1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Ô tô Việt "đấu" với ai khi người Việt "cuồng" xe Nhật, Hàn?

(Dân trí) - Thông tin thị trường xe hơi tuần qua đáng chú ý là việc Bộ Công Thương đưa ra cảnh báo xe Việt đang đứng trước nhiều cơn bão với xe Lào và xe Campuchia. Trong khi đó, trên thị trường, người Việt vẫn chỉ tin dùng xe Nhật, Hàn giá bình dân.

Xe Việt đứng trước "bão cạnh tranh" xe Lào, Campuchia?

Tại báo cáo về tình hình sản xuất ô tô 9 tháng đầu năm 2019, Bộ Công Thương cho biết: Sự cạnh tranh gay gắt từ ô tô nhập khẩu đang ngày càng gia tăng và ảnh hưởng tới ngành sản xuất ô tô nội địa. Việt Nam sẽ phải chịu sự cạnh tranh từ sự phát triển của các nước đi sau trong khu vực như Myanmar, Lào, Campuchia. 

Ô tô Việt đấu với ai khi người Việt cuồng xe Nhật, Hàn? - 1

Xe Việt phải cạnh tranh với xe Lào và Campuchia?

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, thị trường ô tô đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, giá giảm đối với tất cả các phân khúc do nguồn cung từ nhập khẩu, cũng như sản xuất trong nước đang dồi dào. Tuy nhiên, thời gian tới sự cạnh tranh đối với ngành này vô cùng gay gắt.

Theo Bộ Công Thương, ô tô nhập khẩu thuế 0% sẽ không chỉ là ô tô các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia hiện nay mà còn là ô tô từ các quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) như Nhật Bản, Canada, hay Đức, Anh, Pháp trong 7-10 năm tới.

“Sự cạnh tranh gay gắt từ ô tô nhập khẩu đang ngày càng gia tăng và ảnh hưởng tới ngành sản xuất ô tô nội địa” - Bộ Công Thương nhận định.

Việt Nam là "thiên đường" của xe Nhật, xe Hàn

Việt Nam là thị trường khá thành công của các hãng xe Nhật và xe Hàn. Tuy nhiên, cũng là "hiểm địa", mảnh đất khó khăn của nhiều thương hiệu xe Pháp, Nga và thậm chí cả xe Mỹ, Đức nữa.

Ô tô Việt đấu với ai khi người Việt cuồng xe Nhật, Hàn? - 2

Việt Nam là thiên đường của các dòng xe Nhật, xe Hàn

Tại Việt Nam, hiện xe Nhật Bản như các thương hiệu Toyota, Honda, Mitsubishi, Nissan, Mazda.... chạy đầy đường, tỷ lệ xe Nhật hiện nay chiếm đa số xe trên đường phố Việt Nam.

Cùng với xe Nhật là xe Hàn, các hãng như Hyundai, Kia cũng đang phát triển rất nhanh dù vào thị trường Việt Nam sau người Nhật. Tuy nhiên, thương hiệu xe Hàn cũng có một số khá lận đận như Ssangyong hay Daewoo và thậm chí khá lạ lẫm với người Việt là xe Samsung.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết 8 tháng, các hãng xe du lịch thương hiệu Nhật Bản gồm Toyota, Honda, Mitsubishi, Nissan, Isuzu, Susuki tiêu thụ tại Việt Nam được hơn 136.000 chiếc, chiếm khoảng 95% tổng lượng xe du lịch cá nhân tiêu thụ tại Việt Nam.

Người Việt tin dùng xe dưới 600 triệu đồng

Trên thị trường xe hiện nay, các mẫu xe có giá trị dưới 600 triệu đồng đang được lòng khách hàng Việt Nam, trong đó có 7 mẫu lọt top những mẫu xe ăn khách nhất hiện nay.

Ô tô Việt đấu với ai khi người Việt cuồng xe Nhật, Hàn? - 3

Người Việt đang đổ xô mua xe giá 600 triệu đồng

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 8 tháng qua, các mẫu xe dưới 600 triệu đồng (mức giá bán ra, chưa bao gồm chi phí lăn bánh) đạt lượng tiêu thụ gần 70.000 chiếc, chiếm gần 60%) lượng tiêu thụ của 13 mẫu xe ăn khách nhất hiện nay và chiếm khoảng 49% tổng lượng xe dưới 9 chỗ ngồi tiêu thụ của cả nước.

