Quầy bánh trung thu ế khách: Các thượng đế trốn đi đâu?
(Dân trí) - Mặc dù được quảng cáo khá rầm rộ từ đầu vụ nhưng năm nay vẫn được đánh giá là “buồn tẻ” với dân buôn bán bánh Trung thu.
Lèo tèo người mua
Chị Lan Mai, chủ một cửa hàng tại quận đường Quang Trung, Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: “Dân buôn bán mùa Trung thu năm nay khá buồn. Lượng khách mua năm nay ước tính chắc chỉ bằng già nửa so với mọi năm. Ngay cả trong những ngày cao điểm gần Trung thu nhất thì sức mua cũng không mấy cải thiện.”
Chủ một hiệu bánh khác trên đường Cầu Giấy cũng cho hay, so với năm ngoái doanh thu của quầy hàng giảm khoảng 20-30%. Trong đó, hầu hết là khách mua lẻ mang về ăn hoặc đi biếu 1, 2 hộp chứ ít có công ty, doanh nghiệp nào đặt số lượng lớn.
“Mặc dù đã áng chừng giảm lượng hàng nhập so với năm ngoái nhưng cho tới thời điểm này chúng tôi vẫn còn tồn khá nhiều. Sau ngày hôm nay lại tính giảm giá với mua 1 tặng 1 thôi”, vị này nói.
Trên nhiều tuyến đường, hàng loạt các gian hàng bán bánh trung thu đều trong tình trạng èo uột, người bán khá rảnh rõi ngồi “ngáp ruồi”, buôn chuyện với các gian hàng bên cạnh.
“Em chỉ là nhân viên bán thuê thôi mà nhìn cảnh này cũng ngán ngẩm. Chị chủ bảo năm sau chắc tính đường khác, không làm đại lý bánh nữa”, Ngọc Hương, nhân viên tại một quầy bánh trên đường Lê Văn Lương ngán ngẩm nói.
Thượng đế đã đi đâu?
“Khách hàng không đi đâu cả, họ vẫn ở đó, thậm chí nhu cầu còn nhiều hơn. Chỉ có điều, phải chia năm xẻ bảy cho nhiều loại bánh khác trên thị trường”, chủ một quầy bánh nói.
Trên thực tế, trong mùa Trung thu năm nay, không khó khăn để thấy ngay từ đầu vụ các hãng bánh đã đua nhau mở hàng loạt quầy hàng trên các tuyến phố chính, đông người qua lại và dưới chân các toà chung cư, cao ốc văn phòng. Với “mạng lưới” khá dày đặc của không chỉ cùng một hãng mà còn nhiều hãng khác nhau khiến sự cạnh tranh tăng lên nhiều phần.
Anh Minh Quân (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi chỉ định mua dăm hộp bánh đem biếu họ hàng nội ngoại và anh chị cùng cơ quan trong khi ngay dưới chân toà nhà tôi làm việc có tới 5 - 6 hãng bánh Trung thu. Cuối cùng tôi mua thử bánh của 3 hãng khác nhau phân theo mức tiền và độ thân thiết của các đối tượng định mang biếu”.
Ngoài việc phải san sẻ khách cho các hãng đối thủ cạnh tranh, bánh Trung thu của các công ty còn phải cạnh tranh với cả loại hình bánh tự làm (handmade), không có chứa chất bảo quản đang rất được lòng người tiêu dùng. Do lo ngại về tính an toàn thực phẩm, cộng với bài toán kinh tế, nhiều chị em năm nay quyết tâm đi học làm bánh để sử dụng trong nhà và mang đi biếu tặng. Một số khác thì lựa chọn những địa chỉ bánh handmade thân quen, có uy tín để mua.
“Ngoài ra, bánh gia truyền của các tiệm bánh lâu đời cũng không hề kém cạnh khi thu hút được một lượng khách không nhỏ. Đây thường là những khách hàng lâu năm và chỉ có thói quen mua bánh ở những hàng này, rất khó để thuyết phục họ chọn lựa loại bánh khác của các hãng”, chị Hoài Anh, người chuyên buôn bánh gia truyền từ Hải Phòng lên Hà Nội cho hay.
Phương Dung