1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Phó Thống đốc: Khuyến khích nhà đầu tư “ngoại” mua cổ phần của nhà băng Việt

(Dân trí) - Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh cho biết, NHNN luôn xác định nguồn lực tài chính từ nước ngoài là quan trọng để hỗ trợ cho quá trình tái cơ cấu, đặc biệt là xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:  
 
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Phước Thanh trao đổi với phóng viên báo chí xung quanh định hướng của Ngân hàng nhà nước về sáp nhập, hợp nhất các tổ chức tín dụng trong thời gian tới.

Ông có thể cho biết về định hướng của NHNN về sáp nhập, hợp nhất các tổ chức tín dụng trong thời gian tới?

Về định hướng, NHNN tạo điều kiện thuận lợi và ủng hộ hoạt động sáp nhập, hợp nhất trên cơ sở tự nguyện, phù hợp với lợi ích, chiến lược kinh doanh của từng TCTD và đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, góp phần lành mạnh hóa thị trường tiền tệ - ngân hàng, thực hiện thành công Đề án cơ cấu lại các TCTD theo đúng mục tiêu và lộ trình đề ra.

Hiện nay, NHNN đang hướng dẫn thủ tục triển khai mua lại, sáp nhập, hợp nhất TCTD gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 15 của Chính phủ và Quyết định số 51 của Thủ Tướng Chính phủ. NHNN sẽ xử lý tiếp một bước cơ bản tình trạng sở hữu chéo để hình thành một số TCTD có quy mô lớn, khả năng cạnh tranh cao theo mục tiêu tại Đề án 254. Một số TCTD yếu kém có thể được NHNN xem xét, áp dụng biện pháp can thiệp bắt buộc thông qua mua cổ phần và tiến hành sáp nhập vào TCTD khác.

Vậy còn chủ trương về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của các TCTD Việt Nam?

Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, Chính phủ Việt Nam có chủ trương xã hội hóa nguồn lực tài trợ cho chương trình tái cơ cấu các TCTD, theo đó, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia vào quá trình tái cơ cấu này.

Đối với nhà đầu tư nước ngoài, chủ trương này được thể hiện tại Đề án 254, theo đó: Việc sáp nhập, hợp nhất, mua lại giữa các TCTD nước ngoài với TCTD Việt Nam thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện và theo quy định của pháp luật hiện hành; khuyến khích các TCTD nước ngoài hợp tác kinh doanh chặt chẽ với TCTD Việt Nam, đặc biệt trong việc xử lý những vấn đề khó khăn của các TCTD Việt Nam; khuyến khích các TCTD nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, mua lại, sáp nhập, hợp nhất với các TCTD trong nước yếu kém phải cơ cấu lại; xem xét, tăng giới hạn sở hữu cổ phần của TCTD nước ngoài tại các ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém được cơ cấu lại.

Để hiện thực hóa chủ trương trên, Nghị định số 01 của Chính phủ đã cho phép các nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu đến 30% vốn điều lệ của TCTD cổ phần và giới hạn sở hữu cổ phần đối với một nhà đầu tư nước ngoài được đối xử bình đẳng như đối với một nhà đầu tư trong nước. Ngoài ra, nhằm khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài tham gia tái cơ cấu TCTD cổ phần yếu kém, Nghị định có quy định: Thủ tướng Chính phủ quyết định tỷ lệ sở hữu cổ phần của một tổ chức nước ngoài, một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại một tổ chức tín dụng cổ phần yếu kém để cơ cấu lại TCTD này.

Ngày 8/12/2014, NHNN đã ban hành Thông tư 38 quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam, trong đó, quy định việc xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng quyết định tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại một TCTD yếu kém, với tổng mức sở hữu cổ phần không giới hạn.

Có thể nói, NHNN luôn xác định nguồn lực tài chính từ nước ngoài là quan trọng để hỗ trợ cho quá trình tái cơ cấu, đặc biệt là xử lý các TCTD yếu kém. Do vậy, với quy định nêu trên, nhà đầu tư nước ngoài sẽ có thêm cơ hội tham gia đầu tư, tái cơ cấu TCTD Việt Nam.

Trong thời gian qua, dư luận vẫn cho rằng VAMC là “phao cứu cánh” cho vấn đề nợ xấu, việc tự xử lý nợ xấu của các NHTM ít được nhắc tới. Phó Thống đốc có thể cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nợ xấu thế nào thời gian tới?

Trước hết, phải nhấn mạnh VAMC chỉ là một công cụ xử lý nợ xấu bên cạnh nhiều công cụ khác, có thể kể đến như: TCTD tự xử lý bằng cách nhận tài sản đảm bảo thay cho nghĩa vụ trả nợ; phát mại tài sản đảm bảo để thu hồi nợ; sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ; chuyển nợ xấu thành vốn góp, khách hàng tự trả nợ ... Thực tế xử lý nợ xấu năm 2014 cho thấy, việc xử lý nợ xấu của toàn hệ thống TCTD đã đạt được những kết quả ban đầu khả quan.

Trong tổng số nợ xấu đã được xử lý, số nợ xấu do khách hàng tự trả chiếm tỉ lệ 35%, nợ xấu được TCTD xử lý bằng dự phòng rủi ro, qua phát mại tài sản để thu hồi nợ chiếm 30%, nợ được bán cho các tổ chức, cá nhân (chủ yếu là bán cho VAMC) chiếm 35%. Tỷ lệ nợ xấu bán cho VAMC gần đây tăng lên nhanh chóng do các TCTD đã nhận thấy phương thức này mang lại nhiều lợi ích cho chính TCTD.

Trong đó, mô hình hoạt động của VAMC chưa từng có tiền lệ bước đầu phát huy hiệu quả tích cực trong việc xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD và hỗ trợ khó khăn cho khách hàng, khẳng định tính đúng đắn của việc lựa chọn công cụ này trong việc xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD.

Tuy nhiên, những cố gắng của ngành Ngân hàng trong xử lý nợ xấu là chưa đủ, bởi vì nợ xấu là vấn đề của nền kinh tế, cần có sự tham gia, hỗ trợ tích cực của các cơ quan, bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Để thực hiện mục tiêu đưa tỷ lệ nợ xấu của hệ thống các TCTD xuống mức 3% vào cuối năm 2015, nhiệm vụ trọng tâm của Ngân hàng Nhà nước và các Bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới là phải tập trung đẩy mạnh phối hợp và triển khai các nhóm giải pháp xử lý nợ xấu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Đề án “Xử lý nợ xấu của hệ thống TCTD” ban hành theo Quyết định 843.

Đặc biệt, hoạt động mua, xử lý nợ xấu của VAMC cần được đẩy mạnh hơn nữa để VAMC thực sự trở thành công cụ đặc biệt của Nhà nước nhằm góp phần xử lý nhanh nợ xấu, lành mạnh hóa tài chính của các TCTD, giảm thiểu rủi ro cho các TCTD, doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế.

- Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hiền

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”