Đứng đầu là Vios của Toyota với 16.700 chiếc bán ra. Đây là dòng xe thành công nhất của hãng liên doanh Nhật - Việt tại Việt Nam từ trước đến nay và không có đối thủ trong phân khúc xe sedan truyền thống 5 chỗ ngồi. Các thương hiệu khác như Hyundai Grand i10 và Hyundai Accent, đứng thứ 2 và thứ 3 doanh số.

Các mẫu xe đang gây được sự chú ý của dư luận và có doanh số cao tiếp tục là Mitsubishi Xpander, Kia Morning, Cerato, Honda City...

Thái Lan ra mắt xe điện 75 triệu đồng gây sốt

Hình ảnh những chiếc xe ô tô điện siêu nhỏ gây sốt cộng đồng mạng những ngày nay thực chất đang được dự kiến bán ra ở Thái Lan với giá siêu rẻ chỉ 98.000 bath (khoảng 75 triệu đồng).

Ô tô Việt đấu với ai khi người Việt cuồng xe Nhật, Hàn? - 4

Xe điện Thái giá 75 đến 148 triệu đồng

Mẫu xe Thái có thiết kế 2 chỗ ngồi, không có điều hòa và chạy với tốc độ tối đa là 30 km/h và chạy được 30 km mỗi lần sạc. Các phiên bản của chiếc xe này lần lượt có giá quy đổi ra tiền Việt, 75 triệu đồng, 104 triệu đồng và 148 triệu đồng tùy vào phiên bản, màu sắc...

Xe Trung Quốc khoác áo xe tây người mua lo "quả đắng"

Xe hơi Trung Quốc xuất hiện ở nhiều tỉnh, gây chú ý vì quá đẹp, full option, nhưng vừa đi đã chết máy, đi tốc độ cao nghe tiếng gào động cơ.

Ô tô Việt đấu với ai khi người Việt cuồng xe Nhật, Hàn? - 5

Xe Trung Quốc tên châu Âu

Ô tô Trung Quốc đã bắt đầu gây chú ý trên thị trường Việt Nam trong vài năm gần đây bởi kiểu dáng hiện đại, giống hệt những mẫu xe của các thương hiệu danh tiếng, option phong phú... Một số hãng ô tô nổi tiếng trên thị trường Trung Quốc như Dongfeng, BAIC, Zotye... đang dần có mặt tại Việt Nam.

Tuy nhiên, chất lượng xe Trung Quốc vẫn luôn là điều mà nhiều người mua xe nghi vấn. Thông thường đánh giá độ bền một chiếc xe cần thời gian sử dụng đến 5 năm. Tuy nhiên, những mẫu xe Trung Quốc "nhái" phong cách châu Âu nói trên có mặt trên thị trường Việt Nam chưa được 5 năm để kiểm chứng chất lượng.

Bộ Công Thương: Thuế phí xe hơi ở Việt Nam bất hợp lý

Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa bằng chất lượng xe nhập khẩu. Thuế, phí ô tô chưa hợp lý… đó là những gì Bộ Công Thương nêu ra khi nói về công nghiệp ô tô Việt Nam…

Ô tô Việt đấu với ai khi người Việt cuồng xe Nhật, Hàn? - 6

Bộ Công Thương: Chính sách thuế đối với xe hơi đang bất hợp lý

Trong báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết số 33 của Quốc hội, Bộ Công Thương đã thông tin cụ thể về việc tiếp tục thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong quy hoạch phát triển ngành ô tô Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô; phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động.

Bộ này chỉ rõ các loại thuế, phí đối với sản phẩm ô tô chưa thực sự hợp lý, chưa tạo thuận lợi cho đa số người dân sở hữu ô tô. Đồng thời, các chính sách liên quan đến ngành chậm ban hành so với các nước trong khu vực làm mất cơ hội thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, chính sách trong nước chưa ổn định và đồng bộ, do đó chưa tạo được bước đột phá cho việc phát triển ngành..

An Linh