Quảng bá thương hiệu bằng bản đồ "quên" Hoàng Sa, Trường Sa

(Dân trí) - Trong khi Trung Quốc không nề hà gửi thông điệp chủ quyền phi pháp tại Hoàng Sa, Trường Sa từ các chi tiết nhỏ trong hàng hóa như quả địa cầu, đèn lồng thì một doanh nghiệp khi in logo hình bản đồ Việt Nam lại bỏ quên chủ quyền hợp pháp của tổ quốc.

Mới đây, một bạn đọc phản ánh tới Dân trí việc những hình ảnh trên chiếc logo gắn trên sản phẩm thời trang của đơn vị hàng Việt Nam chất lượng cao. Đáng chú ý, doanh nghiệp này lấy hình bản đồ Tổ quốc với dụng ý làm nổi bật cho thương hiệu mình nhưng lại bỏ quên Trường Sa và Hoàng Sa.
 
Logo hình bản đồ Việt Nam không in đầy đủ chủ quyền xuất hiện tại tầng hai siêu thị Big C trong gian hàng thời trang Việt Nam chất lượng cao. Thương hiệu thời trang motviet chọn cách thiết logo bằng hình tròn in mờ nhạt, chạy dài trong hình tròn là hình bản đồ Việt Nam màu trắng không có chủ quyền vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và chạy ngang hình viết chữ  motviet.
 
Đừng bỏ quên Hoàng Sa, Trường Sa dù là in bản đồ kích thước nhỏ
Trên sản phẩm áo thu cá sấu nam của motviet có hai bản đồ in lo go quên hình vẽ Hoàng Sa và Trường Sa
 
Đừng bỏ quên Hoàng Sa, Trường Sa dù là in bản đồ kích thước nhỏ
Trong thiết kế hình tròn logo motviet có rất nhiều không gian trống, hoàn toàn có diện tích để ghi lại đầy đủ chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam
 
 Ngay trên ngực áo cũng in hình lo go hình tròn có bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa và Trường Sa tuy đường in mờ hơn và kích thước nhỏ hơn.
 
Đừng bỏ quên Hoàng Sa, Trường Sa dù là in bản đồ kích thước nhỏ
 
Nói với PV Dân trí, anh Vi Thanh Tùng, người gửi thông tin về việc doanh nghiệp in hình bản đồ bỏ quên chủ quyền, cho rằng: “Đây là hàng Việt Nam chất lượng cao, một sản phẩm may mặc tự hào mang thương hiệu Việt Nam để người mua so sánh với hàng Trung Quốc kém chất lượng. Sản phẩm tôi nhìn thấy được bày bán trong nước, nếu những sản phẩm này được xuất khẩu ra nước ngoài thì tôi e rằng sẽ gây hiểu nhầm cho nhiều người”.
 
Đừng bỏ quên Hoàng Sa, Trường Sa dù là in bản đồ kích thước nhỏ
Gian hàng bày bán sản phẩm motviet tại siêu thị Big C, trong đó logo của doanh nghiệp này quên ghi lại đầy đủ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa 
 
Thời gian gần đây ngay tại thị trường nội địa Việt Nam thì Trung Quốc với tư cách là “công xưởng của thế giới” tỏ ra rất có dụng ý với chủ quyền phi pháp tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Họ đưa vào Việt Nam  những mặt hàng nhỏ do Trung Quốc sản xuất như đèn lồng có chữ “Tam Sa”, quả địa cầu có hình bản đồ in thông tin không chính xác về quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, chậu cây cảnh giả có hình bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa...
 
Trong một lần trao đổi với Dân trí, nhà nghiên cứu Trung Quốc Dương Danh Dy cho rằng: “Trung Quốc không nề hà bất cứ hành động nào để gieo rắc vào người dân ý nghĩ Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam là của họ”. Trong khi “Trung Quốc không nề hà bất cứ việc gì” với chủ quyền biển đảo phi pháp thì ngay tại Việt Nam lại xảy ra hiện tượng đáng tiếc kể trên…
 
Có lẽ, không cần nhắc lại thêm rằng chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa là sự thật không có gì thay đổi được. Tuy nhiên việc tuyên truyền, phát huy ý thức chủ quyền không chỉ là trách nhiệm của nhà nước, mà cần được chú trọng trong mỗi hình ảnh, thông điệp của từng đơn vị, cá nhân.
 
T.Chí

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm