kể từ ngày UL lần đầu tiên ra mắt dưới tên gọi “Kế hoạch Tài chính Trọn đời” đã có nhiều thay đổi đáng kể. UL cũng đã trở thành dòng sản phẩm chủ lực được các công ty BHNT triển khai trên thị trường, và cũng được đại đa số khách hàng lựa chọn, bởi sản phẩm hội tụ tất cả các yếu tố: Bảo vệ - Tiết kiệm – Đầu tư. Số liệu thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2016, khoảng 50% doanh số khai thác mới của thị trường đến từ UL. Với những ưu điểm nổi trội so với các sản phẩm truyền thống, UL được giới chuyên gia nhìn nhận sẽ tiếp tục là sản phẩm “thống lĩnh” thị trường BHNT Việt Nam trong thời gian tới.

Đến nay, dòng sản phẩm bảo hiểm Liên kết chung vẫn giữ vững vị thế “số 1” trên thị trường. “Tùy vào sự phát triển của thị trường và nhu cầu của khách hàng, các công ty bảo hiểm sẽ có những chỉnh sửa và phát triển các dòng sản phẩm bảo hiểm mới cho phù hợp, tất nhiên vẫn trên nền tảng cơ bản của dòng sản phẩm bảo hiểm Liên kết chung”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.

Trần Ngọc

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm