Phải ghi riêng hóa đơn mới được giảm thuế VAT, Bộ Tài chính nói gì?
(Dân trí) - Bộ Tài chính đề xuất cơ sở kinh doanh được lập hóa đơn chung cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế cũng như không giảm thuế giá trị gia tăng (VAT).
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi khoản 4 Điều 1 Nghị định 15 quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Thời gian qua, Bộ này nhận được một số công văn của các cục thuế, doanh nghiệp phản ánh vướng mắc liên quan đến vấn đề ghi hóa đơn. Theo Nghị định 15, cơ sở kinh doanh phải lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế VAT thì mới được áp dụng thuế suất 8%.
"Trường hợp cơ sở kinh doanh bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ áp dụng các mức thuế suất khác nhau thì trên hóa đơn phải ghi rõ thuế suất hoặc mức tỷ lệ % tính thuế VAT được giảm của từng hàng hóa, dịch vụ", Bộ Tài chính trình Chính phủ sửa đổi.
Trước đó, doanh nghiệp phản ánh quy định tại Nghị định 15 là làm tăng chi phí của doanh nghiệp (tăng chi phí thời gian của kế toán và chi phí sử dụng hóa đơn) vì đối với cùng một khách hàng, thay vì lập một hóa đơn ghi nhiều thuế suất khác nhau thì doanh nghiệp phải lập 2 hóa đơn: một hóa đơn ghi thuế 8% và một hóa đơn ghi các thuế suất khác (5%, 10%).
Trên thực tế, trên mẫu hóa đơn của doanh nghiệp, chỉ tiêu thuế suất được thiết kế theo dạng cột nên cơ sở kinh doanh có thể lập nhiều mức thuế suất khác nhau trên cùng một hóa đơn, trong đó có hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng được giảm thuế.
Tại TPHCM, hệ thống siêu thị Coopmart phản ánh trong một ngày hệ thống sử dụng trên 10.000 hóa đơn điện tử, phần mềm hóa đơn điện tử cho phép tách riêng nhiều thuế suất trên một hóa đơn, các siêu thị đã xuất hóa đơn điện tử ghi nhiều mức thuế khác nhau nay phải tách riêng thì tốn rất nhiều chi phí.
Tại Hải Phòng, công ty cấp nước thực hiện thu tiền nước trên toàn địa bàn thành phố, nội dung hóa đơn hiện 2 khoản thu: khoản thu tiền nước (thuế suất 5%) và khoản thu hộ tiền dịch vụ thoát nước cho thành phố (thuế suất 10%), số hóa đơn lập giao cho khách hàng trung bình một tháng là 400.000 hóa đơn. Nếu phải lập hóa đơn riêng cho khoản thu hộ tiền dịch vụ thoát nước (được áp dụng 8%), thì số hóa đơn lập một tháng sẽ tăng gấp 2 lần.
Ngoài ra, tiền dịch vụ thoát nước xác định căn cứ vào số nước tiêu thụ trong tháng nên việc tách hóa đơn sẽ khó khăn trong đối chiếu, kiểm tra…, gây khó khăn trong việc thu tiền nước và tiền phí thoát nước từ phía khách hàng; chưa kể phát sinh chi phí về nâng cấp, sửa đổi phần mềm hóa đơn, nhân lực đi kèm.
Trước thực trạng trên, EuroCham từng đề nghị xem xét thay đổi hình thức hóa đơn để cho phép có thể khai nhiều thuế VAT trên cùng một hóa đơn. Điều này sẽ tạo điều kiện cho nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa cũng như khách hàng được thực sự hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ này, đồng thời sẽ giảm bớt thủ tục xuất nhiều hóa đơn mà không có bất kỳ ảnh hưởng nào tới nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp cũng như lợi ích khách hàng.
Trong khi đó, các cục thuế đề xuất nếu doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn mà trên đó thể hiện được các loại thuế suất khác nhau, đảm bảo thực hiện đúng nghĩa vụ thuế theo Luật Thuế VAT và chính sách giảm thuế của Quốc hội, thì doanh nghiệp được lập chung hóa đơn để giao cho khách hàng (trong đó có cả hàng hóa, dịch vụ không được giảm và hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT).