Phó Thủ tướng: Người dân “sốt ruột” về các dự án giao thông mãi không... thông!

(Dân trí) - Sáng nay (1/10), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội. Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thực hiện dự án đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng dự án, bởi người dân rất “sốt ruột” về các dự án giao thông mãi không... thông!

Dự án đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long: Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Dự án tổng mức đầu tư là hơn 5.300 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản, tuy nhiên công tác giải ngân còn chậm, mới đạt khoảng 48% kế hoạch vốn giao năm 2019.

Phó Thủ tướng: Người dân “sốt ruột” về các dự án giao thông mãi không... thông! - 1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra sơ đồ tuyến đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long (ảnh: Đoàn Bắc)

Hiện nay khối lượng thi công của cả hai gói thầu chưa đạt so với kế hoạch do một số nguyên nhân khách quan như mặt bằng chồng lấn với dự án mở rộng đường vành đai 3; một số hạng mục phải điều chỉnh thiết kế cơ sở; công tác cấp phép vận chuyển dầm gói thầu số 2 bị chậm, công tác chỉ đạo điều hành của nhà thầu tại một số thời điểm chưa thực sự quyết liệt...

Thi công dự án này là các nhà thầu Nhật Bản, báo cáo tiến độ của nhà thầu cho biết tháng 11 năm nay sẽ hoàn tất 2 nút giao phía cầu Thăng Long, đến khoảng tháng 3-tháng 4/2020 sẽ cơ bản hoàn thành xây lắp dự án.

Thị sát công trường dự án sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, nhà thầu Nhật Bản có năng lực xây dựng các công trình hạ tầng nên rất yên tâm, tuy nhiên Phó Thủ tướng cũng đưa ra một số lưu ý đối với nhà thầu.

Phó Thủ tướng: Người dân “sốt ruột” về các dự án giao thông mãi không... thông! - 2

Phó Thủ tướng yêu cầu nhà thầu đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, đảm bảo tiến độ kế hoạch dự án (ảnh: Đoàn Bắc)

“Yêu cầu nhà thầu đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra, không để người dân phải chờ đợi lâu. Do dự án vừa thi công vừa khai thác nên phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường để tránh làm ảnh hưởng tới người dân, tập trung kiểm soát chất lượng, tiết giảm những chi phí không cần thiết để tăng hiệu quả đầu tư” - Phó Thủ tướng nói.

Ngày 10/10 tới đây, tuyến đường Phạm Văn Đồng mở rộng sẽ được thông xe. Sau đó, các đơn vị thi công tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đường trên cao để hoàn thành và thông xe trong tháng 9/2020.

Dự  đường sắt Nhổn  - Ga Hà Nội: Tổng mức đầu tư là hơn 32.900 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Pháp và vốn đối ứng trong nước, chủ đầu tư Dự án là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội. Dự án khởi công năm 2009 và dự kiến hoàn thành năm 2022 sau nhiều lần điều chỉnh kế hoạch.

Phó Thủ tướng: Người dân “sốt ruột” về các dự án giao thông mãi không... thông! - 3
Lãnh đạo Chính phủ thị sát Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội (ảnh: Quân Đỗ)

Dự án bao gồm 9 gói thầu chính về xây lắp và thiết bị, hiện đã ký hợp đồng 8/9 gói thầu, còn lại gói thầu số 9 đã hoàn thành đàm phán, xin ý kiến không phản đối Cơ quan kinh tế - Đại sư quán Pháp về kết quả lựa chọn nhà thầu, dự kiến ký hợp đồng trong tháng 10/2019.

Tiến độ chung dự án đạt khoảng 52%, đối với đoạn trên cao dài 8,5 km triển khai được 63% khối lượng. Dự kiến hoàn thành khai thác đoạn tuyến trên cao vào tháng 4/2021 và đoạn ngầm vào cuối năm 2022.

Dự án gặp vướng mắc về bổ sung kế hoạch vốn ODA cấp phát năm 2019 đợt 3, gia hạn hiệp định vay Ngân hàng đầu tư Châu Âu, bổ sung hiệp định vay Chính phủ pháp và xử lý các vướng mắc liên quan đến hợp đồng.

Phó Thủ tướng: Người dân “sốt ruột” về các dự án giao thông mãi không... thông! - 4
Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội do Hà Nội làm chủ đầu tư, phải điều chỉnh tiến độ nhiều lần và dự kiến hoàn thành vào năm 2022 (ảnh: Quân Đỗ)

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, với chiều dài hơn 13 km và 12 nhà ga đi trên cao. 

Dự án dự kiến bắt đầu khai thác thương mại trong tháng 4/2019, nhưng kế hoạch này đã bị “phá sản”. Đến nay, dự án mới hoàn thành 99% khối lượng và vẫn chưa “chốt” được thời gian bàn giao dự án để khai thác thương mại do Tổng thầu không thực hiện đúng các cam kết và chỉ đạo của Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: “Các dự án đang thực hiện phải tập trung tháo gỡ khó khăn thật quyết liệt. Người dân “sốt ruột” về các dự án giao thông mãi không... thông!”.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu trách nhiệm của nhiều bên, đặc biệt là nhà thầu. Nhà thầu cần tích cực hơn nữa, cụ thể hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa để cùng với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và tư vấn độc lập xem lại hồ sơ một cách đầy đủ theo đúng quy định, đánh giá chất lượng dự án.

“Đảm bảo tuyệt đối an toàn là yêu cầu số 1 đối với Dự án. Tổng thầu phải đáp ứng các hồ sơ đánh giá an toàn để đủ điều kiện chứng nhận an toàn hệ thống.” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng: Người dân “sốt ruột” về các dự án giao thông mãi không... thông! - 5
Phó Thủ tướng và Chủ tịch Hà Nội kiểm tra đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Quân Đỗ)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (Bộ Xây dựng) với trách nhiệm nhiệm của mình phải phối hợp với tư vấn để có những đánh giá kết luận nghiệm thu công trình này. 

“Đề nghị Chủ tịch UBND TP. Hà Nội với vai trò cơ quan quản lý, khai thác trực tiếp ngồi với Bộ trưởng GTVT (chủ đầu tư), làm việc với nhà thầu, tư vấn. Chúng ta cần có một chứng nhận an toàn tuyệt đối để đưa dự án vào khai thác. Người dân thắc mắc rất nhiều, đây không chỉ là công trình của Hà Nội mà là công trình trọng điểm của quốc gia.” - Phó Thủ tướng kiên quyết.

Châu Như Quỳnh